Lifestyle

ไขข้อข้องใจ "สารทจีน" กับ "ตรุษจีน" ต่างกันอย่างไร ตรงนี้บอกไว้ชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนมีความสับสนว่า "วันสารทจีน"  นั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกับ  "วันตรุษจีน" อย่างไรบ้าง วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ มีคำตอบเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ

อีกไม่กี่วันก็จะถึงอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวจีน นั่นก็คือ "วันสารทจีน" ซึ่งจะตรงกับวันเพ็ญ 15 ค่ำเดือน 7 ตามปฏิทินทางจันทรคติของจีน และเมื่อดูตามปฏิทินสากล "วันสารทจีน" ปี 2565 จะตรงกับวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2565 แต่หลายคนยังมีความสับสนว่า "วันสารทจีน"  นั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกับ  "วันตรุษจีน" อย่างไรบ้าง วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ มีคำตอบเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ

 

 

เริ่มต้นด้วย "วันตรุษจีน" คือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน รวมถึงคนไทยเชื้อสานจีนก็จะฉลองวันตรุษจีนกันทุกปี เปรียบเทียบเหมือนวันสงกรานต์ที่เป็นวันปีใหม่ของไทยนั่นเอง อีกทั้งการซื้อของไหว้ และการตั้งโต๊ะไหว้ในวันตรุษจีน จะเน้นไหว้เจ้าเป็นหลัก และจัดเครื่องไหว้แบบจัดเต็มมากๆ และไหว้กันหลายรอบ

 

ส่วน  "วันสารทจีน"  เป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ ส่วนของไหว้และการตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษก็จะไม่ได้จัดเต็มเท่าวันตรุษจีน

แต่เนื่องจาก "วันตรุษจีน" นั้นนอกจากจะต้องเตรียมของไหว้เทพเจ้าประจำปีใหม่แล้ว ก็ยังมีบางช่วงของวันปีใหม่ที่มีการตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษด้วยเช่นกัน (ส่วนวัน "สารทจีน" แต่วันที่จะไหว้บรรพบุรุษหรือไหว้ผีเป็นหลัก) ดังนั้นจึงมีความทับซ้อนกันนิดหน่อย และอาจเป็นเหตุผลให้หลายคนเกิดความสับสนดังกล่าว

ไขข้อข้องใจ "สารทจีน" กับ "ตรุษจีน" ต่างกันอย่างไร ตรงนี้บอกไว้ชัด

สำหรับเรื่องการจัดเตรียมของไหว้ สำหรับ "วันสารทจีน" ก็มีความแตกต่างกันกับของไหว้  "วันตรุษจีน"  เช่นกัน โดยหากเป็นของไหว้วันตรุษจีน จะเน้นเตรียมของไหว้ที่เป็นอาหารเจ เช่น เต้าหู้ เห็ดหอม เห็ดหูหนู วุ้นเส้น ผลไม้มงคล ข้าวสวย น้ำชา เพื่อนำมาไหว้เจ้าได้แก่ ไหว้เทพเจ้าโชคลาภ และไหว้เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาประจำปี นอกจากนี้ในวันตรุษจีนยังมีการไหว้เจ้าที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษ และให้ทานสัมภเวสีด้วย ซึ่งของไหว้ในกลุ่มหลังก็จะเป็นอาหารคาวและของหวานที่มีความหมายมงคล

ของไหว้วันสารทจีน

 

ส่วนของไหว้ "วันสารทจีน" นั้น เนื่องจากเป็นวันที่เน้นไหว้ผีบรรพบุรุษเป็นหลัก ดังนั้นของไหว้จึงต้องใช้เป็นอาหารคาว อาหารหวาน และผลไม้ โดยเน้นเมนูที่บรรพบุรุษชื่นชอบ รวมถึงในวันสารทจีนก็ยังมีการไหว้เจ้าที่ และไหว้ผีไม่มีญาติเพื่อเป็นการให้ทานอีกด้วย ดังนั้นสรุปได้ว่าของไหว้ "วันตรุษจีน" จะเน้นของไหว้เจ้าซึ่งจะเป็นอาหารเจ ผลไม้ และอาหารมงคล ส่วนของไหว้ "วันสารทจีน" จะเน้นอาหารคาวหวานทั่วไปที่ญาติผู้ล่วงลับชื่นชอบ และอาจรวมถึงอาหารมีความหมายมงคลด้วย

 

ของไหว้ที่ใช้ใน "วันสารทจีน" แม้ว่าบางส่วนจะมีความคล้ายกับของที่ใช้ไหว้ "วันตรุษจีน" แต่หลักๆ แล้วจะต้องเตรียมของไหว้ ดังต่อไปนี้

 

  • เนื้อสัตว์ : ซาแซ (เนื้อสัตว์ 3 อย่าง) หรือโหงวแซ (เนื้อสัตว์ 5 อย่าง) เช่น เป็ดต้มพะโล้ ไก่ต้ม หมูต้ม หมูกรอบ ขาหมู ปลานึ่ง ปลาหมึก กุ้ง ปู
  • ผลไม้ :  ถัดมาก็ต้องเตรียมผลไม้มงคล 3 อย่างหรือ 5 อย่างก็ได้ เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ ลูกพลับ องุ่น แก้วมังกร ฝรั่ง สับปะรด กล้วยหอมหวีใหญ่
  • ขนม :  ขนมที่ขาดไม่ได้ คือ "ขนมเข่ง" ส่วนขนมเทียนและขนมเปี๊ยะนั้นจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ และข้อสำคัญคือช่วงสารทจีนไม่นิยมใช้ขนมจันอับไหว้

 

ที่มาข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้

( https://awards.komchadluek.net/# )

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawards65

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ