Lifestyle

สักการะ "เทพเจ้ากวนอู" รู้ลึกปางใด สื่อความหมายอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานศิลปะในเชิงประติมากรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลของ "เทพเจ้ากวนอู" นั้นมีรูปแบบและลักษณะที่ไม่เหมือนกัน ไปดูกันว่าแต่ละปางที่คนนิยมกราบไหว้บูชานั้น สื่อความหมายอย่างไรบ้าง

เรามักจะเห็นรูปเคารพของ “เทพเจ้ากวนอู” สะท้อนผ่านศิลปะมากมายหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมหรือประติมากรรม ซึ่งส่วนใหญ่จะปรากฏในบุคลิกของแม่ทัพ นายทหารผู้เชี่ยวชาญการยุทธ์ ใบหน้าสีแดงดังผลพุทราสุก หนวดเครายาวสลวย สวมอาภรณ์สีเขียวหรือชุดเกราะ พร้อมง้าวมังกรจันทร์ฉงาย ท่าทางองอาจ สง่างาม

 

งานศิลปะในเชิงประติมากรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลของ “เทพเจ้ากวนอู” นั้นมีรูปแบบและลักษณะที่ไม่เหมือนกัน ในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 22 กรกฎาคม 2565 คมชัดลึก ออนไลน์ จึงขอหยิบยกความรู้ว่าแต่ละปางที่คนนิยมกราบไหว้บูชานั้น มีความหมายที่แตกต่างกันไปดังนี้

 

1. “เทพเจ้ากวนอู” ในท่ายืน แบ่งย่อยได้อีก 2 ลักษณะคือ

 

เทพเจ้ากวนอูปางห้ามศึก

 

เทพเจ้ากวนอูปางห้ามศึก สายตาทั้งสองจ้องเขม็งเพ่งมองไปเบื้องหน้า มือขวาถือง้าวมังกรเขียว มือซ้ายสาวหนวดเคราในท่วงท่าสุขุม ดูองอาจสง่างาม เหมาะสำหรับบูชาตามอาคาร บ้านเรือน บริษัท หรือสำนักงาน ควรวางในตัวตึกหันหน้าออกด้านนอก เพราะบารมีของท่านจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากอาคารบ้านเรือน เพราะเชื่อว่าเมื่อสิ่งเลวร้ายผ่านประตูเข้ามา หากเห็นรูปเคารพของท่าน ก็จะรีบหลีกลี้หนีไป ไม่มากล้ำกราย

 

เทพเจ้ากวนอูปางสั่งการ

 

เทพเจ้ากวนอูปางสั่งการ มีลักษณะยืนตรง มือหนึ่งถือง้าวมังกรเขียว อีกมือหนึ่งชี้สองนิ้วในลักษณะกำลังบัญชาการศึก ใบหน้าเคร่งขรึม จริงจัง ปางนี้เหมาะกับนักบริหาร ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และเจ้าของธุรกิจ เจ้าคนนายคน มีไว้เสริมบารมี หนุนนำกิจการให้ก้าวหน้ามั่นคง และข่มบริวารให้เคารพยำเกรง อยู่ในโอวาท

 

2. “เทพเจ้ากวนอู” ในท่าขี่ม้า ทะยานไปข้างหน้า พร้อมออกรบ แบ่งออกได้ 2 แบบ ตามลักษณะของม้าดังนี้

 

เทพเจ้ากวนอูปางขี่ม้าธรรมดา

 

เทพเจ้ากวนอูปางขี่ม้าธรรมดา ม้าจะมีลักษณะ ยืนอยู่กับที่ ยืนนิ่ง หรือก้าวขาเล็กน้อย มิได้กระโดดโลดโผนโจนทะยาน ปางนี้มีไว้เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อม และข่มศัตรูทั้งหลายมิให้คิดร้าย หรือไม่ให้เข้ามาต่อกรทำศึกด้วย

 

เทพเจ้ากวนอูปางขี่ม้าพยศ

 

เทพเจ้ากวนอูปางขี่ม้าพยศ เป็นภาพของม้าเซ็กเธาว์ขณะกำลังวิ่ง กระโจนไปข้างหน้า หรือยกขาหน้าขึ้น ส่วนท่านกวนอูก็ถือง้าวอยู่ในท่าพร้อมรบ ปางนี้แสดงออกถึงการต่อสู้ การโจมตีศัตรู การแข่งขัน และการเอาชนะคู่แข่งขันในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเรื่องธุรกิจ การค้า กีฬา

 

3. “เทพเจ้ากวนอู” ในท่านั่ง ซึ่งมีหลายลักษณะดังนี้

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีลูบเครา

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีลูบเครา นั่งอ่านตำรา ด้วยสีหน้าเคร่งขรึม มือหนึ่งถือตำรา อีกมือหนึ่งลูบเครา แสดงให้เห็นถึงการมีสมาธิ ปางนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้สติปัญญาในอาชีพการงาน หรือ ต้องการประสบความสำเร็จในการสอบแข่งขัน รวมทั้งยังทำให้เป็นที่เกรงขามของคู่แข่งอีกด้วย

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีมีง้าวตั้ง

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีมีง้าวตั้ง ลักษณะคล้ายกันกับปางอ่านตำราลูบหนวด แตกต่างกับเพียงว่ามีง้าวมังกรเขียวตั้งอยู่ข้างกาย การบูชาปางนี้จะได้ผลดังเช่นปางอ่านตำราลูบหนวด แต่จะมีความน่าเกรงขามเพิ่มขึ้น ทำให้ศัตรูยำเกรง

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีพร้อมบริวารด้านหลัง

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีพร้อมบริวารด้านหลัง มีลักษณะเหมือนปางอ่านตำราทั่วๆ ไป แต่จะแตกต่างกันตรงที่มีบริบารคือบุตร กวนเป๋ง และทหารติดตาม จิวฉอง ยืนอยู่ด้านหลัง ปางนี้มีคุณเช่นเดิม แต่จะมีโชคด้านบริวาร และความน่าเกรงขาม

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว มีลักษณะมือหนึ่งถือตำรา อีกมือหนึ่งถือง้าวมังกรเขียวหรือมีดดาบ ทำให้ผู้บูชามีสติปัญญา และเตรียมพร้อมกระทำการใดๆ ด้วยความรอบคอบ ไม่ประมาท

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มังกร

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มังกร ท่านจะนั่งเคร่งขรึม สายตาจ้องมองไปข้างหน้า ด้วยสีหน้าจริงจัง ปางนี้ เหมาะกับผู้ประกอบอาชีพทุกประเภท แสดงออกถึงความเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในกิจการทุก ๆ ด้าน อีกทั้งยังมีความสงบสุข ร่มเย็น และราบรื่น

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มีง้าวตั้ง

 

 

เทพเจ้ากวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มีง้าวตั้ง ท่านกวนอูนั่งเคร่งขรึม อย่างสง่าผ่าเผย สายตาจ้องมองไปข้างหน้า มีง้าวตั้งอยู่ด้านข้างหรือด้านหลัง ปางนี้แสดงออกถึงความเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในกิจการทุกๆ ด้าน มีความสงบสุข ร่มเย็น ราบรื่น และน่าเกรงขาม

 

เทพเจ้ากวนอูในท่าประทานทรัพย์

 

4. “เทพเจ้ากวนอู” ในท่าประทานทรัพย์ เป็นเทพเจ้ากวนอูในแบบเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ในมือจะถือเงินจีนโบราณ ป้ายอวยพร คฑายู้อี่ หรือง้าวมังกรเขียว บางครั้งอาจประทับนั่งบนหลังเสือ ที่อยู่บนกองเงินกองทอง รูปเคารพปางนี้แสดงถึงมงคลแบบโชคสองชั้น คือนอกจากท่านจะประทานทรัพย์สินเงินทองแล้ว ท่านยังปกป้องภยันอันตราย ไม่ให้มีสิ่งชั่วร้ายใดๆ มากล้ำกราย

 

การจัดวางและการบูชา “เทพเจ้ากวนอู” ภายในบ้าน หรือสำนักงาน

 

การจะนำเทพเจ้ากวนอูมาบูชาในบ้านเรือนหรืออาคาร สถานที่ต่าง ๆ นั้น ตามปกติจะวางไว้ในอาคาร หันหน้าท่านออกสู่ประตูทางเข้า เป็นนัยแห่งการปกปักรักษา คุ้มครอง และควรเลือกวางในตำแหน่งที่เป็นมงคลดังนี้

  • ควรหันหน้าเทพเจ้ากวนอูออกทางประตูใหญ่ของบ้าน
  • ห้ามหันหน้าท่านไปทางทิศตะวันออก
  • ที่ฐานบูชาควรมีโคมไฟสว่างตลอด และถ้าเป็นสีแดงจะช่วยเพิ่มพลังมั่งมีศรีสุข
  • ใช้ผลไม้บูชาดีกว่าเนื้อสัตว์
  • ไม่ควรตั้งไว้ในที่สกปรก รกรุงรัง ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
  • หันหน้าเข้าหาโต๊ะกินข้าวก็ได้
  • ปางขี่ม้า ต้องตั้งให้หันหน้าสู่ด้านหน้าของอาคารเสมอ เพื่อเตรียมทำศึกต่อสู้กับธุรกิจ การค้าขาย
  • ปางอ่านตำรา นิยมตั้งในห้องอ่านหนังสือ ห้องทำงาน  เพื่อเสริมสติปัญญา ความรอบรู้
  • ปางออกศึก นิยมตั้งไว้ที่ทางสามแพร่ง สี่แพร่ง บริเวณที่ชง จุดอัปมงคล หรือหันหน้าออกนอกอาคาร เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย
  • ปางนั่งบัลลังก์มังกร ปางนี้มีสิริมงคลสูงสุดแก่ผู้ทำงาน นิยมตั้งในห้องทำงาน เสริมให้ก้าวหน้า

 

ขอบคุณข้อมูลความรู้ - ภาพ จาก สามก๊กวิทยา

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ