Lifestyle

"ส่าหรีสีขาว" ที่แม่เล้า "คังคุไบ" สวมสื่อความหมายอย่างไร ทำไมต้องใส่สีขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในภาพยนตร์เรื่อง Gangubai Kathiawadi "คังคุไบ" กฐิยาวาฑี จะเห็นว่าหลังจากที่ "คังคุไบ" ก้าวขึ้นมาเป็นแม่เล้า เธอจะสวมใส่แต่ "ส่าหรีสีขาว" อยู่ตลอด ไปดูกันว่าตามความเชื่ออินเดียและฮินดูนั้น "ส่าหรีสีขาว" สื่อความหมายอย่างไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

ขึ้นแท่นภาพยนตร์อินเดียมาแรงที่สุดในตอนนี้ แถมยังครองอันดับ 1 ใน Netflix มาหลายวัน สำหรับภาพยนตร์สัญชาติอินเดียเรื่อง Gangubai Kathiawadi "คังคุไบ" กฐิยาวาฑี หรือในชื่อไทยว่า หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ที่ตีแผ่เรื่องราวชีวิตของเหล่า “Sex Worker” หรือ “โสเภณี” ในนครมุมไบของอินเดีย ผ่านตัวละครหลักคือ “คังคุไบ” กฐิยาวาฑี แม่เล้าชื่อดังที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของเหล่าโสเภณีและสตรีในกามธิปุระ

 

"ส่าหรีสีขาว" ที่แม่เล้า "คังคุไบ" สวมสื่อความหมายอย่างไร ทำไมต้องใส่สีขาว

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ หญิงสาวที่ถูกสามีหลอกขายให้กับซ่องโสเภณีในมุมไบเพื่อแลกกับเงิน 1,000 รูปี หรือไม่กี่ร้อยบาท โดยเธอต้องสู้ที่จะเรียกร้องสิทธิสตรีของโสเภณีในชุมชน และทำให้อาชีพโสเภณี เท่าเทียมกับทุกอาชีพ สำหรับ "คังคุไบ" รับบทโดย นำแสดงโดย อาเลีย บาตต์ นักแสดงเบอร์ต้นค่าตัวแพงของบอลลีวู้ด ซึ่งหลายคนชื่นชอบและหลงรักในตัวของคังคุไบ ที่มีความเข้มแข็งแต่หัวใจนั้นอ่อนโยน พร้อมๆ หลงเสน่ห์ในตัวนางเอกสาว

 

"ส่าหรีสีขาว" ที่แม่เล้า "คังคุไบ" สวมสื่อความหมายอย่างไร ทำไมต้องใส่สีขาว

ในเรื่องจะเห็นว่าหลังจากที่ "คังคุไบ" กฐิยาวาฑี ก้าวขึ้นมาเป็นแม่เล้า เธอจะสวมใส่แต่ “ส่าหรีสีขาว” อยู่ตลอด ซึ่งตามความเชื่อของชาวอินเดีย บางส่วนเชื่อกันว่า สีขาว หมายถึง ความเรียบง่าย ความสงบ และความบริสุทธิ์

 

แต่ถึงอย่างนั้น จะมีฉากหนึ่งที่ “คังคุไบ” พูดว่า ถ้าเธอต้องใส่ส่าหรีสีขาวตั้งแต่อายุยังน้อยเท่านี้ ลูกค้าอาจจะกลัวเธอก็ได้ จึงอาจเป็นไป ตามความเชื่อของชาวฮินดูในอดีต ที่ว่าการสวมส่าหรีสีขาวคือสัญลักษณ์ของแม่ม่าย เมื่อสามีตายจากไป ภรรยาจะต้องสวมส่าหรีสีขาวเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับสามีที่จากไปตลอดชั่วชีวิตของเธอ แต่ถึงอย่างนั้นในปัจจุบัน การสวมส่าหรี่สีขาวถือเป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าใครก็สามารถสวมใส่ได้

 

 

ภาพ : Netflix

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ