Lifestyle

10 สิงหาคม "วันสิงโตโลก" นักล่าที่น่าเกรงขาม สิ่งมีชีวิตที่ใกล้สูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 สิงหาคม "วันสิงโตโลก" นักล่าที่น่าเกรงขาม แต่กลับเป็นสิ่งมีชีวิตที่ใกล้สูญพันธุ์ พร้อมเชิญชวนโพสต์รูปภาพติด #WorldLionDay รณรงค์การหยุดล่าและค้าสิงโต

"วันสิงโตโลก" (World Lion Day) ถูกจัดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคมของทุกปี เป้าหมายคือเพื่อสร้างความตระหนักถึงการล่า และตระหนักถึงสถานะของสิงโตที่กำลังน้อยลง การติด #WorldLionDay พร้อมกับโพสต์รูปภาพในวันนี้ จะเป็นการเผยแพร่ข่าวกระจายความตระหนักรู้ ให้ผู้คนได้เห็นถึงภัยคุกคามที่ "สิงโต" กำลังเผชิญ และหยุดล่าและค้าสิงโตกัน

 

"สิงโต" ถูกจัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีกระดูกสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อยู่ในวงศ์ Felidae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับ แมว "สิงโต" มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Panthera leo มีขนาดลำตัวใหญ่ ขนาดไล่เลี่ยกับ เสือโคร่ง ทั่วไป ซึ่งเป็นสัตว์ในสกุล Panthera เหมือนกัน จัดเป็นสัตว์ในวงศ์ Felidae ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดรองมาจาก เสือโคร่งไซบีเรีย พื้นลำตัวสีน้ำตาล ไม่มีลาย

 

ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีขนสร้อยคอยาว ขนปลายหางเป็นพู่ ชอบอยู่เป็นฝูงตามทุ่งโล่ง มีน้ำหนักประมาณ 250 กิโลกรัม (550 ปอนด์) ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า มักทำหน้าที่ล่าเหยื่อ มีน้ำหนักประมาณ 180 กิโลกรัม (400 ปอนด์) มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกาและประเทศอินเดีย ในป่าธรรมชาติ "สิงโต" มีอายุขัยประมาณ 10-14 ปี ส่วนสิงโตที่อยู่ในกรงเลี้ยงมีอายุยืนถึง 20 ปี

สิงโต

ปัจจุบัน "สิงโต" ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติจะมีอยู่ในประเทศอินเดีย และในแอฟริกาใต้สะฮารา และจำนวนของเหล่าเจ้าป่าก็มีน้อยลงขึ้นทุกที เช่นเดียวกับญาติของมันอย่าง เสือ สถานะ IUCN ของ "สิงโต" คือ สิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ (VU - Vulnerable species)

 

ส่วนสาเหตุที่มันมีจำนวนน้อยลงเป็นเพราะที่อยู่อาศัยของมันน้อยลง มีการนำพื้นที่ไปทำเป็นบ้าน ที่พักอาศัย ทำฟาร์ม ทำไร่ นอกจากนี้ ก็ยังมีธรรมเนียมการล่า "สิงโต" เพื่อรางวัล และการล่าเพื่อเอาอวัยวะ อย่างเช่นพวกฟัน เขี้ยว หรือผิวหนังไปขาย ส่วนใหญ่จะขายในเอเชีย

10 สิงหาคม

วันสิงโตโลก

 

ที่มา : สวนสัตว์ขอนแก่น khonkaen zoo

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ