Lifestyle

"ศิลปินแห่งชาติ" พ้อ ซอฟท์พาวเวอร์ ไทยต้องรอ 50 ปีหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.กมล ทัศนาญชลี "ศิลปินแห่งชาติ" เป็นห่วง ซอฟท์พาวเวอร์ ประเทศไทยต้องรอถึง 50 ปี เทียบชั้นสากล น้อยใจ ที่จุดประกาย ทำเท่าไหร่ รัฐก็ไม่ให้ความสำคัญ

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 อาจาร์ยกมล ทัศนาญชลี “ศิลปินแห่งชาติ” สาขาทัศนศิลป์ ปี 2540 จัดโครงการศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลป์ สร้างคุณค่าวิถีไทย ณ บ้านศิลปินแห่งชาติ หอศิลป์ “กมล ทัศนาญชลี” โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษอารี สุทธิพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2555 วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) ปี 2552 วรรณี ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย)ปี 2564 อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2559 ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ ปี2541 เรียกว่า “รวมพลศิลปินแห่งชาติ”ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

อ.กมล กล่าวว่า โครงการนี้เราเริ่มต้นกันที่จังหวัดเชียงรายกับอาจารย์ประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติ สาขาสาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์) ปี 2541 ซึ่งทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเกือบ 16-17 ปี จนมาถึงช่วงโควิด 2-3 ปี ผมอยู่อเมริกาก็ไม่มีใครทำ ซึ่งโครงการนี้เราจะเอาเด็กนักเรียนในเขตและท้องถิ่น ซึ่งครูอาจารย์ ได้พาเด็กๆ มาร่วมกัน และอีกโครงการคือเอาเด็กมาคัดเด็ก 70 คนจากทั่วประเทศมาที่หออัครศิลปิน 7 วัน มาทำ workshop และก็คัดเด็ก 10 คนไปอเมริกา เพื่อไปต่อยอดที่อเมริกา ซึ่งเป็นงานที่ทำต่อเนื่อง 10 กว่าปี

 

“ศิลปะในเมืองไทย มีน้อย แต่การสนับสนุนจากผู้ใหญ่ ยังยาก คงคิดว่า เด็กจบไปแล้วจะไปหากินอย่างไร ศิลปะมันอยู่ยาก เค้าไม่อยากให้ลูกหลานไปเรียนมาก แต่ตอนนี้เรามีฮีโร่ กีฬา ก็ทำให้มีกำลังใจกันขึ้น ศิลปะ “ซอฟท์พาวเวอร์” ผมมองว่า การเรียนทำให้เด็กไม่เกเร ซึ่งจะถูกการขัดเกลาจิตใจ ไม่เป็นอันตพาล คือ เค้ามีอะไรเค้าก็จะระบายออกมาทางศิลปะได้ แต่ถ้าจะให้ซอฟท์พาวเวอร์เทียบชั้นสากลระดับนานาชาติต้องรอ 50 ปี หรือไม่ถึงจะเกิดขึ้นจริงได้ ”อ.กมล กล่าว

รวมพลศิลปินแห่งชาติ ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

รวมพลศิลปินแห่งชาติ”ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

“อยากให้คนไทย มองเรื่องศลิปะ การสนับสนุนส่งเสริม คือ การที่มีสนามการเผยแพร่ แสดง ซึ่งยังมีน้อย ภาครัฐ เรามีการสร้างหอศิลป์แห่งชาติที่กระทรวงวัฒนธรรม ใหญ่โต แต่ยังไม่เปิดทางการ เดือนหนึ่งมีค่าไฟฟ้า เป็นล้านแล้วจะอยู่อย่างไร ซึ่งน่าจะมีนวัตกรรม มีการใช้โซล่าเซลล์ เพื่อใช้ลดค่าใช้จ่าย ค่าไฟฟ้าเดือนหนึ่งเกือบ 1 ล้าน จะเอาที่ไหนมาซัพพอต ตลาดศิลปะ ทางต่างประเทศ มีมากกว่า แต่ที่ไทยเหมือนบังคับให้ชม ดูฟรี ยังไม่ไป ที่ต่างประเทศเค้าต่อแถวเพื่อเข้าชมเหมือนที่ประเทศญี่ปุ่น ทำได้ มิวเซียมหนึ่งเค้าจะแบ่งแสดงเป็น 3 ส่วน ตั๋ว 3 ใบ”

 

อ.กมล กล่าวว่า ถ้าเราสร้างคน แต่รัฐบาลไม่มีที่รองรับ เราทำไปก็ไม่ได้อะไร รัฐบาลสมัยท่านชวน หลีกภัย ให้งบประมาณ มาทำที่หอศิลป์เชียงไหม่ มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, เกาะยอ จ.ปัตตานี เพื่อเป็นจุดหมุนเวียนที่จัดแสดง ซึ่งประสบความสำเร็จ ขึ้นหนึ่ง แต่มาวันนี้สิ่งที่สร้าง ก็กลายเป็นที่แสดงศิลปะการแสดงแล้ว ไม่มีการจัดแสดงศิลปะเลย ซึ่งหอศิลป์ตรงนั้น สมเด็จพระเทพฯมาเปิด

 

อ.กมล บอกว่าวันนี้ ก็อยากจัดโครงการศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลป์ สร้างคุณค่าวิถีไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้สร้างสรรค์ศิลปะต่อไป ก็ได้เชิญศิลปินแห่งชาติหลากหลายสาขามาให้ความรู้กับเยาวชน 

 

โดยแบ่งเป็น 4 ฐานศิลปะ คือ 1.สร้างสรรค์จิตกรรม 2.สร้างสรรค์ภาพพิมพ์ 3.สร้างสรรค์ เซรามิค 4.สร้างสรรค์วรรณศิลป์ โดยจะมีการอบรมสร้างสรรค์งานศิลปะกับศิลปินแห่งชาติและศิลปินต้นแบบด้านศิลปะ จากนั้นสรุปผลงานและมอบเกียรติบัตร

workshop งานศิลปะ เพื่อคัดเด็กไทย 10 คนไปอเมริกา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในงานคึกคักไปด้วยเหล่าศิลปินมากมาย เริ่มจาก อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ. 2559 มาเป่าขลุ่ย ขับกล่อมกับบทเพลงจาก “ชรินทร์ นันทนาคร” ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2541 เรียกว่า รวมพลศิลปินแห่งชาติ ในขณะที่เยาวชนนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนมากทั้งจากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเยาวชนจากต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต,สตู,ตรัง ต่างสนใจงานศิลปะทั้ง 4 ฐาน สร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้งดงามมาก เป็นอีกหนึ่ง “ซอฟท์พาวเวอร์” เมืองไทยที่กำลังมาแรง

ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2541

รวมพลศิลปินแห่งชาติ

รวมพลศิลปินแห่งชาติ

อาจารย์ กมล ทัศนาญชลี

รวมพลศิลปินแห่งชาติ

 

ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่

Website - www.komchadluek.net

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ