Lifestyle

11 "ประโยชน์จากปลา" ดีต่อร่างกาย สมอง และอารมณ์ รู้แล้วไม่กินได้ยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

11 "ประโยชน์จากปลา" ดีต่อระบบร่างกาย สมอง และอารมณ์ แถมยังป้องกันโรคเรื้อรังหลายโรค แนะนำควรกินปลา 1 มื้อต่อวัน ป้องกันโรคสมองและหัวใจ

หากพูดถึง อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย หลายคนคงนึกถึง ปลา อย่างแน่นอนว่า เพราะปลานอกจากจะหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง มีให้เลือกรับประทานหลายสายพันธุ์ทำให้เป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหาร นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลระบะด้วยว่า "ประโยชน์จากปลา" ยังมีอีกหมาย ดังนั้นการรับประทานปลา เป็นมื้อหลัก ๆ จึงเป็ฯที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ โดย ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก Bluzone ระบุ "ประโยชน์จากปลา" ว่า ปลา เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด ได้แก่ โปรตีน เป็นแหล่ง พลังงานของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และระบบเผาผลาญทำงานเป็นปกติ
 

"ประโยชน์จากปลา" หลักยังให้ วิตามินดี เป็นวิตามินที่ดูดซึมได้ด้วยไขมัน ซึ่งพบได้มากใน ปลา ที่มีไขมันสูง ไอโอดีน เป็นแร่ธาตุที่พบได้ในอาหารทะเล เป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ Omega-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เป็นสารอาหารที่พบมากในปลาและอาหารทะเลมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดเป็นอย่างมาก
- ลดความดันโลหิตได้เล็กน้อย
- ลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจล้มเหลว
- ลดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ภาพประกอบบทความเท่านั้น

สำหรับ "ประโยชน์ของปลา" หลัก ๆ มี  11 ข้อ ดังนี้ 
1.ลดไตรกลีเซอไรด์
2.ลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
3.ลดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ 
4.ลดความดันโลหิต
5.ส่งผลดีต่อการพัฒนาของสมองและดวงตา
6.ช่วยลดความเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุ
7.ช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า
8.ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคภูมิแพ้ตัวเอง
9.ช่วยป้องกันโรคหืดในเด็ก 
10.ลดการเสื่อมของดวงตา
11.ช่วยให้เราหลับดีขึ้น 


การรับประทานปลาอย่างน้อย 1 มื้อต่อสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจได้

นอกจากนี้ "ประโยชน์จากปลา" ที่โดดเด่นกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ อีกหลายประการ ดังนี้ 

ปลา มี DHA ซึ่งเป็นกรดไขมัน Omega-3 ชนิดหนึ่ง ส่งผลดีต่อการพัฒนาของสมองและดวงตาของเด็กในครรภ์ เนื่องจากทะเลในปัจจุบันมีการปนเปื้อน สารปรอทที่ปนเปื้อนอาจส่งผลเสียต่อเด็กในครรภ์ได้ จึงมีข้อควรระวังคือ เลือกชนิดของปลาที่มีสารปรอทสะสมอยู่น้อย เช่น แซลมอน ซาร์ดีน และบริโภคไม่เกิน 340 กรัมต่อสัปดาห์

-ช่วยลดความเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุ เนื่องจากมีการศึกษาค้นพบว่า คนที่กินปลาทุกสัปดาห์ มีสมองส่วนสีเทามากกว่า โดยสมองส่วนนี้เป็นส่วนที่ทำงานด้านอารมณ์และความจำ

-อาจช่วยป้องกันและบรรเทาอาการซึมเศร้า โดย omega-3 นั้นจะช่วยลดอาการซึมเศร้าและช่วยให้ยาที่ใช้รักษาอาการซึมเศร้านั้นทำงานได้ดีขึ้น

-อาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคภูมิแพ้ตัวเอง โดยเบาหวานขนิดที่ 1 จัดเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง เนื่องจากเบต้าเซลล์ในตับอ่อนถูกทำลายด้วยภูมิคุ้มกันของตนเอง ส่งผลให้ผลิตอินซูลินไม่ได้ มีการศึกษาหลายฉบับพบว่า omega-3 หรือน้ำมันปลา ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวานชนิดนี้ในเด็ก และ omega-3 และ วิตามินดีในปลาช่วยลดการเกิดเบาหวานที่เกิดจากภูมิแพ้ตัวเองในผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยว่าการกินปลา อาจจะช่วยลดความความเสี่ยงของการเกิดโรครูมาตอยด์ และโรคปลอกประสาทเสื่อมได้ แต่ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

-อาจช่วยป้องกันโรคหืดในเด็ก โรคหืดเป็นอักเสบของระบบทางเดินหายใจ การให้เด็กๆ กินปลา สามารถลดความเสี่ยงได้ถึงร้อยละ 24

-อาจช่วยลดการเสื่อมของการมองเห็นที่เกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น การกินปลาหรือ omega-3 สามารถลดการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุได้

-อาจช่วยให้เราหลับดีขึ้น ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับวิตามินดีที่มีมากในปลาไขมันสูง มีการศึกษาทดลองให้ชายวัยกลางคนจำนวน 95 คน กินปลาแซลมอนสัปดาห์ละ 3 มื้อต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน ทำให้หลับได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานระหว่างวัน

ปลา จากต่างประเทศ อาจมีราคาสูง กรมอนามัยระบุไว้ว่าปลาไทยที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงมีหลายชนิดที่มี omega-3 มาก ได้แก่ ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสำลี ปลากะพงขาว ปลากะพงแดง ปลาอินทรีย์ ปลาทู ปลาจะละเม็ดดำ ปลาเก๋า รวมถึงปลาน้ำจืดของไทยบางชนิด โดยเฉพาะปลาดุก ปลาสวาย ปลาช่อน ปลาสลิด ปลาตะเพียน ปลากราย ปลานิล และปลาไหล เป็นต้น และควรซื้อจากแหล่งที่สะอาด ปลอดภัย และปรุงสุกก่อนรับประทาน โดยควรกินให้หลากหลายทั้งปลาน้ำจืดและน้ำทะเล

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ Bluzone

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ