Lifestyle

"วันแมวสากล" เอาใจทาส แมว เลี้ยงพันธุ์ไหนให้โชคลาภ ด้านไหนบ้างต้องดูแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันแมวสากล" เอาใจทาส แมว ทั้งหลาย เปิดตำราเลี้ยงแมวพันธุ์ไทย พันธุ์ไหนให้โชค พันธุ์ให้ลาภ ลองหันไปดูแมวบ้านเราเข้าตำราบ้างมั้ย

เอาใจทาส แมว กันหน่อยเพราะวันนี้ 8 สิงหาคม 2565 ถือว่าเป็น "วันแมวสากล" หรือ วันแมวโลก หรือ International Cat Day โดย "วันแมวสากล" นั้น ถูกกำหนดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2002 โดยกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ (International Fund for Animal Welfare – IFWA) โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้มนุษย์เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ แมว  "วันแมวสากล" ได้แพร่หลายไปทั่วโลกนับแต่ริเริ่มเป็นต้นมา แม้ประเทศส่วนใหญ่จะถือวันที่ 8 สิงหาคม เป็น "วันแมวสากล" ส่วนรัสเซียมี วันแมวแห่งชาติ (National Cat Day) ในวันที่ 1 มีนาคม  ส่วนสหรัฐมีทั้ง "วันแมวสากล" และวันแมวแห่งชาติในวันที่ 29 ตุลาคม

เนื่องใน "วันแมวสากล" เพื่อเป็ฯการเอาใจเหล่าทาส แมว ทั้งหลาย และเชื่อว่าหลายบ้านคงเลี้ยงเจ้าแมวเหมียวเอาไว้เป็นเพื่อนเล่น หรือเป็นลูก แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว แมว แต่ละสายพันธุ์แฝงไปด้วยความเชื่อ และมีตำราการเลี้ยงแมว แต่ละสายพันธุ์เอาไว้ชัดเจน ว่าเลี้ยงพันธุ์อะไรจะให้โชคด้านไหน หรือพันธุ์ไหนให้ลาภบ้างวันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวม แมว สายพันธุ์ไทย ที่ต้องบอกเลยว่านอกจากความน่ารักแล้ว หากเลี้ยงให้ถูกตำรา ยังจะนำพาโชคมาให้ด้วย

วันแมวสากล

ตำราดูแมว จาก ไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า  แมว เป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านในสังคมไทยมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ คนไทยโบราณเชื่อว่าการเลี้ยงแมวที่มีลักษณะดีจะทำให้เกิดคุณแก่เจ้าของบ้าน

แมว สายพันธุ์ไทยที่เป็นมงคล มีดังนี้

แมววิเชียรมาศ
 

แมววิเชียรมาศ มีขนสีเหลืองนวล มีแต้มสีน้ำตาลออกน้ำตาลเข้ม 9 จุด และตาสีฟ้าสวยงามมาก  เลี้ยงไว้จะพบเจอแต่ความมั่งคั่งร่ำรวย

 

แมวศุภลักษณ์

 

แมวศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง ขนเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลแดงทั้งตัว เลี้ยงไว้จะช่วยหนุนเรื่องลาภยศและความรุ่งเรือง

 

แมวโกนจา

 

แมวนิลรัตน์ หรือแมวโกนจา เรียกทั่วๆ ไปว่าแมวดำปลอด มีสีดำทั้งตัวและมีหางยาว นัยน์ตาสีเหลืองอมเขียว ลี้ยงไว้จะช่วยเสริมดวงชะตาเพิ่มพูนอำนาจวาสนา

 

แมวขาวมณี

แมวขาวมณี เป็น แมวที่มีสีขาวปลอดตลอดทั้งตัว ส่วนนัยน์จะมีด้วยกันสองสี คือสีฟ้าและสีเหลือง แต่บางตัวก็พบว่ามีตาเพียงสีเดียวทั้งสองข้าง เลี้ยงไว้จะช่วยอุปถัมภ์ค้ำชูเจ้าของ นำแต่สิ่งดีมาให้

 

แมวเก้าแต้ม

 

นอกจากนี้ยังมี  แมวเก้าแต้ม  เป็นแมวสีขาวแต่มีจุดแต้มสีดำตามลำตัว 9 จุด แมวปัดเศวต เป็นแมวดำแต่มีขนบริเวณหน้าอกเป็นสีขาวโดยรอบไปถึงหลัง แมวแซมเสวตร เป็นแมวสีดำแต่จะมีขนสีขาวแซมทั้งตัว

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเลี้ยง แมว พันธุ์ไหน สุดท้ายแล้วจะต้องดูแลให้ดี เพราะการเลี้ยงแมว 1 ตัวก็เหมือนเราได้รับผิดชอบ 1 ชีวิตไปแล้ว และที่สำคัญหากแล้วก็ไม่ควรปล่อยมให้เป็นภาระของคนอื่น ๆ ด้วย  

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

 

ขอบคุณข้อมูล : วันแมวสากล,ตำราแมว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ