Lifestyle

วลีเด็ด "มีลูกเมื่อพร้อม" แบบไหนถึงเรียกว่า "พร้อม" ขอคำจำกัดความด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีลูกเมื่อพร้อม" ชาวเน็ตสงสัย ขอคำจำกัดความ คำว่า "พร้อม" คือเมื่อไหร่ แบบไหนถึงเรียกว่า พร้อม เพราะ พร้อมเเต่ละคนไม่เหมือนกัน

"มีลูกเมื่อพร้อม" กลายเป็นวลีเด็ด ที่บ่อยครั้งถูกนำมาใช้ในการเเสดงความเห็นคอมเมนต์ เมื่อเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับเรื่องของครอบครัว ทำให้เกิดความสงสัยว่า "มีลูกเมื่อพร้อม" คือเมื่อไหร่ ทำไมคนยุคใหม่ ชอบอยู่เป็น โสด ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข เคยเปิดข้อมูลทางสถิติย้อนหลัง 3 ปี พบว่า ปี 2563 จำนวนการเกิดของเด็กไทย ลดต่ำกว่า 600,000 คน เป็นครั้งแรก และมีแนวโน้มจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมค่านิยมอยู่เป็นโสด ทั้งโสดแบบตั้งใจ และไม่ตั้งใจ แต่งงานช้า บางคนกังวลเรื่องคนช่วยเลี้ยงลูก กังวลเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน จึงชะลอการมีลูก บางครอบครัวมีลูกน้อยลง หรือไม่ต้องการมีลูกเลย  


เมื่อมีความกังวลเรื่องของความมั่นคง และความพร้อม จึงเกิดเป็นคำถามและการถกเถียงกันในโลกออนไลน์ว่า "จากคำคมที่ว่า มีลูก เมื่อพร้อม พร้อมคือต้องมีอะไรบ้าง" 

 

คำว่าพร้อมนั้น คือ มี อายุ บ้าน รถ เงินเก็บ เวลา สติ อารมณ์ ศีล สมาธิ ปัญญา ฯลฯ หรือ???


ทราบไหมว่า คำตอบที่ได้จากระทู้นี้ เห็นได้ว่า คำว่า "พร้อม" ของเเต่ละคนไม่เหมือนกัน 

 

บางคนบอกว่าความพร้อม คือ ต้องพร้อมทั้งจิตใจ ร่างกาย เวลา ทรัพย์สิน เเต่เมื่อพูกถึงทรัพย์สิน ก็เกิดเป็นคำถามว่า ต้องเท่าไร เพราะสำหรับบางคนมองว่าเดี๋ยวนี้ 2 ล้าน ยังไม่พอ 
 

ทั้งนี้ การ "มีลูกเมื่อพร้อม" บางคอมเมนต์ได้มีการเเจกเเจง ความ "พร้อม" ในเรื่องของค่าใช้จ่ายสำหรับการมีลูกไว้ว่าต้องมี

1. ค่าฝากท้อง ค่าคลอด ของใช้สำหรับเด็ก
2. ค่าเรียน
3. ค่ารักษา

บางคนไม่มีบ้าน ไม่มีรถก็ลูกได้ แต่ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายข้างต้นเอาไว้
ทำงานเช่าหอพัก แค่นี้ก็มีลูกได้เลย หลายครอบครัว ที่อยู่หอพัก ก็มีลูกกัน
เพราะถ้าบอกว่า ต้องมีบ้าน มีรถ บางคน ทั้งชีวิต สิ่งเหล่านี้อาจจะหาไม่ได้เลย


หรือ บางคน "มีลูกเมื่อพร้อม" ในที่นี้หมายถึง พร้อม...ที่จะเสียสละ
- พร้อมที่จะสละเวลา ความสุข ความสบาย ความชอบบางอย่างของตัวเอง เพื่อทุ่มเทให้ลูก เช่น จากเคยออกสังสรรค์กับเพื่อนบ่อย ก็เอาเวลานั้นมาทำกิจกรรมกับลูก อ่านนิทานให้ลูกฟังก่อนนอน  พรัอมที่จะเอาเวลาที่ตนมีทุ่มเทให้กับลูก โดยเฉพาะช่วง 3 ขวบปีแรก

พร้อม...ที่จะใช้เงินเพื่อลูก
- พร้อมที่จะใช้จ่ายเพื่อการดูแลขั้นพื้นฐานของลูก รวมถึงด้านสุขภาพและการศึกษา

พร้อม...ที่จะเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เติบโตมามีคุณภาพ
- พ่อแม่ไฝ่หาความรู้ แนวทางพัฒนการเด็ก อะไรดีๆก็พยายามปรับใช้เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการทีดี  การส่งเสริมพัฒนาการตั้งแต่ลูกยังเล็ก เท่ากับส่งเสริมคุณภาพชีวิตมนุษย์คนๆนึงได้

พร้อม สำหรับเรานะ คือวุฒิภาวะสำคัญเลย ส่วนพร้อมเรื่องเงินทอง สถานที่ ก็เป็นส่วนหนึ่ง เช่นกัน เพราะหากวุฒิภาวะไม่พร้อมเด็กเกิน แก่เกิน ก็เกิดปัญหากับเด็กที่จะเกิดได้ ปล.แต่ส่วนใหญ่แม่ๆวัยใสจะมีปัญหาเยอะกว่า คุณแม่วัยดึก เงินแน่นอนว่าต้องพร้อมระดับว่าเจ็บป่วย หิว สามารถมีเงินจ่ายได้ไม่จำเป็นต้องเยอะ สถานที่ ก็คือเป็นไรก็ได้ ห้องแถว ห้องเช่า บ้าน แต่ต้องสะดวก สะอาดและปลอดภัย สำหรับเราแค่นี้ก็พร้อมแล้วนะ"


มีลูกเมื่อพร้อม คือ พร้อมในทุก ๆ ด้านเเบบจริง ๆ ค่ะ  
อาจจะถูกในส่วนหนึ่งค่ะที่ว่า มีลูกเมื่อพร้อม คือ คุณต้องมีเงินในการที่จะเลี้ยงลูก ค่านั้นโน้นนี้ที่จะต้องจ่ายให้กับเด็กคนหนึ่งที่เกิดมาเเต่จริงๆมันมีมากกว่านั้น คนที่จะเป็นพ่อหรือเเม่คนความพร้อมทางด้านร่างกายก็คือ สุขภาพค่ะ ถ้าคิดจะมีลูกเรื่องสุขภาพนั้นสำคัญมาก หลายคนอาจจะไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องนี้เท่าไหร่ทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากตัวคุณค่ะดูเเลสุขภาพตนเองก่อนเป็นอันดับเเรก

 

อีกส่วนคือจิตใจ สำคัญมากๆค่ะ ถ้าจิตใจไม่พร้อมอันนี้ก็อาจจะเป็นปัญหาตามมาได้ เราเห็นจากหลายๆข่าวในทุกวันนี้ พ่อเเม่ทิ้งลูกบ้าง ป่วยจิตตีลูกบ้าง ถึงขั้นขนาดละเลยไม่ดูเเลปล่อยตามเวรตามกรรมก็มี ฉะนั้นควรมีความพร้อมทางด้านจิตใจด้วยค่ะ ถ้าไม่พร้อมจะมีจริงๆอย่ามีเลยค่ะ ป้องกันไว้ดีกว่าเสมอ

 

อีกอย่างคือสภาพเเวดล้อมในการเลี้ยงดูบุตร ถ้าบุตรเกิดมาในสภาพเเวดล้อมที่เต็มไปด้วยสิ่งอบายมุข เด็กก็หนีไม่พ้นที่จะเติบโตมาเเล้วเลียนเเบบหรือทำตามค่ะ

 

ส่วนตัวเราถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่พูดมามันคงทำให้การตัดสินใจที่จะมีลูกหายไปได้เลยค่ะ เพราะถ้าความพร้อมของเราไม่มีจริงๆ สู้ไม่มีจะดีกว่า ขนาดครอบครัวที่มีเงินล้นฟ้าใช้กี่ชาติก็ไม่รู้จะหมดยังมีปัญหาในการเลี้ยงดูลูกเลยค่ะ เราเลยไม่ได้คิดว่า เงินมากมายจะมาช่วยอะไรได้มากเท่าไหร่ หรือครอบครัวบางครอบครัวก็ไม่มีเวลาให้กันเลยขนาดเวลาจะมากินข้าวเย็นด้วยกันยังไม่มีเเล้วยังงี้ลูกจะเอาความอบอุ่นมาจากไหน ถ้าจิตใจเราพร้อมที่จะมีลูกจริงๆ มันก็จะส่งผลให้เกิดเรื่องอื่นๆตามมาเองค่ะ" 

อ่านกระทู้คลิก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ