Lifestyle

การรถไฟฯ จับมือ ททท.ชวนหลอนในงาน "เทศกาลขนหัวลุก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก” ระหว่างวันที่ 27 - 29 พฤษภาคม 2565

การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก” โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นายก่อพงศ์ สุทธิกรณ์ หัวหน้าสำนักงานจัดหาพัสดุซ่อมบำรุง การรถไฟฯ ร่วมเป็นประธานในงานแถลงข่าว ณ โรงงานมักกะสัน  เมื่อวันก่อน

 

การรถไฟฯ จับมือ ททท.ชวนหลอนในงาน "เทศกาลขนหัวลุก"

 

“เทศกาลขนหัวลุก” เป็นกิจกรรมที่ได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีกระแสอยู่ในความสนใจของคนไทยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด รวมทั้ง องค์ความรู้ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ มาต่อยอดกิจกรรมที่ให้ความรู้และความสนุกสนาน โดยการสร้างสีสันบรรยากาศของการจัดงานในรูปแบบเมืองศิลปะ (Art City) นำเสนอศิลปะแสง เสียงด้วยอุปกรณ์และเทคนิคสื่อผสมสมัยใหม่ เพื่อให้เป็นรูปแบบงานที่สนุกตื่นเต้นสวยงามผ่านโรงงานมักกะสัน ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีสำคัญ ทั้งในด้านประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน มากกว่า 112 ปี

 

การรถไฟฯ จับมือ ททท.ชวนหลอนในงาน "เทศกาลขนหัวลุก"

 

สำหรับการจัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก” แบ่งกิจกรรมออกเป็น 9 สาย ได้แก่ สายบูชา เป็นการจัดแสดงนิทรรศการพระพุทธรูป ศักดิ์สิทธิ์ของไทย 5 ภูมิภาค และกิจกรรมการประมูลพระนาคปรกจำลองของการรถไฟฯ การออกร้านให้เช่าบูชา พระเครื่องจากภาคต่าง ๆ สายเสริม เป็นพื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจในการเสริมความเป็นสิริมงคล โชคชะตา มีกิจกรรม ดูฮวงจุ้ย สายอาสา พื้นที่ทำกิจกรรมและนิทรรศการโดยมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ และมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งสามารถร่วมทำบุญกับทั้ง 2 มูลนิธิได้เช่นกัน

 

การรถไฟฯ จับมือ ททท.ชวนหลอนในงาน "เทศกาลขนหัวลุก"

 

สายเพลิน สนุกสนานกับ กิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ สายบุญ ร่วมทำบุญ สวดมนต์ ฟังเทศน์จากพระภิกษุวัดดิสหงษาราม (วัดมักกะสัน) ขอพรจากหลวงพ่อนาคปรก ซึ่งคนรถไฟให้ความเคารพศรัทธาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ สายสยอง ลานกิจกรรมที่ชวนให้ขนลุกกับการสาธิตการละเล่นชวนสยอง และการเล่าเรื่องลี้ลับต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมเปิดตำนานลี้ลับ 10 ที่เที่ยวไทย สายกิน พบกับร้านอาหารริมทางยอดนิยม ขนมงานวัด ขนมโบราณ อาหารไทยพื้นบ้าน  อาหารงานประเพณี เครื่องดื่มสมุนไพร สายย่อ ชมการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย ดนตรีเปิดหมวก การแสดงดนตรีจากศิลปิน การแสดงวัฒนธรรม และสายพิเศษ ชมขบวนรถ “SRT PRESTIGE” ที่มีลักษณะต่างจากรถไฟทั่วไป คือ มีห้องประชุม ห้องนอน ห้องอาหารหรือรถเสบียง แบ่งเป็น ครัวร้อน และครัวเย็น ชมโรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ โรงงานมักกะสัน อาคารเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์อายุกว่า  100 ปี ซึ่งจะได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในการ พัฒนาการคมนาคมของประเทศไทย

 

การรถไฟฯ จับมือ ททท.ชวนหลอนในงาน "เทศกาลขนหัวลุก"

 

นอกจากนี้ ภายในโรงงานมักกะสัน ยังมีอาคารคลังพัสดุโรงงานที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม โดดเด่น “อาคารคลังพัสดุโรงงาน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2465 เพื่อใช้เป็นอาคารโรงซ่อมรถโดยสาร เป็นอาคารชั้นเดียว ด้านหน้าอาคารมีตัวเลขไทยระบุปีที่สร้าง 2465 และอักษรย่อ ร.ฟ.ผ. หรือ กรมรถไฟแผ่นดิน (เป็นชื่อที่ใช้ระหว่างปี พ.ศ. 2465 - 2467) ปัจจุบันอาคารหลังนี้ใช้เป็นอาคารคลังพัสดุและได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่นประเภทอาคารสาธารณะ ในปี พ.ศ. 2549 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริเวณด้านหน้าอาคารมีการต่อเติมเป็นโรงเก็บขบวนรถไฟพระที่นั่ง รถไฟพระที่นั่งโบราณ (สายแม่กลอง) รถจักรไอน้ำ และรถจักรดีเซลไฟฟ้า ความงดงามที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ล้วนเป็นที่น่าสนใจของหน่วยงานราชการภายนอก นิสิต นักศึกษา เพื่อขอเข้ามาเยี่ยมชมกิจการภายในโรงงานเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นโรงงานใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

 

การรถไฟฯ จับมือ ททท.ชวนหลอนในงาน "เทศกาลขนหัวลุก"

 

“เทศกาลขนหัวลุก” กำหนดจัดขึ้น ณ โรงงานมักกะสัน ระหว่างวันที่ 27 - 29 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00 - 22.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ