Lifestyle

"วันครีษมายัน" 21 มิถุนายน 65 กลางวันเกือบ 13 ชั่วโมง ยาวนานที่สุดในรอบปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยว่า วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่จะถึงนี้ เป็น "วันครีษมายัน" คือช่วงเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี ประมาณ 12 ชั่วโมง 56 นาที

เมื่อวันก่อน เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุข้อมูลว่า วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่จะถึงนี้ เป็น "วันครีษมายัน" (ครีด-สะ-มา-ยัน) (Summer Solstice) ช่วงเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี “Solstice” เป็นภาษาอินโดยูโรเปียน คำว่า “Stice” หมายถึง สถิต หรือ หยุด ดังนั้น Summer Solstice จึงหมายถึงวันที่ดวงอาทิตย์โคจรไปถึงจุดหยุด หรือจุดสุดทางเหนือ

 

"วันครีษมายัน" 21 มิถุนายน 65 กลางวันเกือบ 13 ชั่วโมง ยาวนานที่สุดในรอบปี

 

แต่ละวันดวงอาทิตย์จะปรากฏในตำแหน่งต่างกัน เปลี่ยนตำแหน่งไปประมาณวันละ 1 องศา ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ดวงอาทิตย์เคลื่อนที่ไปทางเหนือเรื่อยๆ และจะหยุดที่จุดเหนือสุดในวันที่ 21 มิถุนายน จากนั้นจะค่อยๆ เคลื่อนลงมาทางใต้ ในวันดังกล่าวดวงอาทิตย์จะขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด จึงทำให้มีช่วงเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี นับเป็นวันเริ่มต้นฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกเหนือ และเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกใต้ ซึ่งเรียกว่า "วันครีษมายัน" 

 

"วันครีษมายัน" 21 มิถุนายน 65 กลางวันเกือบ 13 ชั่วโมง ยาวนานที่สุดในรอบปี

 

สำหรับประเทศไทย ในวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 05:51 น. และจะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18:47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าประมาณ 12 ชั่วโมง 56 นาที

 

ใน 1 ปี ที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น - ตก ของดวงอาทิตย์ทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่

 

วันครีษมายัน - วันที่กลางวันยาวนานที่สุด

วันเหมายัน - วันที่กลางคืนยาวนานที่สุด

วันวสันตวิษุวัตและวันศารทวิษุวัต - วันที่มีช่วงเวลากลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน

 

"วันครีษมายัน" 21 มิถุนายน 65 กลางวันเกือบ 13 ชั่วโมง ยาวนานที่สุดในรอบปี

 

ปรากฏการณ์ถัดไปที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น - ตกของดวงอาทิตย์ ได้แก่ “วันศารทวิษุวัต” (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) (Autumnal Equinox) ตรงกับวันที่ 23 กันยายน 2565  เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกและตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันยาวนานเท่ากับกลางคืน  สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ ถือเป็นวันเปลี่ยนฤดูกาลเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้เปลี่ยนสู่ฤดูใบไม้ผลิ

 

 

ข้อมูล-ภาพ : เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ