Lifestyle

จีนพบฟอสซิล ตัวอ่อน “ฮาโดรซอร์” อายุกว่า 66 ล้านปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวการค้นพบ ฟอสซิล ตัวอ่อน “ฮาโดรซอร์” ปัจจุบันฟอสซิลดังกล่าว ซึ่งมีอายุราว 66-72 ล้านปี ถูกเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหินอิงเหลียงในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

เมืองก้านโจว มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน คณะนักวิทยาศาสตร์ ของจีนได้ทำการขุดค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ คือพบฟอสซิลไข่ 2 ฟอง ซึ่งเป็นฟอสซิลตัวอ่อนของ ไดโนเสาร์ ฮาโดรซอร์ (hadrosaur) หรือไดโนเสาร์กินพืชที่มขนาดใหญ่

จากรายงานการค้นพบ ระบุว่า ฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์สภาพดีนี้มีรูปทรงกลมแบนข้าง และปริมาตรรวมราว 660 มิลลิลิตร โดยซากตัวอ่อนครองพื้นที่ข้างในไข่ราวร้อยละ 40

ฟอสซิลไข่บรรจุซากตัวอ่อนไดโนเสาร์ฮาโดรซอร์ จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหินอิงเหลียง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน

 

ผลการวิจัยเกี่ยวกับการค้นพบฟอสซิลครั้งนี้ ได้ร่วมกันกับคณะนักวิจัยในจีนและแคนาดา และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารบีเอ็มซี อีโคโลจี แอนด์ เอโวลูชัน (BMC Ecology and Evolution)

ทีมวิจัยระบุว่าฟอสซิลไข่ทั้งสองฟองที่ค้นพบในก้านโจว ถือเป็นฟอสซิลตัวอ่อนฮาโดรซอร์ที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับฟอสซิลตัวอ่อนฮาโดรซอร์ที่เคยค้นพบก่อนหน้านี้

 

ภาพจำลองตัวอ่อนฮาโดรซอร์ในไข่

ไดโนเสาร์ ฮาโดรซอร์ (hadrosaur) เป็นวงศ์ของไดโนเสาร์ประเภทออร์นิทิสเกีย ที่รู้จักกันในชื่อไดโนเสาร์ปากเป็ด เนื่องจากมีปากเหมือนเป็ด เป็นสัตว์กินพืชในยุคครีเทเชียสในทวีปเอเชีย, ยุโรป, แอนตาร์กติกา, อเมริกาใต้ และอเมริกาเหนือ

 

ที่มาบทความ : สำนักข่าวซินหัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ