Lifestyle

เรื่องราวของลูกน้อย กับ 5 "ความเชื่อโบราณ" ที่พ่อแม่ต้องศึกษาให้ถ่องแท้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณพ่อ-คุณแม่คงเคยได้ยินความเชื่อเกี่ยวกับเด็กๆ กันมาบ้าง จนหลายคนเกิดคำถามว่าความเชื่อต่างๆ นี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปเจาะลึกกับ 5 คามเชื่อเกี่ยวกับเด็ก ที่คุณพ่อ-คุณแม่ควรรู้ พร้อมคำแนะนำดีๆ มาฝากกันค่ะ

1.ความเชื่อ เรื่องเขียดตบปาก

 

คนโบราณเชื่อว่า ถ้าเด็กไม่พูด พูดช้า พูดน้อย ให้เอาเขียดตบปาก แล้วเด็กจะพูดเก่งขึ้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจลองทำแล้วลูกพูดเก่งขึ้น จึงคิดว่าทำแล้วได้ผล แต่ความเป็นจริงแล้วที่เด็กพูดออกมาเพราะ  ตกใจ กลัว และแม่ป้อนคำศัพท์ซ้ำๆ ซึ่งก็หมายความว่าที่ลูกพูดเก่งขึ้นไม่จำเป็นต้องนำเขียดมาตบปากก็ได้

ที่สำคัญ การนำเขียดมาตบปากเด็กนั้นอาจทำให้เด็กเกิดการติดเชื้อทางปากได้เพราะเขียดเป็นสัตว์ที่หลบซ่อนคลุกตัวอยู่ตามที่ต่างๆ บนผิวหนังกบอาจมีเชื้อโรคที่ทำให้เด็กเกิดการติดเชื้อได้ง่าย จึงไม่แนะนำให้ทำตามเด็ดขาด

 

2.ความเชื่อ เรื่องฉี่ป้ายปาก

 

คนโบราณเชื่อว่าการเอาฉี่ป้ายปากเด็กนั้น จะช่วยให้ลิ้นไม่เป็นฝ้า ความเชื่อนี้อันตรายมาก และไม่แนะนำให้ทำตามอย่างเด็ดขาด เพราะในฉี่นั้นคือของเสียที่ร่างกายขับออกมาถ้านำไปป้ายลิ้นเด็กอาจทำให้เกิดการลามจนเป็นเชื้อราในปากของเด็กได้

 

3.ความเชื่อ เรื่องดัดขาเด็ก

 

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจตกใจวิตกกังวนเมื่อเห็นลูกคลอดมาแล้วขาโค้งงอ กลัวลูกผิดปกติจึงช่วยกันดัดดาลูก บางคนดัดจริงจังจนทำให้ขาลูกหักต้องใส่เฝือกตั้งแต่แบเบาะ และการที่เด็กขาโค้งงอนั้นเป็นเพราะเขาอยู่ในท้องมาแบบนี้ตลอด เมื่อเขาโตขึ้นขาจะตรงสวยเป็นปกติเองได้ จึงไม่แนะนำให้ทำตาม หากลูกขาโก่งมากจนทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความไม่สบายใจแนะให้พาลูกน้อยไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ

 

4.ความเชื่อ เรื่องอัญชันทาคิ้ว ทาผม

 

เมื่อเด็กคิ้วบาง ผู้ใหญ่จะบอกว่าให้ไปหาอัญชันมาทาคิ้วให้ลูก คิ้วจะได้ดกดำสวย ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่เป็นเรื่องจริง เพราะอัญชันนั้นจะมีสารประกอบที่ชื่อว่า แอนโธไซยานิน มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นขนให้แข็งแรงดกดำ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณรากผม และช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเซลล์รากผม บำรุงหนังศีรษะ ป้องกันผมหงอกได้อีกด้วย ความเชื่อเรื่องนี้แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่นำไปทำตามได้ เพราะไม่เป็นอันตรายกับลูกน้อย แต่ก่อนนำอัญชันมาใช้ ควรล้างให้สะอาดก่อน

 

 

 

5.ความเชื่อ เรื่องแบกหัวปลี

 

ความเชื่อนี้ผู้ใหญ่หรือพ่อแม่มักจะนำไปใช้กับเด็กที่มีลักษณะคอเอียง (ส่วนใหญ่จะทำกับเด็กที่อายุยังไม่ 1 ขวบ) คนโบราณจะบอกว่าให้นำหัวปลีมาวางไว้ที่ไหล่เด็กแล้วจับมือเด็กยกขึ้นยกลงเหมือนเด็กแบกหัวปลีอยู่ คนโบราณเชื่อว่าควรทำทุกวันพระจะได้ผลดี จึงมีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านลองทำวิธีนี้แล้วบอกว่าเด็กหายคอเอียงจริงๆ  

 

แต่ความจริงแล้วอาการคอเอียงของเด็กนั้นเมื่อโตขึ้นจะหายเป็นปกติได้เอง แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่เห็นว่าลูกน้อยมีอาการคอเอียงมากและไม่สบายใจควรพาลูกน้อยไปพบคุณหมอเพื่อขอคำปรึกษา และควรจัดท่านอนให้เหมาะสมกับการบริหาร เพื่อให้กล้ามเนื้อคอลูกยืดหยุ่นได้ง่ายขึ้น

 

ความเชื่อเรื่องแบกหัวปลีนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้กับลูกได้ เพราะไม่มีอันตราย เพียงแต่ก่อนนำหัวปลีมาวางบนไหล่ลูกน้อย ควรล้างหัวปลีให้สะอาดหมดยางเสียก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าหัวปลีสะอาดและจะไม่ทำให้ลูกเกิดการระคายเคืองจากยางของหัวปลีนั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ