Lifestyle

ความเชื่อโบราณ "เลี้ยงแมวห้า หมาหก ชีวิตตกต่ำ" จริงหรือไม่ ตรงนี้มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรดาคนรักสัตว์และคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์ คงจะเคยได้ยินความเชื่อตั้งแต่โบราณที่ว่า “เลี้ยงแมวห้า หมาหก ชีวิตตกต่ำ” มาบ้าง แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่หลายคนยังคงตั้งคำถามว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ มีคำตอบเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ

คราใดที่แมวออกลูกคลอกหนึ่งห้าตัว คนโบราณว่าห้ามเลี้ยงไว้ทั้งหมดควรจะนำไปปล่อยหรือให้เพื่อนบ้านที่ชอบเลี้ยง ความจริงธรรมชาติแมวจะออกลูกครั้งละไม่เกินสองสามตัว แต่การออกลูกมากผู้เลี้ยงจะไม่ไหวเกินฐานะชีวิตจะตกต่ำ ในขณะที่หมาหรือสุนัขเช่นกัน

 

สมมุติฐานความจริงการเลี้ยงทั้งหมาและแมว ผู้เลี้ยงจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเช่น ค่าอาหาร จะต้องหุงหาอาหารเพิ่มเพราะมีน้องหมาและน้องแมวมาก บางสายพันธุ์ต้องเลี้ยงโดยอาหารสำเร็จรูปราคาแพง สิ้นเปลืองเงินทอง ค่ารักษาพยาบาล ธรรมดาที่คนยังเจ็บป่วยไข้ได้ น้องหมาและน้องแมวเป็นสัตว์เลี้ยงต้องมีสักครั้งที่ป่วยไข้ จนต้องไปรักษาเสียค่าใช้จ่ายบางครั้งเป็นจำนวนเงินมากกว่าคน และเชื้อโรคอันตรายบางโรคอาจติดต่อคนเลี้ยง สมาชิกในครอบครัวเช่นโรคกลัวน้ำ โรคภูมิแพ้จากขน คนเลี้ยงและสมาชิกในครอบครัวจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล

 

นอกจากค่าใช้จ่ายข้างต้นค่าใช้จ่ายดูแลทำกรงขังยามกลางคืน มิฉะนั้นผู้เลี้ยงและสมาชิกในครอบครัวอาจเกิดอุบัติเหตุสะดุดน้องหมาน้องแมว การออกไปกัดผู้อื่นจนต้องเสียเงินค่ารักษาพยาบาลอย่างที่เป็นข่าวตามสื่อต่างๆ การดูแลมูลที่ส่งกลิ่นน่ารำคาญกับคนรอบข้าง และเวลาที่จะต้องให้น้องหมาและน้องแมวเพราะการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมีจิตใจเช่นเดียวกับคน ผู้เลี้ยงควรใส่ใจ มีใจให้ แล้วเวลาที่เสียไปแทนที่จะใช้ทำมาหากิน ฤาเพราะเหตุผลทั้งหมดคนโบราณจะออกอุบายห้ามลูกหลานเลี้ยงแมวห้าหมาหก ชีวิตจะตกต่ำ แต่การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเป็นเรื่องดีควรเลี้ยงไม่มากเกินฐานะ เลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา คนโบราณจึงออกอุบายสอนลูกหลานว่าห้ามเลี้ยงแมวเกินห้าตัวและหมาเกินหกตัว เป็นวลีที่คล้องจองจดจำง่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ