Lifestyle

รู้จักตุ๊กตา "ดารุมะ" เครื่องรางมงคล ล้มได้ก็ลุกได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดารุมะ” ตุ๊กตาไม้ทรงอ้วนกลม ลำตัวสีแดง มีดวงตากลมโตเพียงข้างเดียว ชาวญี่ปุ่นถือว่าเป็นตุ๊กตาประจำชาติ และเป็นเครื่องรางมงคล

หากมีโอกาสไปเยือนประเทศญี่ปุ่น หลายคนอาจคงจะเคยเห็น หรือคุ้นหน้าคุ้นตากับตุ๊กตาไม้ทรงอ้วนกลม ลำตัวสีแดง มีดวงตากลมโตเพียงข้างเดียว ซึ่งตุ๊กตานั้นก็คือตุ๊กตา “ดารุมะ” (Daruma) นั่นเอง สำหรับชาวญี่ปุ่นถือว่า “ดารุมะ” เป็นตุ๊กตาประจำชาติ และเป็น เครื่องรางมงคล ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีที่มาน่าสนใจทีเดียว และยังมีความหมายแตกต่างกันไปในแต่ละสี วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกันค่ะ

 

รู้จักตุ๊กตา "ดารุมะ" เครื่องรางมงคล ล้มได้ก็ลุกได้

 

"ดารุมะ" เป็นตุ๊กตาไม้ เครื่องรางมงคล ของชาวญี่ปุ่นที่ทำจากกระดาษวาชิ ด้านในกลวง แต่ตรงส่วนก้นมีน้ำหนัก มีต้นแบบมาจากภาพวาดของพระโพธิธรรม ซึ่งลักษณะอ้วนกลมคล้ายคลึงกับตุ๊กตาล้มลุก ไม่มีแขน และขา จุดเด่นคือไม่มีลูกตาสีดำ มีคิ้ว กับหนวดเคราดกที่ต่างซ่อนความหมายไว้อยู่บนใบหน้ามากมาย และบริเวณคางของตุ๊กตาดารุมะจะมีการเขียนคำอวยพรเอาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นความหมายด้านบวกเช่นโชคดี สุขภาพดี สอบผ่าน ชัยชนะ ฯลฯ

 

รู้จักตุ๊กตา "ดารุมะ" เครื่องรางมงคล ล้มได้ก็ลุกได้

 

ความหมายในทางคติธรรมชองชาวญี่ปุ่นกับตุ๊กตา "ดารุมะ"

 

ตุ๊กตาดารุมะที่เห็นทั่วไปนั้นล้วนมีความหมายแอบแฝงอยู่ ซึ่งเป็นความหมายในทางคติธรรมของชาวญี่ปุ่น ขนคิ้วของตุ๊กตาดารุมะเปรียบเสมือน “นกกระเรียน” ส่วนหนวดเคราเปรียบเสมือน “กระดองเต่า” ซึ่งในความหมายของ นกกระเรียน และเต่าก็คือ การมีชีวิตที่ยืนยาว ทำให้ตุ๊กตาดารุมะเป็นเหมือนตัวแทนแห่งความโชคดี และสุขสงบ

 

รู้จักตุ๊กตา "ดารุมะ" เครื่องรางมงคล ล้มได้ก็ลุกได้

 

ส่วนสาเหตุที่ตุ๊กตาดารุมะส่วนใหญ่ถูกทาสีด้วยสีแดง เป็นเพราะในสมัยก่อน พระโพธิธรรมทรงสวมจีวรที่มีสีแดง จึงทาสีตัวลำตัวดารุมะให้เป็นสีแดง อีกทั้งสีแดงยังเป็นสีที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็น เครื่องรางมงคลสามารถขับไล่ภูตผีปีศาจ และโรคร้ายต่างๆได้ ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมให้ตุ๊กตาดารุมะเป็นของขวัญแก่เด็กๆ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เด็กๆ แข็งแรง และปลอดภัยจากเคราะห์ร้าย ต่อมามีการทำตุ๊กตาดารุมะเป็นสีต่างๆ ที่มีความหมายแตกต่างกันไป อาทิ

 

สีม่วง หมายถึง ชีวิตที่ยืนยาว

สีเขียว หมายถึง สุขภาพ

สีเหลือง หมายถึง ชื่อเสียง

สีทอง หมายถึง เงินทอง

สีขาว หมายถึง ตัวแทนแห่งการศึกษา เล่าเรียน เป็นต้น

 

รู้จักตุ๊กตา "ดารุมะ" เครื่องรางมงคล ล้มได้ก็ลุกได้

 

สาเหตุที่ตุ๊กตา "ดารุมะ" ไม่มีลูกตาสีดำ และวีธีการขอพร

 

ที่ตุ๊กตาดารุมะไม่มีลูกตาดำก็เพราะเจ้าของต้องเป็นผู้แต้มเองเพื่อเอาไว้ขอพรให้เป็นจริง โดยวิธีการขอพรคือ ใช้หมึกดำวาดตาข้างขวาก่อนเพียง 1 ข้าง แล้วตั้งใจอธิษฐานถึงสิ่งที่หวังอยากจะให้เป็นจริง และเมื่อวันที่พรสมปรารถนา ให้เราวาดลูกตาข้างซ้ายเติมเข้าไป จากนั้นก็จะนำตุ๊กตาดารุมะที่มีดวงตาครบสมบูรณ์วางไว้บนที่สูง ซึ่งคนญี่ปุ่นจะนิยมไว้บนหิ้งบูชา และหันหน้าตุ๊กตาดารุมะไปทางทิศใต้

 

รู้จักตุ๊กตา "ดารุมะ" เครื่องรางมงคล ล้มได้ก็ลุกได้

 

เมื่อครบหนึ่งปี ตุ๊กตาดารุมะจะหมดวาระหน้าที่ ถึงเวลาที่ควรนำไปทิ้งไม่ว่าพรจะสมปรารถนาหรือไม่ โดยวิธีการทิ้งคือส่งคืนให้กับศาลเจ้า หรือทางที่ดีให้นำไปเผาในเทศกาลที่จัดขึ้นโดยเฉพาะ ไม่ควรทิ้งลงถังขยะเพราะตุ๊กตาดารุมะเปรียบเสมือนของสูงของคนญี่ปุ่น สำหรับใครที่ไม่สะดวกเดินทางนำตุ๊กตาดารุมะไปทำลายด้วยตนเอง ศาลเจ้าญี่ปุ่นก็มีบริการรับฝากไปรษณีย์ให้บริการ

 

นอกจากนี้ ที่ตุ๊กตาดารุมะมีลักษณะคล้ายตุ๊กตาล้มลุก เพราะสื่อถึงความหมายอีกอย่างหนึ่งให้คนได้คิดกันก็คือ “ไม่ว่าจะล้มกี่ครั้ง ก็สามารถลุกกลับขึ้นมาได้เสมอ” ซึ่งตรงกับสำนวนญี่ปุ่นว่า “ล้มเจ็ดครั้ง ลุกแปดหน”

 

ที่มาข้อมูล-ภาพ : องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ