Lifestyle

ชวนไปเที่ยว วัดโบสถ์ สามเสน ชมศิลปะ อยุธยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายเที่ยววัดต้องมา ชวนไปชม จิตกรรมฝาผนัง โบราณสถาน ศิลปะแบบอยุธยา ที่ วัดโบสถ์ สามเสน กราบไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ในตำนาน

แม้จะเคยวนเวียนผ่านไปผ่านมาแถวย่านถนนสามเสน ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยในย่านแถบนี้ ผมก็ไม่เคยแวะเข้าไป วัดโบสถ์ (สามเสน) สักครั้งเลย จนมีพี่ที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก ได้ส่งคำเชิญกดไลค์เพจของวัด จึงได้รู้ว่าวัดนี้มีของดี 


ชื่อวัดนี้หากจะคุ้นเคยที่สุด ก็เท่าที่เคยอ่านผ่านตาในนิราศภูเขาทอง ของสุนทรภู่ที่กล่าวถึงวัดแห่งนี้ และตำนานพระลอยน้ำ 


เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมพาตัวเอง ไปยืนข้างพระวิหาร ที่ในอดีตเคยเป็น พระอุโบสถ มาก่อน เพียงเดินเข้าในเขตพุทธาวาส ก็สังเกตได้ไม่ยากว่า วิหารนี้สร้างในช่วงสมัยอยุธยาแน่นอน จากรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ของวิหาร เมื่อเข้าไปด้านใน ผมชอบมาก ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม ซ้ายขวาเป็นเทวดาชุมนุม มีทั้งคนธรรพ์ มักกะรีผล ฤาษี ด้านหลังพระประธาน เป็นภาพไตรภูมิ ที่ถือว่าสมบูรณ์มาก 
 

และเอกลักษณ์ของวิหาร ด้านหน้ามีตราพระอาทิตย์ ด้านหลังเป็นตราพระจันทร์ ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน 

พระอุโบสถ อันเป็นเอกลักษณะ ด้วยศิลปะ สมัย อยุธยา

กลับมาในวิหาร ฝั่งตรงข้ามกับพระประธาน เป็นภาพพระพุทธเจ้าพิชิตมาร ถือว่างามมาก  ส่วนพระประธานนั้น ต่างจากวัดอื่นๆ ที่พระพุทธรูปจะมองตรง แต่ของวัดนี้ พระพักตร์ มองผินไปทางด้านซ้าย

หน้าบันของพระอุโบสถ

จากข้อมูลของกรมการศาสนาระบุว่าสร้างปี พ.ศ. 2251 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2271 สันนิษฐานว่าน่าจะเคยเป็นวัดร้างมาก่อน โดยพิจารณาจากชื่อ วัดโบสถ์ เพราะหลักของการตั้งชื่อวัดนั้น ส่วนใหญ่ก็จะตั้งตามชื่อของชุมชน หรือเอานามหรือสกุลของผู้สร้างมาเป็นชื่อของวัด ดังนั้น วัดโบสถ์ สามเสนจึงควรจะชื่อว่า วัดสามเสน หรือ วัดคลองสามเสน ตามชื่อของชุมชน แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าได้ร้างไปเพราะสาเหตุใดและร้างไปตั้งแต่เมื่อใด

ด้านหน้า เป็นดวงตรา พระอาทิตย์ทรงราชรถ

แต่น่าจะเป็นวัดร้างมานานมาก จนไม่มีใครทราบชื่อเดิมและเหลือเพียงโบสถ์หลังเดียว จึงตั้งชื่อขึ้นว่า วัดโบสถ์ มีหลักฐานบางแห่งบันทึกว่า สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ได้เสด็จมาทรงบูรณะ วัดโบสถ์ สามเสน แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าในครั้งนั้นมีพระภิกษุจําพรรษาอยู่หรือไม่ สันนิษฐานว่า ในครั้งนั้นน่าจะยังเป็นวัดกึ่งร้าง คือมีพระสงฆ์มาพักอาศัยไม่แน่นอน ความเป็นอยู่คงยากลําบากเพราะห่างไกลจากพระนคร

ด้านหลัง พระอุโบสถ เป็นดวงตรา พระจันทร์ทรงราชรถ

สำหรับพระประธาน มีชื่อว่า “หลวงพ่อสุขเกษม” ซึ่งพระพุทธรูปนี้ มีตำนานที่ได้เล่าไว้ว่า พระมหากษัตริย์ในสมัยอยุธยาได้ทรงสร้างพระพุทธรูปแล้วบรรทุกใส่แพล่องน้ำลงมา โดยที่ทรงปรารถนาไว้ว่าถ้าหากไปขึ้นฝั่งที่ไหนแล้วหากวัดนั้นไม่มีพระประธาน

พระประธาน มีนาม หลวงพ่อสุขเกษม

ก็จะมอบองค์พระพุทธรูปให้ประดิษฐานที่วัดนั้น ซึ่งก็ได้ล่องแพมายังที่วัดโบสถ์สามเสน จนเมื่อถวาย หลวงพ่อสุขเกษม ไว้ที่ตำบลสามเสนแล้ว แพซุงที่เหลือจึงให้ถวายวัด ทำเป็นเสาเข็มสำหรับสร้างอุโบสถด้วย ในการก่อสร้างจึงนำไม้ซุงมาปูเรียงกันก่อน แล้วจึงก่อสร้างอุโบสถทับบนแพซุงอีกทีหนึ่งเพื่อกันทรุด

จิตกรรมฝาผนัง ฝั่งตรงข้าม พระประธาน เป็นภาพ พระพุทธเจ้าพิชิตพญามาร ภาพจิตกรรมฝาผนัง ชุมนุมเทวดา เอกลักาณะของอยุธยา ละ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์


หากใครมีโอกาส หรือ สนใจศึกษาจิตรกรรมฝาผนัง แนะนำไปเที่ยว ไปไหว้พระกันได้นะครับ วัดสงบ เงียบ ไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ

ความงดงามของจิตกรรมฝาผนัง

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ