Lifestyle

7 "ความเชื่อโบราณ" ว่าด้วยเรื่องการ "กินอาหาร" และมารยาทบนโต๊ะอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนโบราณมักจะมีความเชื่อในเรื่องต่างๆ มากมาย ซึ่งวันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวมความเชื่อเรื่องเกี่ยวกับการ "กินอาหาร" ที่หลายคนยังทำตามและเชื่อว่าควรจะยึดไว้เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติต่อไป

1.อย่าเคาะจานข้าวเวลา "กินอาหาร" โบราณท่านถือว่าห้ามเคาะจานข้าว เพราะจะเป็นการเรียกวิญญาณที่พเนจร เมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากิน หลายคนต้องเคยเห็นเวลาไหว้ศพ หรือไหว้วันสำคัญ เราจะจัดชุดสำหรับพวกผีไม่มีญาติ ละทำพิธีเรียกมากินโดยใช้วิธีเคาะถ้วยชาม ดังนั้นผู้ใหญ่จึงถือมาก ห้ามลูกหลานเคาะจานชามเวลากินข้าว

 

2.ห้ามซ้อนชามหรือจานในเวลา "กินอาหาร" หาไม่แล้วจะมีหนี้ที่ใช้ไม่มีวันหมด ในเวลาที่รับประทานอาหาร จะเป็นข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนม หรือพูดสรุปรวมๆ ก็คือ เวลากินข้าว ห้ามกินซ้อนชาม หมายความว่า เมื่อกินชามไหนหมดแล้ว ห้ามนำชามหรือจานนั้นมาซ้อนใต้ล่างจานชามที่กำลังกินอยู่อีก ใครฝ่าฝืนจะมีหนี้สินจนใช้ไม่มีวันหมด บางคนกินก๋วยเตี๋ยวหลายชาม แล้วก็เอาชามที่กินหมดแล้วซ้อนไว้ใต้ล่างชามที่กำลังกินจนสูงขึ้นมา ถ้าทำพลาดตกแตกจะเกิดความเสียหายได้

 

 

 

 

3.ห้ามร้องเพลงในครัวเดี๋ยวได้สามีแก่ เรื่องของเรื่องคือ เป็นการตัดความรำคาญ เพื่อไม่ให้แม่ครัวสาวๆสมัยนั้นร้องเพลง และสาวๆสมัยนั้น กลัวได้สามีแก่ และการร้องเพลงนั้น อาจทำให้เสียสมาธิในการทำกับข้าว ทำให้หั่น เอานิ้วตัวเองได้

 

4. เวลาคดข้าวอย่าเคาะหม้อ ชาติหน้าปากจะแหว่ง เพราะสมัยก่อนหม้อข้าวจะทำจากหม้อดินเมื่อเอาทัพพีหรือสารพี ไปเคาะหม้อหม้อจะบิ่น แตก ไม่น่าใช้และเป็นการสิ้นเปลืองเมื่อต้องไปซื้อหม้อดินใบใหม่ สมัยนี้ก็ไม่รุ้ว่าบ้านไหนยังใช้หม้อดินเผา และมีการขู่แบบนี้อยู่ไหม ตอนนี้คงเป็นหม้ออลูมิเนี่ยมกันหมดแล้ว ก็ยังจะใช้กันอยู่มั้ง เพราะเคาะหม้ออลูมิเนี่ยมมันก็ทำให้เกิดความดังรำคาญได้เหมือนกัน

 

5. เวลา "กินอาหาร" อย่าให้ช้อนกระทบกัน โบราณเขาถือว่า เวลากินอาหารแล้วช้อนกระทบกัน คือจะมีคนนำข่าวร้ายมาให้ เรื่องของเรื่องคือ ก็เป็นการห้ามลูกทางอ้อม ไม่ให้ตักกับข้าวพร้อมกัน จนช้อน กระทบกัน เพราะว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหาร

 

6. ถ้านอนกิน ชาติหน้าจะเกิดเป็นงู เป็นคำบอกเล่าของผู้ใหญ่ที่บอกกับเด็กว่า ถ้าหากกำลังรับประทานอาหารอยู่ ไม่ควรนอนแล้วกินไปด้วย และถ้าไม่เชื่อฟังชาติหน้าจะเกิดเป็นงู เพราะงูเวลากินเหยื่อมันก็จะกินในลักษณะท่านอน ข้อลบล้าง คำบอกเล่าของผู้ใหญ่ที่ต้องการสั่งสอนให้เด็กๆ นั่งกินอย่างสุภาพ มีระเบียบ เพราะถ้านอนทานแล้วเด็กๆ อาจจะสำลักอาหารได้ ผู้ใหญ่จึงใช้ลักษณะของงูมากล่าวอ้างเพื่อให้เกิดความกลัว

 

7. เวลากินปลาห้ามพลิกปลา โบราณเขาถือว่าถ้าพลิกปลาแล้ว เวลานั่งเรือออกไปเรือจะล่ม ให้เลาะก้างปลา ออกแทน เรื่องของเรื่องคือ เป็นการห้ามลูกทางอ้อมว่าอย่าพลิกปลา เพราะว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหารนั่นเอง

 

ที่มาข้อมูลโดย : Horolive

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ