Lifestyle

10 เทคนิค ขับรถอย่างไรให้ "ประหยัดน้ำมัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นสูงจนฉุดไม่อยู่ ขณะที่เรายังความจำเป็นที่จะต้องใช้รถในการเดินทาง ก็ต้องมาหาวิธีกันว่าเราจะประหยัดน้ำมันกันได้อย่างไรบ้าง

ในช่วงที่ ราคาน้ำมัน ปรับขึ้นแทบจะเว้นวัน จนขณะนี้ราคาสูงสุดเป็นประวัติกาล ทั้งยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลงเลย จนตอนนี้หลายคนถึงขั้นงดใช้รถแล้วปรับวิธีการเดินทางกันทีเดียว แต่ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่มีความจำเป็นต้องใช้รถเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องมาหาวิธีกันว่าเราจะ "ประหยัดน้ำมัน" กันได้อย่างไรบ้าง ซึ่งวันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ มีเทคนิคดีๆ มาฝากกันค่ะ หากคุณผู้อ่านนำไปปฏิบัติตาม รับรองว่าประหยัดเงินในกระเป๋าลงไปได้แน่นอนค่ะ

 

1.เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนต์ขณะจอดอยู่กับที่ หลังไฟเตือนต่างๆ บนหน้าปัดดับลงแล้ว ค่อยๆ เคลื่อนรถออกไปอย่างช้าๆ ประมาณ 1-2 กิโลเมตรเครื่องยนต์จะอุ่นเอง แล้วค่อยๆ เร่งเครื่องยนต์ทีละน้อยโดยไม่ควรใช้รอบสูง

 

2. เบรกมีผลต่อน้ำมันเชื้อเพลิง การมองไกลเพื่อประเมินสถานการณ์ข้างหน้า โดยการปล่อยคันเร่งให้เร็วขึ้นเพื่อปล่อยให้รถไหล จะ "ประหยัดน้ำมัน" ได้มากกว่า    

              

3. หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์บ่อยๆ             

 

4. ขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ และไม่เกินป้ายจำกัดความเร็ว อัตราความเร็วรถที่เหมาะสมที่จะ "ประหยัดน้ำมัน" ได้มากที่สุดคือ 60 - 80 ก.ม./ช.ม.

 

5. ลดการใช้แอร์รถในช่วงเช้า หรือช่วงที่มีอากาศเย็น และควรหมั่นตรวจเช็คเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ  พร้อมทั้งปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะ เพราะถ้าปรับอุณหภูมิต่ำเกินไปคอมเพรสเซอร์ก็จะทำงานหนักขึ้น เป็นภาระให้เครื่องยนต์มากขึ้น ส่งผลให้อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงก็มากขึ้นไปด้วย

            

6. ควรมีการวางแผนเดินทางที่ดี หลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด, ไม่ขับรถอ้อม ไม่หลงทาง และไม่ขับเลยจากจุดหมายปลายทาง

 

7. ตรวจเช็คความดันลมยางอย่างสม่ำเสมอ ยางที่มีลมอ่อน เกินไปจะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น ในขณะเดียวกันหากลมยางแข็งเกินไป รถอาจเกาะถนนไม่ดี

 

8. ดูแลรักษาเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการตรวจเช็ค และเปลี่ยนอะไหล่ตามที่ผู้ผลิตกำหนด ความบกพร่องของเครื่องยนต์ นอกจากจะเป็นผลให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลงแล้ว ก็อาจจะเป็นผลให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้นด้วย

 

9. บรรทุกสัมภาระเท่าที่จำเป็น  เพราะน้ำหนักรถมีผลต่อการกินน้ำมันเชื้อเพลิง                                             

10.ควรดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถคอย 

 

ที่มาข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก ecocar รถเช่าที่คุณวางใจ

logoline