Lifestyle

กรวดน้ำ อุทิศส่วนบุญ "ผู้เสียชีวิต" ได้รับจริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า ทำไมจึงต้องทำบุญ-กรวดน้ำให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้นจะได้รับส่วนบุญ-ส่วนกุศล ที่ญาติๆ ส่งให้ผ่านทางวิธี “กรวดน้ำ” จริงหรือไม่

ตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ เมื่อญาติพี่น้องหรือคนในครอบครัวของเราเสียชีวิต ญาติพี่น้อง และลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยถือปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า ทำไมจึงต้องทำบุญ-กรวดน้ำให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และ ผู้เสียชีวิต ไปแล้วนั้นจะได้รับส่วนบุญ-ส่วนกุศล ที่ญาติๆ ส่งให้ผ่านทางวิธี “กรวดน้ำ” จริงหรือไม่ วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

 

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ อธิบายว่า การอุทิศบุญ ก่อนอื่นคือเราต้องมีบุญก่อน มีบุญ เช่น บุญกิริยาวัตถุ เหตุที่ให้เกิดบุญ อากัปกิริยาที่จะเป็นที่ตั้งของบุญ เราก็ทำเหตุอันนั้น ทำสิ่งอันนั้น เมื่อ ผู้เสียชีวิตเขารับทราบว่าญาติในเมืองมนุษย์นึกถึงเขา แบ่งบุญให้กับเขา เขาก็จะรู้สึกสบายใจ เกิดอนุโมทนาสาธุกับการกระทำของญาติ ฉะนั้นเรื่องนี้จึงไม่เกี่วกับน้ำเลย การ "กรวดน้ำ" เป็นเพียงรูปแบบหนึ่งเท่านั้น

 

การอุทิศบุญกุศลให้กับญาติ ผู้เสียชีวิต ไปแล้ว สิ่งสำคัญคือ ต้องทำเหตุให้เกิดบุญ แล้วโน้มใจถึงญาติ เพื่อรับรู้ถึงกุศลที่ทำ

 

ติดตามได้ทาง www.komchadluek.net

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ