Lifestyle

เห็นใจ "ร้านกาแฟ" ลูกค้านั่งนาน ชาร์จเเบต เจอคอมเมนต์ชาวเน็ต ทำชีวิตเปลี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มเจ้าของร้านกาแฟ ถึงกลับเปลี่ยนใจเมื่ออ่านคอมเมนต์ชาวเน็ต หลังประสบปัญหาทำ "ร้านกาแฟ" ราคาน่ารัก เเต่ ลูกค้านั่งนาน นั่งชาร์จเเบตไฟฟ้า

หนุ่มเจ้าของร้านกาเเฟ ในภาคเหนือ โพสต์สอบถามชาวเน็ตถึงปัญหาจากการเปิด "ร้านกาเเฟ" เเต่เมื่อหนุ่มเจ้าของร้านกาแฟรายนี้ ได้อ่านคอมเมนต์จากชาวเน็ตก็ทำให้เปลี่ยนความคิดที่มีอยู่ไป หลายคนที่ทำธุรกิจร้านกาเเฟอาจจะเคยประสบปัญหาเเบบนี้ หรือเเม้เเต่คนที่กำลังคิดจะเปิดร้านกาเเฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง ลองอ่านข้อเเนะนำดีจากชาวเน็ต อาจทำให้จากความรู้สึกหัวร้อน เปลี่ยนเป็นพลังบวก ในการทำธุรกิจต่อไป

หนุ่มเจ้าของร้านกาเเฟ ได้โพสต์ไว้ว่า "ร้านกาเเฟ" ขายกาแฟแก้วละ 40 บาท ห้องแอร์ลูกค้ามานั่งชาร์จแบต 2 ชั่วโมงทำงานทุกวัน จะบอกอย่างไรดีครับ

 

สวัสดีครับ ผมขายกาแฟอยู่ต่างจังหวัดในภาคเหนือเป็นร้านเล็ก ๆ ห้องแอร์อาคารพาณิชย์  1 ห้อง พอมีลูกค้าประจำพออยู่ได้ ปกติไห้นั่งกินได้อยู่แล้วครับ แต่ส่วนใหญ่ก็จะนั่งกินหมดเสร็จก็กลับอย่างมากก็ชั่วโมงนึง แต่จะมีลูกค้าคนนึงเค้าว่างงาน(เคยคุยสอบถามกัน) จะมานั่งที่ร้านทุกวันวันละ 2 ชั่วโมงแล้วชาร์จแบตตลอดเวลา ผมก็มองเค้าเป็นลูกค้าประจำสนิทกันไม่อยากบอกให้เสียความรู้สึก จะบอกยังไงดีไม่ให้เสียความรู้สึกครับว่าแกนั่งนานไป แล้วชาร์จแบตตลอดเวลาด้วย จะบอกยังไงไห้ซอฟต์ที่สุดครับ

 

เเต่หลังจากที่เจ้าของร้านกาเเฟ ได้อ่านคอมเมนต์ที่ส่งเข้ามาแล้ว เขาได้โพสต์เพิ่มเติมว่า 

 

ตอนแรกคิดว่าจะบอกพี่เค้า แต่มาลองถามความเห็นในนี้ความคิดก็เปลี่ยนไปมองในแง่ดีมากขึ้น คงไม่บอกอะไรลูกค้าท่านนี้ แต่คงหาอะไรขายเพิ่มแทน ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ

อยากรู้เเล้วใช่ไหมว่าคอมเมนต์ของชาวเน็ตที่เเสดงความเห็นมาเป็นแบบไหน ถึงทำให้เจ้าของ "ร้านกาแฟ" เปลี่ยนใจ ไปอ่านพร้อมกันได้เลยจ้า 

 

"ผมเปิดร้านมา 4-5 ปี เจอลูกค้าแบบนี้เรื่อย ๆ ครับ ถ้าลูกค้าเข้าออกเรื่อย ๆ โดยที่ไม่เกิดการเสียลูกค้าเพราะโต๊ะไม่ว่าง ก็ให้นั่งได้เรื่อย ๆ ครับ สักพักเขาก็จะชวนเพื่อน ๆ มา นั่งนานบ้าง นั่งแปบเดียวบ้าง ลูกค้าก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ครับ ชาร์จแบตกินไฟจริงไม่กี่บาทหรอกครับ   ลองหมั่นสังเกตุว่าลูกค้าต้องการอะไรเพิ่มรึป่าว ลองหามาทดลองขายดู เราก็จะขายเพิ่มได้ครับ  ขายกาแฟใจต้องกว้าง ใจต้องเย็น ครับ"

 
"ถ้าร้านไม่แน่นแล้วเค้ามาเป็นลูกค้าประจำก็ดีนะครับ ลูกค้าคือดิสเพลย์ชั้นดีของร้าน
นึกถึงในร้านไม่มีคนเลย เป็นเราเราก็ไม่อยากเข้าไปซื้อกินนะครับ"


"การนั่งนานของเขากันที่ไม่ให้ลูกค้าอื่นเข้าร้านไหม? การชาร์จมือถือ เคยอ่านผ่านตามาว่ากินไฟน้อยมาก ชาร์จจนเต็ม ช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมง ค่าไฟยังไม่ถึงบาทเลย ถ้าการนั่งนานของเขาไม่ได้ทำให้ลูกค้าอื่นเข้ามานั่งไม่ได้ จริง ๆ มันเป็นเรื่องดีนะ
ทำให้ลูกค้าอื่นรู้สึกว่าร้านนี้มีคนเข้าแฮะ มันดูน่าเข้ากว่าร้านโล่ง ๆ ที่ไม่มีคนนั่งเลย"

 

"ดูเหมือนว่า เขาจะเป็นลูกค้าประจำของคุณเลยนะ
ถ้ากาแฟแก้วละ 40 บาท แถมมาทุกวัน x30 วัน
เดือนนึงคุณจะมีรายรับจากเขา 40*30 = 1200 บาท

ถ้ามีลูกค้าแบบนี้แค่ 10 คน เดือนนึง คุณจะมีรายรับ 12,000 บาท
ถ้า 10 เดือน คุณจะมีรายรับ 120,000 บาท

ทำมาค้าขาย ใจต้องกว้าง มองให้ไกล ถึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จนะ
เอาเวลาไป Focusว่า ทำยังไง ให้มีคนอยากเข้ามานั่งในร้านเพิ่ม ซื้อกาแฟเพิ่ม อยากมากินกาแฟร้านเราทุกวันเอาให้เคาท์เตอร์ชงไม่ว่างเลย เพราะมีออเดอร์ตลอด

ถึงวันนั้น คุณอาจทำปลั๊กชาร์จแบตให้ทุกโต๊ะ เพิ่มเครื่องกรองอากาศ แจกขนมกินเล่นกรุบกรอบฟรี (แนวข้าวเกรียบ ขนมปังปี๊ป) กินแล้วคอแห้งได้ซื้อน้ำเพิ่ม พวกน้ำหวานนี่กำไร margin สูงที่สุดอยู่แล้ว ต้นทุนต่ำ ชงง่าย ขายคล่อง ไม่มี waste (เราเคยทำระบบให้ร้าน fastfood ชื่อดังแห่งนึงมา เคยเห็นตัวเลขทางการเงิน)"


"จากที่เล่ามา ลูกค้าคนนี้น่าจะเป็นคนประหยัดมากคนนึง คุณแจกข้าวเกรียบฟรี มีหรือจะไม่กิน คุณก็ตั้งราคาพวกน้ำอัดลม น้ำปล่าว แพงหน่อยก้อได้ ทีนี้ลูกค้ามีทางเลือกว่าจะสั่งน้ำดื่มเพิ่ม หรือกลับไปกินน้ำที่บ้านดี"


"มีคนนั่งเป็นหน้าม้าให้ ก็ดีอยู่แล้วครับ ชาร์จแบต ตีว่า 2 ชม 1 บาท

ค่าแอร์นั่งนาน ๆ ไม่เปิดเข้าออก อุณหภูมิแทบไม่ขยับ ตีว่า 2 ชม 4 บาท

เหมือนจ้างเขามาเป็นหน้าม้าแค่ 5 บาท  คุ้มครับ"


ส่วนข้อเเนะนำให้ทำป้ายติดไว้ที่โต๊ะลูกค้าทุกโต๊ะ เเต่ใช้คำสุภาพกำหนดเวลานั่งไว้ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าท่านอื่นได้ใช้บริการ มีชาวเน็ตเข้ามาเเสดงความเห็นไว้ว่า การติดป้ายเเบบนี้ ทำให้รู้ถึงความไม่เป็นมิตร ไม่เเนะนำให้ทำ

คลิกอ่านกระทู้เต็ม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ