Lifestyle

กรี๊ด "เห็ดขึ้นผ้าห่ม" ต้องทำยังไง กรมอนามัย บอกทั้งวิธีป้องกันและกำจัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย บอกปัจจัยที่ทำให้เกิดเชื้อรา ยกเคส "เห็ดขึ้นผ้าห่ม" เจ้าบ่าวเทงานเเต่ง พร้อมเเนะวิธีป้องกันและกำจัด

หลังเกิดดราม่า เจ้าสาวถูกเจ้าบ่าว "เทงานแต่ง" เพราะหาสินสอดได้ไม่ครบตามที่ตกลงกันไว้ จาก 149,999 บาท ขอต่อเหลือ 15,000 บาท ซึ่งฝั่งเจ้าบ่าวบอกสาเหตุไม่ยกขันหมากไปสู่ขอ เพราะคิดว่าเจ้าสาวไม่ได้รักตนเองจริง เเม้จะยอมรับว่าสินสอดไม่พอจริง ๆ ก็ตาม เเต่น่าจะคุยกันก่อนไม่ใช่ บอกว่าถ้าไม่มี 200,000 กับทอง 2 บาท ไม่ต้องมา เเต่ดราม่าเรื่องนี้กลับพีคสุด ๆ เมื่อฝ่ายเจ้าสาวไปเล่าถึงความซกมกขั้นสุดของฝ่ายชายว่า ขนาดผ้าห่มยังมีเห็ดราขึ้น "เห็ดขึ้นผ้าห่ม" ซึ่งเธอก็ยอมไปทำความสะอาดให้ 

ใครที่อ่านถึงตรงนี้แล้วถึงกับอุทานออกมา ก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะ "เห็ดขึ้นผ้าห่ม" แบบนี้จะไม่เกิดขึ้น ถ้าทำตามที่กรมอนามัยเเนะนำ 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงเห็ดราขึ้นที่ผ้าห่มและในที่นอนว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเชื้อรา คือ ความอับชื้นที่สะสม อยู่ในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน โดยจะพบร่องรอยของเชื้อราได้ตามเฟอร์นิเจอร์ เครื่องนอน ตู้เสื้อผ้า และพื้นที่ที่มีรูรั่ว หรือรอยแตกของบ้านที่มีน้ำซึม และน้ำรั่วไหลเข้าภายในบ้าน ทำให้เปียกและอับชื้น เกิดเป็นแหล่งของเชื้อราได้
 

หากปล่อย ให้ "เห็ดขึ้นผ้าห่ม" แล้วทิ้งไว้จะส่งผลต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรค เนื่องจากเชื้อราสามารถสร้างสปอร์ให้กระจายออกไปในอากาศ เมื่อสูดดมเข้าไปในปริมาณมากเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ มีไข้ คัดจมูก ระคายเคืองตา และอาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงตามมา เช่น โรคหอบหืด โรคปอดอักเสบ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้ เมื่อได้สัมผัสเชื้อราทางผิวหนังหรือการสูดดม จะทำให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ต่าง ๆ เช่น ผื่นแพ้ ตาอักเสบ เจ็บคอ น้ำมูกไหล เป็นต้น

 

​สำหรับวิธีการกําจัดเชื้อราในบ้าน ป้องกัน "เห็ดขึ้นผ้าห่ม"

- หากเป็นผ้าห่ม ให้นำไปต้มในน้ำร้อนเดือดเพื่อฆ่าเชื้อ จากนั้นนำมาซักและขยี้ให้สะอาด แล้วตากในที่ที่มีแสงแดด 

 

- หากผ้าห่มมีเชื้อราขึ้นเป็นจำนวนมาก การกำจัดเชื้อราบนผ้าห่ม อาจไม่ได้ผล ควรนำไปทิ้งเพื่อป้องกันเชื้อราลุกลามไปยังจุดอื่น ๆ 

 

- สำหรับเชื้อราบนที่นอนหรือฟูกที่มีร่องรอย หรือกลิ่นอับชื้น ให้กำจัดเชื้อราโดยเริ่มจากใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพรมให้ทั่วที่นอน หรือใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลผสมน้ำอุ่นเช็ดร่องรอยเชื้อราบนที่นอน จากนั้นนำที่นอนไปตากแดดจัด ๆ เมื่อที่นอนแห้งสนิท ให้ดูดฝุ่นที่นอนทั้ง 2 ด้านอีกครั้ง แต่หากยังพบร่องรอยเชื้อราจำนวนมากจนยากที่จะกำจัด ไม่ควรนำที่นอนหรือฟูกดังกล่าวมาใช้ เพื่อสุขอนามัยการนอนที่ดี 

 

ทั้งนี้ ก่อนทำความสะอาดเพื่อกำจัดเชื้อรา ผ้าห่ม ที่นอนหรือฟูก ควรสวมหน้ากาก ถุงมือยางป้องกัน  การได้รับเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย จากนั้นเมื่อทำความสะอาดและกำจัดเชื้อราเสร็จแล้ว ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที

 

อัปเดตประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline