Lifestyle

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยว “วัดเชิงท่า” พระนครศรีอยุธยา วัดทรงผนวชของ 'สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี' และชวนชมภาพจิตกรรมฝาผนังในศาลาการเปรียญ

ในการเที่ยมชม ศึกษา หาความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวประวัติศาสตร์และโบราณสถานต่างๆของผม วัดหนึ่งที่ต้องแวะ ก็คือวัดเชิงท่า เนื่องจากส่วนตัวนั้น มีความเคารพและศรัทธา"สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" จึงเสมือนเป็นการตามรอยพระองค์ท่าน ที่มีกล่าวไว้ในเรื่องราวของพระองค์สำหรับ"วัดเชิงท่า"นั้น ตั้งอยู่ที่. ต. ท่าวาสุกรี อ. เมือง จ. พระนครศรีอยุธยา


หรือถ้าจะให้สังเกตง่ายๆ คือ ผ่านหน้าวัดหน้าพระเมรุ ไปประมาณ 500 เมตร  "วัดเชิงท่า"จะอยู่ด้านซ้าย เมื่อเข้าไปในบริเวณวัด พื้นที่จะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยเป็นศาสนสถานที่สร้างใหม่ และมีพระบรมราชานุสรณ์สมเด็จพระเจ้ากรุงธนฯ เด่นสง่าให้สักการะ 

วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา


วัดนี้ถือเป็นวัดที่มีความผูกผันกับพระราชประวัติของ"สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี"  และยังเป็นวัดแห่งตำนานระหว่าง"พระเจ้าตาก"กับรัชกาลที่ 1 ซึ่งทรงพบกันเมื่อครั้งยังผนวช ครั้งแรกเมื่อครั้งเยาว์วัย เจ้าพระยาจักรี พ่อบุญธรรมนำเด็กชายสิน เข้าสำนักการศึกษากับพระอาจารย์ (มหาเถร) ทองดี ทำให้ได้เรียนหนังสือขอมไทย เรียนคัมภีร์พระไตรปิฎก  

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

ส่วนครั้งที่สอง หลังจากที่เข้าถวายตัวเป็นมหาดเล็ก เมื่อมีอายุครบ 21 ปี จึงได้กราบถวายบังคมลาอุปสมบทต่อ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ต่อมานายทองด้วงได้อุปสมบทที่วัดใกล้กันๆ คือ วัดมหาทลาย ทำให้พระภิกษุทั้ง 2 รูปได้เจอกันบ่อยครั้ง เช้าวันหนึ่งขณะพระภิกษุทั้ง 2 รูปบิณฑบาตร

วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

มีซินแสชาวจีนเดินผ่านมาพบพระภิกษุสิน และ ภิกษุทองด้วง ได้กล่าวว่า ทั้งสองรูปมีลักษณะมหาบุรุษ ต่อไปในภาคหน้าพระคุณเจ้าทั้งสองจะได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ แต่พระภิกษุทั้งสองรูป ไม่ได้ใส่ใจกับคำพูดของซินแสคนนั้น เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ จนเรื่องราวในครั้งนั้น กลายมาเป็นความจริงในเวลาต่อมา

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา ภายในบริเวณวัด มีส่วนจะเป็นโบราณสถาน ที่มีพระปรางค์งามเด่นตั้งสง่า โดยมีระเบียงคดโดยรอบ เหมาะกับเป็นมุมถ่ายภาพสวยๆ และอีกไฮไลต์ของวัด คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังของศาลาการเปรียญ ซึ่งเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยฝีมือครูแขและคณะ เป็นจิตรกรรม

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา
 


สีฝุ่น วรรณะสีเย็น เนื้อหาจิตรกรรมเป็นภาพพุทธประวัติ ทศชาติชาดก เทพชุมนุม ฮกลกซิ่ว ภาพชีวิตความเป็นอยู่ และธรรมชาติ ที่ตั้งจิตรกรรมอยู่ที่ศาลาการเปรียญ ซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารที่กว้างใหญ่ การจัดวางองค์ประกอบภาพจึงแตกต่างจากวัดอื่นๆ สภาพจิตรกรรมลบเลือนมาก เริ่มดำเนินการอนุรักษ์ตั้งแต่ปี 2526 ด้วยการศึกษาและบันทึกหลักฐานจิตรกรรมก่อนการอนุรักษ์   และดำเนินการอนุรักษ์ด้วยวิธีการทำความสะอาดพื้นผิว เสริมความมั่นคงของชั้นสีรองพื้น และชั้นปูน เขียนซ่อมสีและอาบผิวจิตรกรรมให้อยู่ในสภาพคงทน

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

สำหรับศาลาการเปรียญนี้ เคยเป็นฉากในละคร ไม่ว่าจะเป็นบุพเพสันนิวาส ศรีอโยธยา 

ในส่วนของประวัติวัดแห่งนี้ ไม่ได้มีการระบุชัดเจนแน่นอนว่าสร้างขึ้นสมัยไหน แต่มีหลักฐานว่ามีการบูรณะวัดขึ้นในแผ่นดินพระนารายณ์มหาราช โดยโกษาปาน และมีชื่อว่าวัดโษาวาส จากนั้นก็มีการใช้ชื่อว่าวัดเชิงท่า เนื่องจากอยู่บริเวณท่าเรือข้ามฟากของสมัยอยุธยา บ้างก็เรียกวัดตีนท่า หรือก็จะมีอีกชื่อว่า วัดติณ โดยมีเรื่องราวกล่าวว่า เป็นสถานที่ที่รวบรวมหญ้า สำหรับส่งข้ามไปเลี้ยงม้าช้างในวัง (ไม่รู้จริงไหม ส่วนตัวก็ว่าแปลกๆดี) และคำว่า ติณ แปลตรงตัวว่า หญ้า

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ ยังมีโบราณวัตถุ ที่มักจะคุ้นตาจากละคร และ ภาพยนตร์ นั่นคือ สังเค็ต หรือ ธรรมมาสน์ แบบโบราณ เป็นสิ่งก่อสร้างของกลางมีหลังคาและชานนั่ง ลงรักปิดกระจก ปิดทอง สามารถให้พระขึ้นนั่งสวด หรือ เทศนาได้ จำนวนสามรูป  ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติ  เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะพลาดอีกหนึ่งอย่างเมื่อมาวัดเชิงท่า .

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา เที่ยวชมโบราณสถาน ที่ วัดเชิงท่า พระนครศรีอยุธยา

logoline