Lifestyle

ขอพร วันเกิด "เทพเจ้ากวนอู" เสริม การงาน รุ่งเรือง พร้อมวิธีและคาถาบูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันคล้ายวันประสูติ "เทพเจ้ากวนอู" ในแต่ละปีจะไม่ตรงกัน ดังนั้นเมื่อเทียบกับปฏิทินสมัยปัจจุบัน วันเกิดของท่านจึงเปลี่ยนไปทุกปี สำหรับปี 2565 นี้ ตรงกับ วันศุกร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2565

ในลัทธิเต๋า ต้นตำรับการบูชากวนอูนั้น ถือเอาวันที่ 24 เดือน 6 เป็น วันคล้ายวันประสูติ “เทพเจ้ากวนอู” (กว้านอี้กง) ซึ่งในแต่ละปีจะไม่ตรงกัน เพราะยึดถือตามปฏิทินจีน  ดังนั้นเมื่อเทียบกับปฏิทินสมัยปัจจุบัน วันเกิดของท่านจึงเปลี่ยนไปทุกปี สำหรับปี 2565 นี้ ตรงกับ วันศุกร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2565

 

ตามความเชื่อ “เทพเจ้ากวนอู” จะช่วยส่งเสริมดวงการงาน เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง หางานใหม่ ได้งานดี สัมภาษณ์งานใหม่ บริวารหนุนนำ ผู้ใหญ่อุปถัมภ์

 

เทพเจ้ากวนอู

 

สำหรับวิธีการเคารพบูชา “เทพเจ้ากวนอู”

 

การเคารพสักการะ “เทพเจ้ากวนอู” นั้น เป็นประเพณีที่นิยมทำกันมานานหลายพันปีแล้ว ซึ่งคติความเชื่อก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น ไม่ได้มีข้อกำหนดไว้อย่างเคร่งครัดตายตัว แต่ส่วนมาก นิยมสักการะด้วยน้ำชาหรือสุรา รวมทั้งอาหารคาวหวานและผลไม้ ในลัทธิเต๋าอาจจะเซ่นไหว้ด้วยอาหารคาวหวาน แต่หากเป็นชาวพุทธนิกายมหายาน จะนิยมเซ่นไหว้ด้วยอาหารเจและผลไม้ และบางครั้งยังมีการเซ่นไหว้ม้าเซ็กเธาว์ ซึ่งเป็นม้าคู่ใจของ “เทพเจ้ากวนอู”ด้วยพืชผัก และผลไม้ต่าง ๆ อีกด้วย

เครื่องบูชาเทพเจ้ากวนอู

 

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อจะทำการกราบไหว้บูชา “เทพเจ้ากวนอู”

 

  • ธูป 3 ดอก
  • เทียนแดง
  • ตั่วกิม หรือ คอซี้ (กระดาษทองขอบทองสีส้ม เป็นรูปทองแท่งและเงินจีน) พร้อมธง 1 ชุด
  • เง็งเตี๋ย หรือ หงิ่งเตี๋ย/งิ่งเตี๋ย (กระดาษเงิน กระดาษทอง) 12 แผ่น
  • เพ้ากวนอู (เสื้อผ้า เครื่องทรงกระดาษเจ้าพ่อกวนอู 1 ชุด)
  • ซาแซ หมู ปลา เป็ด ห้ามใช้ไก่
  • ผลไม้ 3 ชนิด แต่ควรมีส้ม 5 ใบ
  • พวงมาลัย
  • น้ำชาและสุราอย่างน้อย 3 ถ้วย
  • น้ำมัน 1 ขวด

 

ขั้นตอนในการไหว้ “เทพเจ้ากวนอู”

 

ให้เตรียมจัดของไหว้ทุกอย่างด้วยความประณีต มีจิตตั้งมั่น มีสมาธิ ไม่ต้องรีบร้อน เช็ดจานชามให้สะอาด ก่อนจะจุดธูป 3 ดอก และเทียนแดง แล้วกล่าวคำอวยพร และอย่าลืมเติมน้ำมันในตะเกียงด้วย รอจนธูปหมดดอกจึงลากระดาษไหว้และนำไปเผา แล้วเก็บของไหว้กลับมารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล

เทพเจ้ากวนอู

 

 

บทสวด คาถาบูชา “เทพเจ้ากวนอู” ฉบับย่อ

 

นำ มอ ไต่ ซื้อ ไต่ ปุย ฮก หมอ ไต่ ตี่ เต็ก เต็ก เสี่ย จี๋ เสียง โก้ว ฮุก เง็ก อ้วง ไต่ เทียน จุน ฯ (สวดถวาย 3  หรือ 9 จบ)

 

คำแปล

 

ขอนอบน้อมแด่องค์พระจอมฟ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ ผู้เป็นมเหศักดิ์เทพ เต็มเปี่ยมด้วยพระมหาเมตตากรุณาธิคุณอันไพศาล สูงส่งด้วยพุทธเดชไพบูลย์ ขอได้โปรดเกื้อกูลอนุเคราะห์แก่สรรพสัตว์ด้วยเถิด ฯ

 

(เชื่อกันว่ากวนกง (กวนอู) เป็นพระภาคหนึ่งขององค์เง็กเซียนฮ่องเต้มาจุติลงมาโปรดสัตว์)

 

คำขอพร “เทพเจ้ากวนอู”

 

ข้าพเจ้า..... (แจ้งชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด) อาศัยอยู่บ้านเลขที่..... ขอกราบอัญเชิญองค์เทพเจ้ากวนอู โปรดเสด็จลงมารับเครื่องสักการบูชาทั้งหลายเหล่านี้ เมื่อรับแล้วก็ขอได้โปรดให้พรแก่ข้าพเจ้าและครอบครัวประสบแต่สรรพสิ่งมงคล อุดมโชคลาภ ขอโปรดอภิบาลรักษาให้ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง และสิ่งอัปมงคลทั้งหลายอย่าได้มาแผ้วพาน ขอจงประสบแต่ความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคล สมบูรณ์พูนผล มีความก้าวหน้าสมความปรารถนาด้วยมงคลทั้งปวง มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์และมีความสุขตลอดไปเทอญ

 

ขอบคุณข้อมูลความรู้ - ภาพ จาก สามก๊กวิทยา

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ