Lifestyle

แพทย์เตือน 4 ไลฟ์สไตล์คุกคาม "สุขภาพ" คนรุ่นใหม่ ไม่รู้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเตือน 4 ไลฟ์สไตล์คุกคามสุขภาพคนรุ่นใหม่ แนะปรับพฤติกรรม-เติมสารอาหารเพื่อการฟื้นฟู เพราะสุขภาพดีเริ่มที่การใส่ใจ

ในยุคดิจิทัลที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเป็นเครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ ไลฟ์สไตล์ และ พฤติกรรม ในการดำรงชีวิตอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งหากเราไม่ได้ตระหนัก หรือรู้เท่าทันพฤติกรรมเหล่านั้น ก็อาจจะกลายเป็นปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อ "สุขภาพ" ในระยะยาวโดยที่เราไม่รู้ตัว

 

แพทย์เตือน 4 ไลฟ์สไตล์คุกคาม "สุขภาพ" คนรุ่นใหม่ ไม่รู้ตัว

 

พญ.อาคิรา ลิ้มสุวัฒน์ จากเพจเกเรรักสุขภาพ by หมอจ๋า ให้ข้อมูลว่า โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ส่วนใหญ่ไม่ได้แสดงออกในวัยชราอีกต่อไป เพราะการมีสุขภาพแข็งแรงไม่ได้จำกัดเพียงว่าไม่มีโรค แต่หมายถึงร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง คล่องแคล่ว มีกำลัง รวมไปถึงสุขภาพจิตที่ดี ในปัจจุบันเราจึงพบเห็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับคนรุ่นใหม่มากมาย โดยที่ยังไม่ตรวจพบโรคประจำตัวต่างๆ ด้วยซ้ำ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่นั้นอาจจะมาจากพฤติกรรมส่วนตัวที่เราทำกันโดยไม่รู้ตัว มาดูกันว่าจากเช็คลิสต์พฤติกรรมเสี่ยงอะไรบ้างที่คนรุ่นใหม่กำลังเผชิญอยู่

 

แพทย์เตือน 4 ไลฟ์สไตล์คุกคาม "สุขภาพ" คนรุ่นใหม่ ไม่รู้ตัว

 

พฤติกรรมที่ 1 ขยับร่ายกายน้อยลง ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่คอยอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ เช่น บริการส่งอาหารหรือสินค้าถึงที่ ทำให้การเคลื่อนไหวลดลง การทำงานหรือเรียนจากที่บ้านเป็นเวลานานๆ ทำให้ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้นหรือผิดเวลามากขึ้น กระทบต่อการนอนหลับไม่เป็นเวลา ซึ่งส่งผลให้ร่างกายล้า สมองล้า ดังนั้นควรพยายามเพิ่มการขยับตัวเคลื่อนไหวระหว่างวัน

 

แพทย์เตือน 4 ไลฟ์สไตล์คุกคาม "สุขภาพ" คนรุ่นใหม่ ไม่รู้ตัว

 

พฤติกรรมที่ 2 จ้องหน้าจอมากขึ้น การใช้กับโทรศัพท์หรือหน้าจอคอมมากขึ้น ไม่ว่าจะจากการทำงาน การดูซีรีย์ ก็สามารถทำให้สายตาอ่อนล้า ควรพักสายตาจากหน้าจอทุก ๆ ชั่วโมงเป็นเวลาสั้น ๆ สัก 3-5 นาที

 

พฤติกรรมที่ 3 เครียดสะสม ในทุกวันนี้ที่ทุกคนต่างต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากสถานการณ์โรคระบาด รวมไปถึงสถานการณ์เศรษฐกิจและสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ก็มีส่วนที่ส่งผลให้คนรุ่นใหม่มีภาวะเครียด มีปัญหาสุขภาพจิตได้มากขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว ควรมองหากิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ และมอบรางวัลเล็กๆ น้อยให้กับตัวเองด้วยการพาตัวเองออกมาจากชีวิตประจำวัน อาทิ การไปท่องเที่ยวพักผ่อน รวมถึงการเข้าพบพูดคุยปรึกษากับจิตแพทย์ก็เป็นเรื่องที่ปกติ

 

แพทย์เตือน 4 ไลฟ์สไตล์คุกคาม "สุขภาพ" คนรุ่นใหม่ ไม่รู้ตัว

 

พฤติกรรมที่ 4 ปล่อยปะละเลยการดูแลตนเอง เมื่อใช้ร่ายกายอย่างหนักโดยไม่ได้พักอย่างเพียงพอ ร่างกายของคนเราก็อาจจะเสื่อมลง ความเหนื่อยล้าและความเครียดที่สะสมไว้ ก็จะแสดงออกมาทางภายนอกให้เห็นผ่านผิวพรรณที่ไม่เปล่งปลั่ง ใต้ตา และใบหน้าดูอิดโรยสุขภาพไม่ดี

 

การแก้ปัญหาสุขภาพนั้นสามารถแก้ได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ซึ่งทริคง่ายๆ ที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยอย่าง 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ การใส่ใจพฤติกรรมสุขภาพทั้งสามอย่างนี้ เป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดี ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยแต่ละคนสามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะกับตัวเราเอง และสามารถทำได้จริงกับชีวิตประจำวันของเรา

 

แต่ในความเป็นจริงนั้น การเปลี่ยนพฤติกรรมส่วนตัวอาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ถึงเปลี่ยนได้ก็ไม่สามารถทำได้ดี 100% หลายคนจึงมองหาทางเลือกเสริมที่จะมาช่วยบรรเทาหรือเสริมสุขภาพ ซึ่งก็คือการเสริมสารอาหารต่างๆ ที่มีหน้าที่ในการฟื้นฟูระบบต่างๆของร่างกายนั่นเอง ซึ่งเป็นการช่วยเสริมความมั่นใจในเรื่องของสุขภาพอีกด้วย

logoline