Lifestyle

"ติดโควิดผมร่วง" เปิดสาเหตุ อันตรายไหม รักษาอย่างไร เช็คเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยสาเหตุ "ติดโควิดผมร่วง" มี อาการผมร่วง สูงถึง 700-1,000 ต่อวัน เป็นอันตรายไหม มีวิธีการรักษาอย่างไร เช็คเลย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อหลายคน "ติดโควิดผมร่วง" หรืออาการผมร่วงในขณะที่ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยจะมีอาการผมร่วงอย่างรุนแรง ซึ่งผู้ป่วยจะประสบปัญหานี้ในระหว่างหรือหลังฟื้นตัวได้ไม่นาน และในบางกรณีเส้นผมอาจหลุดร่วงในปริมาณมาก

สาเหตุของอาการ "ติดโควิดผมร่วง" คือ
เชื้อโรคโควิด-19 จะทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบในระบบต่าง ๆ เช่น มีไข้สูง ปอดอักเสบ อ่อนเพลียร่างกายทรุดโทรม โดยจะเกิดสารไซโตไคน์ (Cytokines) ภายในร่างกายสูง ซึ่งส่งผลทำให้ระบบบางส่วนในร่างกายถูกทำลายและกิดการอักเสบ เส้นผมจึงเกิดอาการช็อกและร่วง นอกจากนี้สาเหตุยังอาจเกิดปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย ได้แก่

 

หรือจากความเครียดหรือความวิตกกังวล ทั้งขณะที่ป่วยและหายป่วย ผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาอาการของโรคโควิด-19 บางชนิดอย่างต่อเนื่อง เช่น ยาละลายลิ่มเลือด หรือแพ้ยาปฏิชีวนะ การดูแลโภชนาการของผู้ป่วย โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ผู้ป่วยกำลังรักษาตัว หากมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส รับประทานอาหารได้น้อย และน้ำหนักตัวลดมาก อาจส่งผลทำให้ร่างกายทรุดโทรมและมีอาการผมร่วงได้

 

ภาพผมร่วง

"ติดโควิดผมร่วง"

ผมร่วงมากหลังจากหายป่วยแล้ว 1-3 เดือน ผมร่วงทั่วศีรษะ โดยไม่มีรอยแผลเป็น มีผมร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน ในบางรายอาจสูงถึง 700-1,000 เส้นต่อวัน

 


ผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 และเกิดอาการผมร่วงไม่ต้องวิตกกังวล เนื่องจากอาการส่วนใหญ่สามารถหายและกลับมาเป็นปกติในระยะเวลา 3-6 เดือน ทั้งนี้ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ผู้ป่วยควรทานคาร์โบไฮเดรตให้เพียงพอในอาหารทั้งสามมื้อ ควรทานปริมาณโปรตีนอย่างเพียงพอ หรือจะเพิ่มถั่วเหลือง, เต้าหู้ไก่และปลาลงในมื้ออาหารได้  หรือรับประทานวิตามินที่จำเป็นเสริมหรือทายาไมน็อกซิดิล (Minoxidil) เพื่อช่วยบำรุงและฟื้นฟูเส้นผม

 

ภาพถั่วเหลือง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ