Lifestyle

รู้มั้ย "คลังผิวหนัง" ช่วย ผู้ป่วย ผิวหนัง ไฟไหม้ เบิกได้ที่ไหน ลดตาย-เจ็บ สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้มั้ย "คลังผิวหนัง" ช่วย ผู้ป่วย ผิวหนัง ไฟไหม้ เบิกได้ที่ไหน ลดอัตราการตาย-เจ็บ สูง มาก เช็คราคาแสนถูก กว่าต่างประเทศ แถม บางราย ฟรี

จากกรณีเกิดเหตุ "ไฟไหม้ผับชลบุรี" เมาท์เทนบีผับ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ จะต้องได้รับการดูแล รักษา เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ว่า ประเทศไทย มีคลัง ผิวหนัง เพื่อช่วยผู้ป่วยถูกไฟไหม้
 

เพจ หมอเวร ได้โพสต์ข้อความที่เป็นประโยชน์ ที่เชื่อว่าน่าจะไม่มีใครรู้ โดยระบุว่า ขอรีโพสต์อีกรอบเผื่อใครจำไม่ได้ ปีที่แล้วหมอเวรเคยเขียนเรื่องนี้เอาไว้ว่า 
ที่กาชาดเค้ามีผิวหนังของคนที่มาบริจาคไว้ พร้อมช่วยเหลือคนที่ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวก ข้อดีของการใช้ผิวหนังจริงแบบนี้มารักษา จะช่วยลดอาการบาดเจ็บและเสียชีวิตลงจากผู้ป่วยไฟไหม้ได้เยอะมาก ส่วนถ้าใครต้องการผิวหนังมาเพื่อรักษาเคสไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวก ก็ติดต่อไปที่สภากาชาดไทยได้เลย เบอร์ 1666 

 

 

หมอเวร ระบุว่า การทำแผลผู้ป่วยไฟไหม้เนี่ย มันไม่สามารถทำแผลได้ง่าย ๆ เหมือนคนรถล้มอะไรนะแผลอักเสบจากไฟไหม้นั้น สร้างความเจ็บปวดและทรมานเป็นอย่างมาก เพราะผิวหนังที่ถูกไฟไหม้เบิร์นไปหมดนั้น อย่าว่าแต่เจ็บปวดจากการทำแผลเลย เอาแค่ลมพัดมาโดนร่างกายก็ทรมานทุรนทุรายมาก ๆ แล้ว

 

อีกทั้งแผลไฟไหม้ จะทำให้ร่างกายจะขาดเกราะป้องกันจากเชื้อโรคภายนอก เพราะไม่มีผิวหนังอยู่ และเชื้อโรคจะแทรกผ่านเนื้อเยื่อบริเวณนั้นมาโจมตีเราได้ง่ายมาก ทำให้ส่วนใหญ่ผู้ป่วยไฟไหม้มักจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อผ่านผิวหนัง เสียน้ำ และเกลือแร่ภายหลังอีกทีได้ด้วย

แผลไฟไหม้ มีโอกาสเสียชีวิตสูง

ในสมัยก่อนเวลาเจอเคสคนถูกไฟไหม้ สมมติโดนเบิร์นด้านหน้าร่างกาย วิธีรักษาคือ หมอจะไถเอาผิวหนังจากด้านหลัง เพื่อมาแปะบริเวณที่มันไหม้ ถ้ามีผิวหนังเหลือใช้รักษาได้แค่ไหนก็ทำได้แค่นั้นบริเวณอื่นทำได้เพียงล้างแผล พันผ้าก๊อซ ทำซ้ำแบบนี้ทุกวันเป็นเดือน ซึ่งสร้างความทรมานต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ต้องวางยาสลบก่อนทำแผลด้วยซ้ำ นึกภาพเราแกะสะเก็ดแผลเล็ก ๆ ยังเจ็บเลย แต่ถ้าโดนไฟไหม้มาแล้ว แกะผ้าก๊อซทั้งตัวเพื่อล้างแผลทุกวัน คือเป็นอะไรที่ความเจ็บปวดเกินจินตนาการไปมาก ๆ

 

 

แต่ถ้าแพทย์ใช้ผิวหนังจริงจากคลังผิวหนังของกาชาดมาปะคนไข้บริเวณที่ถูกไฟคลอกแทนผ้าก๊อซ เทคนิคนี้จะช่วยลดอาการบาดเจ็บดังกล่าวได้หมดเลย รวมถึงทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้นมาก ๆ การรับบริจาคอวัยวะในอดีตที่ผ่านมา บางส่วนจะมีการเก็บผิวหนังมาเอาไว้สำรองด้วย ทำให้ตอนนี้ที่กาชาดมีคลังเนื้อเยื่อผิวหนังในสต็อกอยู่พอสมควร

ใช้ผิวหนังจริง รักษาแผลไฟไหม้

ขั้นตอนการใช้ผิวหนังเพื่อรักษา

 

แพทย์จะใช้อะไหล่ผิวหนังมาหุ้มแผลที่ถูกไฟไหม้ พูดง่าย ๆ คือใช้ผิวหนังจริงแทนผ้ากอซนั่นแหละ หลักการใช้เหมือนกัน ทำความสะอาดผิวให้เรียบร้อยก็แปะผิวลงไปได้เลย

 

ข้อดี คือ ถ้าใช้หนังจริง 7 – 10 วันถึงแกะเปลี่ยนผิวหนังรอบนึง ต่างจากผ้าก๊อซ ที่ต้องแกะล้างแผลทุกวัน สร้างความทรมาณให้กับผู้ป่วยมาก รวมถึงการใช้ผิวหนังจริงมาหุ้มไว้ จะช่วยลดการติดเชื้อและให้เนื้อเยื่อผิวหนังของเราสมานกันเองได้ดีกว่า รวมถึงพอมีชั้นผิวมาคลุมไว้แบบนี้ ทำให้ร่างกายไม่สูญเสียโปรตีน แร่ธาตุ และน้ำเหลืองออกมาภายนอก ลดอาการอักเสบตัวบวม และเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าเทียบกับค่าใช้จ่ายผิวหนังแท้กับผ้าก๊อซ ที่ต้องเปลี่ยนหลายสิบม้วนต่อการรักษาแผลไฟไหม้แล้ว ผิวหนังแท้ถือว่ามีค่าใช้จ่ายที่ถูกและคุ้มค่ากว่า

ราคาผิวหนังของกาชาด

จริงอยู่ที่โลกเรามีเทคโนโลยีผิวหนังเทียมแล้ว แต่ทว่าค่าใช้จ่ายยังมีราคาที่ค่อนข้างสูง ถ้าเป็นผิวหนังจากคลังกาชาด "ค่าใช้จ่ายตก 27 บาทต่อตารางเซนติเมตรเท่านั้น"

 

 

เท่าที่หมอเวรรู้มา ถ้าเป็น Euro Skin Bank ที่ยุโรป อย่างของเนเธอร์แลนด์ คิดที่ 51.80 บาทต่อตารางเซนติเมตร หรืออย่างเยอรมันนี คิดค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 64 บาท/ตร.เซน เรียกว่า ราคาที่กาชาดไทยเคาะออกมานั้น ถูกกว่าต่างประเทศเยอะ และเป็นราคาต้นทุนในการเก็บรักษาผิวหนังล้วน ๆ ไม่เจือปนกำไรแม้แต่สตางค์เดียว

 

 

ปัจจุบันที่กาชาดไทย ก็มีผิวหนังอยู่ในสต็อกอยู่เกือบ 100,000 ตารางเซนติเมตรเลยก็ว่าได้ ใช้รักษาได้อีกหลายชีวิต และสามารถเบิกมาใช้ได้ทันทีถ้ามีเหตุต้องการเร่งด่วน ที่สำคัญสำหรับคนไข้บางราย หากไม่มีกำลังทรัพย์รักษาตัวเองจริง ๆ ทางกาชาดก็ให้ความอนุเคราะห์ดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้ด้วย

 

เพจหมอเวร ระบุเพิ่มเติมว่า จนถึงทุกวันนี้ หมอเวรก็ยังเจอคุณหมอที่เพิ่งทราบว่า เรามีคลังผิวหนังที่กาชาดอยู่เป็นประจำ ฉะนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่คนส่วนใหญ่ และอาจารย์หมอหลาย ๆ ท่าน อาจยังไม่ทราบว่า กาชาดก็มีออปชั่นนี้คอยช่วยเหลือผู้ป่วยไฟไหม้แบบนี้ด้วย ทำให้คนไข้อาจต้องรักษาด้วยวิธีพันผ้ากอซแบบเดิม ทั้งที่ผิวหนังพวกนี้ปลอดภัย ส่วนใหญ่จัดเก็บจากคนที่สมองตาย และเซ็นต์บริจาคอวัยวะเอาไว้แล้ว ซึ่งคนที่รับการปลูกถ่ายผิวหนังแบบนี้ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการเข้ากันได้ของผิวหนังใหม่กับร่างกายเดิมเลย สาเหตุก็เพราะว่าผิวหนังแท้เป็นผิวหนังที่ตายแล้ว

 

  1. สามารถปลูกถ่ายให้กันข้ามกรุ๊ปเลือดได้
  2. ผิวหนังที่เตรียมใช้รอปลูกถ่ายนั้น มีความสะอาดเป็นอย่างมาก ผ่านการฆ่าเชื้อโดยการแช่ผิวหนังในน้ำยาฆ่าเชื้อมาแล้วเป็นอย่างดี สะอาดถึงระดับที่ว่าคนที่ติดเชื้อ HIV เวลาบริจาคผิวหนังทิ้งไว้ น้ำยาที่ใช้จัดเก็บก็สามารถฆ่าเชื้อ HIV ได้เลย ฉะนั้นปลอดภัยหายห่วงได้เลย

 

ซึ่งถ้าผู้ป่วยเคสไฟไหม้จากเคสผับที่สัตหีบ หรือกรณีเกิดการเบิร์นหรือน้ำร้อนลวก ไม่ว่าจากเหตุการณ์ไหนก็ตาม แล้วต้องการผิวหนังเพื่อนำมาใช้รักษา อันนี้แนะนำให้คนไข้หรือญาติ รีเควสคุณหมอเจ้าของไข้ผ่านไปทางกาชาดได้เลย หรือจะติดต่อตรงไปที่กาชาดเบอร์ 1666 ก็ได้เช่นกัน

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ