Lifestyle

เปิดประวัติ "Pride Month" เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Pride Month" ถือเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้คนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ ) มีจุดเริ่มต้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา

"Pride month" มีจุดเริ่มต้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในยุค 70s กลุ่มชาว LGBTQ นั้นถูกกดทับจากสังคมเป็นอย่างมาก โดยถูกมองว่าเป็นผู้ที่มีจิตผิดปกติ กลุ่มคนรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฏหมาย และไม่ได้ยอมรับจากสังคม ดังนั้นสถานที่เดียวที่กลุ่มคนรักเพศเดียวจะรวมตัวกันได้ คือ บาร์ลับ หรือที่เราเรียกกันว่า บาร์เกย์  ถึงแม้กลุ่มหลากหลายทางเพศจะพยายามขึ้นทะเบียนให้เป็นบาร์ที่ถูกกฏหมาย แต่ก็ถูกตีตกไปทุกครั้ง

 

จนกระทั่งในเดือน 28 มิถุนายน 1969 ที่รัฐนิวยอร์ก กลุ่ม LGBTQ ได้มารวมกันเพื่อแสดงตัวตนที่บาร์เล็กๆ สโตนวอลล์ อินน์ แต่ถูกตำรวจบุกเข้าจับกุมเกิดปะทะกันอย่างรุนแรงจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เนื่องจากกระตุ้นให้ผู้คนกล้าออกมาเพื่อแสดงตัวตนและต่อต้านการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกลายเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่

 

ต่อมาในปี 1970 ผู้คนในสหรัฐอเมริกาต่างออกมาเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์จราจลในครั้งนั้น ทำให้เดือน “มิถุนายน” กลายเป็นเดือนแห่งความเฉลิมฉลองเพื่อความเท่าเทียมเทียมของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ "Pride month" นั่นเอง

เหตุการจลาจลครั้งนั้นยังขยายวงกว้างไปยังกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลกได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องความเท่าเทียม จนปัจจุบันได้กลายเป็น ขบวนพาเหรดไพรด์ ที่จัดขึ้นในหลายประเทศในที่สุด

 

LGBTQ  คือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ เพศทางเลือก โดยแต่ละตัวย่อมาจาก

 

L - Lesbian กลุ่มผู้หญิงรักผู้หญิง

G - Gay กลุ่มชายรักชาย

B - Bisexual หรือกลุ่มที่รักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

T - Transgender คือกลุ่มคนข้ามเพศ จากเพศชายเป็นเพศหญิง หรือเพศหญิงเป็นเพศชาย

Q - Queer คือ กลุ่มคนที่พึงพอใจต่อเพศใดเพศหนึ่ง โดยไม่ได้จำกัดในเรื่องเพศ และความรัก

 

สัญลักษณ์กลุ่ม  LGBTQ “ธงสีรุ้ง” เกิดจากการออกแบบของศิลปิน-นักเคลื่อนไหวทางสังคม ชาวอเมริกัน ที่มีชื่อว่า กิลเบิร์ต เบเคอร์ เดิมทีธงมีทั้งหมด 8 สี แต่มีการตัดสีชมพู และ ฟ้าเทอร์ควอยซ์ ออก ทำให้ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ 6 สี ดังนี้

 

  • สีแดง การต่อสู้ หรือ ชีวิต
  • สีส้ม การเยียวยา
  • สีเหลือง  พระอาทิตย์
  • สีเขียว  ธรรมชาติ
  • สีฟ้า สีคราม ศิลปะ ความผสานกลมกลืน
  • สีม่วง  จิตวิญญาณของ LGBTQ

 

ที่มาข้อมูล  : myimperfectlife.com

ภาพ : https://www.flickr.com/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ