Lifestyle

แนะทริค เตรียมตัว-เตรียมของไหว้อย่างไร ก่อนเดินทางไป "วัดแขก สีลม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วัดแขก สีลม” ขึ้นชื่อมากในเรื่องของการมาขอพรเรื่องความรัก ที่บรรดาสายมูรู้จักกันเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังขอในเรื่องของการงาน การเงิน และสุขภาพด้วย

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันดีว่า “วัดแขก สีลม” เป็นวัดทางศาสนาฮินดูแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้นับถือองค์เทพฮินดูต้องไปไหว้สักครั้ง แต่เดิมนั้นวัดแขกจะเป็นสถานที่สำคัญสำหรับผู้นับถือศาสนาฮินดูเท่านั้น ที่จะเข้าไปสักการะองค์พระแม่มหาอุมาเทวีได้ แต่ด้วยเพราะเมื่อเวลาผ่านไป คนไทยสายพุทธก็เริ่มมีความศรัทธาในศาสนาฮินดู และนับถือองค์เทพมากมาย จึงทำให้ทุกวันนี้ทางวัดได้เปิดให้ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้เข้าไปสักการะองค์เทพเจ้าต่างๆ ได้เช่นกัน โดยจะเปิดให้สักการะองค์เทวะได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

 

“วัดแขก สีลม” ขึ้นชื่อมากในเรื่องของการมาขอพรเรื่องความรัก ที่บรรดาสายมูรู้จักกันเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังขอในเรื่องของการงาน การเงิน และสุขภาพด้วย แต่ด้วยความที่ “วัดแขก สีลม” เป็นวัดที่มีข้อจำกัดในการนำสิ่งของเข้าไปไหว้อย่างเคร่งครัด เพราะจะถือว่าเป็นการลบหลู่องค์เทพ ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปไหว้สักการะกันนั้น ควรจะมาทำความเข้าใจในข้อควรรู้ต่างๆ กันก่อน เพื่อที่จะได้ปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง

 

 

  • ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้าไปในบริเวณโบสถ์ สามารถถวายได้เฉพาะ นม ผลไม้ ดอกไม้ และขนมอินเดียเท่านั้น
  • ห้ามผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือนเข้าไปในบริเวณโบสถ์ เพราะศาสนาฮินดูจะถือว่า กายของหญิงที่มีรอบเดือนนั้นคือกายที่ไม่สะอาด หากยังเข้าไปจะถือว่าเป็นการลบหลู่สถานที่ และองค์เทพต่างๆ ด้วย แต่หากเข้าไปโดยที่ไม่รู้มาก่อน ก็ถือว่าไม่ได้เจตนาก็จะไม่ผิดอะไร
  • ผู้ที่มาไหว้วัดแขก จะต้องมีจิตศรัทธาจริงๆ ไม่ควรลบหลู่ หรือล้อเล่นกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่แห่งนี้ เพราะในทางศาสนาฮินดู จะถือว่าการลบหลู่ดูถูกองค์เทพต่างๆ นั้น เป็นความผิดบาปอย่างมาก
  • สิ่งสำคัญเลยคือ ควรแต่งกายสุภาพ ผู้หญิงไม่สวมกระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น เสื้อแขนกุด สายเดี่ยวต่างๆ เหมือนเวลาที่เราไปไหว้พระในวัดไทย ส่วนจะสวมเสื้อผ้าสีอะไรไปไหว้พระวัดแขกนั้น ไม่ได้มีข้อจำกัดแต่อย่างใด

 

เตรียมของไหว้พระวัดแขก

หลักๆ ของไหว้ที่จัดชุด ก็จะต้องมี ธูป เทียน ดอกไม้ และผลไม้ เป็นหลัก แต่หากใครต้องการที่จะจัดเตรียมไปเองจากบ้านก็ได้เช่นกัน ไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด

  • จัดของถวายใส่ถาดเหล็ก หากไม่ได้เตรียมมา สามารถใช้ของทางวัดได้ จากนั้นนำไปวางตรงลานกลาง จุดธูปเทียน และตั้งจิตอธิษฐานเพื่อขอพร ให้นึกถึงพระแม่อุมาก่อนเป็นองค์แรก และตามมาด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์ในบริเวณโบสถ์ สามารถขอพรได้ตามต้องการ แต่ไม่ควรบนกับเทพ
  • นำธูปและเทียนไปปักในที่ที่ทางวัดจัดไว้ให้ แล้วถือถาดใส่ของไหว้เดินเข้าไปหาพราหมณ์ในโบสถ์ พราหมณ์จะทำพิธีบูชาพระแม่อุมา ให้เราตั้งจิตรับพร จากนั้นจะได้ของไหว้คืนมาส่วนหนึ่ง สามารถเก็บกลับไปเป็นสิริมงคล หรือจะนำกลับไปกินก็ได้
  • ทำความเคารพกราบไหว้ที่องค์เทพแต่ละองค์ ทั้งภายในโบสถ์และบริเวณรอบนอกโบสถ์ ก่อนจะก้าวขาออกจากโบสถ์ ต้องไม่ลืมที่จะไหว้ลาพระแม่อุมาอีกครั้ง

 

สำหรับการไหว้บูชาองค์เทพภายในวัดแขกนั้น ให้เริ่มไหว้ที่องค์พระพิฆเนศก่อนเป็นลำดับแรก โดยสวดบูชาว่า “โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ” ซึ่งเป็นบทสวดหลักในการบูชาพระพิฆเนศ และอาจตามด้วยบทบูชา ดังนี้

 

“ขอน้อมนมัสการมหาเทพทุกพระองค์ผู้ปกป้องคุ้มครองผู้ศรัทธา ข้าพเจ้าขอตั้งสมาธิถึงพระองค์ ผู้สร้าง ผู้รักษา ผู้ทำลาย ผู้ทรงล่วงรู้ทุกสรรพสิ่ง ขอพระองค์ประทานแสงสว่าง อันรุ่งเรืองแก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด โอม ศานติ...ศานติ...ศานติ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ