Lifestyle

5 วิธีปรับ เพื่อเปลี่ยนโลก เริ่มจากพฤติกรรมง่ายๆ ช่วยโลกได้ด้วยมือเรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกคนก็เป็นฮีโร่พิทักษ์โลกได้ มาลองปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเรากับ 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่กับเราไปนาน ๆ และส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้คนรุ่นถัดไปได้ใช้ชีวิตในเวอร์ชันที่ดีที่สุด มาเริ่มกันเลย

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม

ในชีวิตประจำวันของเรามีการใช้สิ่งของหรือบริโภคสินค้าต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงก่อนเข้านอน เช่น ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว จะเป็นเรื่องดีไม่น้อยเลยถ้าทุกคนหันมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ และนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้งเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก ลองดูฉลาก สังเกตบรรจุภัณฑ์ และเลือกสินค้าให้ดีก่อนซื้อมาใช้งาน ซึ่งการเลือกใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้อาจจะไม่เห็นผลทันที แต่หากทุกคนช่วยกันปรับ รับรองว่าปริมาณขยะพลาสติกทั่วโลกลดลงอย่างแน่นอน

ใช้ขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น

 

2. ใช้ขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น

ปัจจุบันมลภาวะที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนยังคงสร้างผลกระทบต่อผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ถ้าเฉลี่ยรวมกันทั้งโลกแล้วคงจะเป็นตัวเลขที่น่าตกใจไม่น้อย ดังนั้น การหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะในช่วงเวลาเร่งด่วน จึงเป็นอีกทางเลือกที่นอกจากจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลากับรถติดบนถนนแล้ว ยังเป็นการช่วยลดมลพิษจากท่อไอเสียของรถยนต์ส่วนตัวที่ทำลาย สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของผู้คนอีกด้วย

สร้างนิสัยสังเกตน้ำ-ไฟ

 

3. สร้างนิสัยสังเกตน้ำ-ไฟ

น้ำประปาและไฟฟ้าถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันและเราใช้งานอยู่ทุกวัน บ่อยครั้งที่เราอาจจะเผลอเปิดไฟหรือเปิดน้ำทิ้งไว้โดยไม่จำเป็น เช่น เปิดน้ำทิ้งไว้ตอนแปรงฟัน หรือเปิดไฟไว้ในห้องที่ไม่มีคนอยู่ แม้ว่าจะดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ถ้าเราลองสังเกตพฤติกรรมตัวเองและสร้างนิสัยการสังเกตน้ำ - ไฟ เมื่อทำบ่อยครั้งขึ้นนอกจากจะเป็นการช่วยโลกแล้ว ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของเราด้วย

 

  ปรับใช้ 3R ในชีวิตประจำวัน

 

4. ปรับใช้ 3R ในชีวิตประจำวัน

ใครเป็นสายรักษ์โลกคงจะคุ้นเคยกับ 3 คำนี้อย่างแน่นอน 3R – REUSE, REDUCE และ RECYCLE ซึ่งเป็นคำที่ได้ยินมาเรื่อย ๆ และทั้ง 3 สิ่งนี้จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงด้าน สิ่งแวดล้อมได้หากคนในสังคมหันมาใส่ใจและปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง ทั้งการนำกลับมาใช้ซ้ำ (REUSE) เช่นขวดน้ำพลาสติก ลดการใช้ที่ไม่จำเป็น (REDUCE) และการรีไซเคิล (RECYCLE) สิ่งของกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ซึ่งหากทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคหันมาจริงจังกับเรื่องนี้จะช่วยโลกได้มากมายเลยทีเดียว

 

  ใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็น หรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

5. ใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็น หรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปัญหาขยะพลาสติกยังคงส่งผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่อง และหลายครั้งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันได้ แต่ถ้าหากเราเลือกใช้พลาสติกเฉพาะเท่าที่จำเป็น และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ที่สามารถใช้งานได้หลายครั้งมาทดแทนการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use) จะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้ไม่น้อย เริ่มจากการพกกระบอกน้ำแทนการซื้อขวดน้ำใหม่ทุกครั้ง เป็นต้น

บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ คือการหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม และสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ใหม่อย่าง ‘หลอดกระดาษ’ ถึงจะเป็นเพียงชิ้นเล็ก ๆ แต่ถ้าทุกคนช่วยกันทั้งฝั่งของผู้ผลิตและผู้บริโภคก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่เราจะสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ เพื่อโลกของเราในอนาคต

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ