Lifestyle

"หมอช้าง" เผยชัด อัญเชิญ "ท้าวเวสสุวรรณ" มาบูชาที่บ้าน ต้องวางตำแหน่งใด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื่องจาก "ท้าวเวสสุวรรณ" เป็นเทพเจ้าแห่งเงินทอง เทพแห่งภูตผีปีศาจ หรือขจัดสิ่งไม่ดี ถ้าเราจะบูชา "ท้าวเวสสุวรรณ” ในบ้านเราควรจะวางตรงไหน อ่านตรงนี้มีคำตอบ

นักพยากรณ์ชื่อดัง “หมอช้าง” อ.ทศพร ศรีตุลา เผยผ่านรายการจิ้งจกทักว่า ปีนี้เป็นปีที่คนนิยมบูชา “ท้าวเวสสุวรรณ” กันมาก เนื่องจากว่าพลังของพระราหูที่เข้าดวงเมือง พระราหูที่จริงเป็นยักษ์ กระแสของความนิยมเทพที่อยู่ในกลุ่มยักษ์ก็จะมีเข้ามามากขึ้นในปีนี้

 

เนื่องจากว่า “ท้าวเวสสุวรรณ” เป็นเทพเจ้าแห่งเงินทอง เทพแห่งภูตผีปีศาจ หรือขจัดสิ่งไม่ดี ถ้าเราจะบูชา “ท้าวเวสสุวรรณ” ในบ้านเราควรจะวางใน “ห้องพระ”

 

ซึ่ง “หมอช้าง” อธิบายว่า โดยคติแล้วถ้าอยู่ในอาคารส่วนมากจะวางไว้ในส่วนหน้าของอาคาร หรือเปิดประตูเข้ามาในบ้านก็เจอ เรียกว่าจตุโลกบาล อย่างเวลาไปวัดที่เป็นความเชื่อในแบบมหายาน พอเดินเข้าไปในส่วนที่เป็นวิหารแล้วก็จะมีวิหารที่เป็นจตุโลกบาลอยู่ข้างใน เหมือนเป็นอาคารที่ 1 แต่ถ้าเป็นบ้านคนคงไปสร้างแบบนั้นลำบาก จะวางไว้นอกบ้านก็กลัวหายอีก จตุโลกบาลทำหน้าที่ในการปกปักรักษาคุ้มครองพุทธศาสนา และดูแลเรื่องภูตผีวิญญาณไม่ให้มารบกวนเรา แล้วต่อมาก็มีความเชื่อในเรื่องของท่านเป็นผู้เฝ้าสมบัติทรัพย์สมบัติ เป็นการขอพรเรื่องของโชคลาภเงินทองตามม เพราะฉะนั้น “ห้องพระ” เป็นตำแหน่งที่ดีที่สุด

 

แนวทางอัญเชิญ "ท้าวเวสสุวรรณ" มาบูชาที่บ้าน

 

1. นำองค์ "ท้าวเวสสุวรรณ" ประดิษฐานบนหิ้งพระ หรือ โต๊ะหมู่บูชาที่เตรียมไว้ โดยวางให้ต่ำกว่าพระประธาน หรือ พระพุทธรูปเล็กน้อย หากมีผ้ายันต์ "ท้าวเวสสุวรรณ" ให้ติดไว้ด้านหลังองค์ท่าน

 

2. ส่วน ฤกษ์ในการอัญเชิญ ควรเป็นช่วงข้างขึ้นตามปฏิทินจันทรคติ หรือ ถือเอาช่วงเช้าของ วันพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นวันครูเป็นฤกษ์ดีแทนก็ได้

 

3. ให้ระลึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัย คุณพ่อ คุณแม่ ครูบาอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นจุดธูป 9 ดอก พร้อมถวายเครื่องสักการะบูชา แล้วค่อย กล่าวคำบูชา เพื่อขออัญเชิญ "ท้าวเวสสุวรรณ" ดังนี้

 

 

บทสวดบทสวดบูชา "ท้าวเวสสุวรรณ" ฉบับย่อ

 

"อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ

ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะ พันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง

อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ