Lifestyle

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัดโพธิ์" เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คนนิยมไปกราบไหว้กันมาก แต่บางคนอาจจะไม่รู้ว่าไฮไลท์ที่ควรไปสักการะคือจุดใดบ้าง วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จึงรวบรวมมาให้

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า "วัดโพธิ์" เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร และเป็นวัดประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  (รัชกาลที่ 1) ทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยด้วย

“วัดโพธิ์” จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คนนิยมไปกราบไหว้กันมาก แต่บางคนอาจจะไม่รู้ว่าไฮไลท์ที่ควรไปสักการะคือจุดใดบ้าง วันนี้  คมชัดลึกออนไลน์ จึงได้รวบรวมมาให้

 

ศาลกรมหลวงชุมพรฯ เดิมสร้างขึ้นที่เชิงสะพานนางเลิ้ง แต่พอมีการตัดถนนผ่านที่ตั้งของศาล จึงได้ย้ายมาตั้งอยู่ที่วิหารคดในวัดโพธิ์ ผู้คนมีความเชื่อกันว่า ก่อนที่จะทำพิธีกรรมใดๆ จะต้องมาสักการะที่ศาลแห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการเปิดทางให้ราบรื่น ไร้อุปสรรคขัดขวาง

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

รูปปั้นฤาษีดัดตน ท่าทางต่างๆ  ซึ่งเป็นต้นแบบของวิชานวดแผนไทยโบราณอันมีชื่อเสียง มีผู้คนมาสักการะบูชาพระครูฤาษี และทำการขอพรในเรื่องของสุขภาพ ให้หายจากอาการปวดเมื่อยต่างๆ ถ้าใครอยากหายปวดเมื่อยก็ลองมาขอพรกันได้

 

พระวิหารทิศปัญจวัคคีย์ เป็นสัญลักษณ์ของวันอาสาฬหบูชา มีความหมายถึงความกตัญญู การบูชาพระคุณพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ หรือผู้มีพระคุณอื่นๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล สิ่งเหล่านี้จะนำพาพลังที่ดีมาเสริมชีวิตให้สัมฤทธิ์ผล

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

อีกหนึ่งเสน่ห์ของวัดโพธิ์ รูปสลักหินจีนทั้งหลายที่ตั้งประดับตามซุ้มประตูและที่ต่างๆ มีทั้งสลักจากหินและปูนปั้น หากเราพินิจพิจารณารูปปั้นรูปสลักจีนแต่ละรูปแบบแล้ว ย่อมทำให้รู้จักและเข้าใจต่อการที่ช่างไทยขนเอาเครื่องอับเฉาที่ใช้เป็นอุปกรณ์ถ่วงเรือสำเภาตอนขากลับจากการพาณิชย์นาวีที่ประเทศจีน แล้วนำไปตั้งประดับอย่างมีศิลปะ ประยุกต์เอารูปปั้นเหล่านั้นตั้งประดับดูเข้ากันได้ไม่ขัดตา

 

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

พระระเบียงชั้นนอก - พระระเบียงชั้นใน พระระเบียง ชั้นนอกประดิษฐานพระพุทธรูป 244 องค์ ส่วนชั้นในประดิษฐานพระพุทธรูป 150 องค์ หากผู้ใดได้เข้ามากราบขอพรแล้ว จะทำให้ชีวิตพบเจอแต่ความสุข ความเจริญ 

 

สางแปลง เป็นรูปปั้นสำริดที่มีหน้าตาเหมือนสิงห์ผสมกับมังกร หรือพญานาค ถือเป็นสัตว์มงคลที่ทำหน้าที่ยืนเฝ้าซุ้มประตูกำแพงแก้ว มีความเชื่อกันว่า ถ้าใครอยากโชคดี เสริมสิริมงคลในชีวิต ให้มาสัมผัสกับรูปปั้นสางแปลงตัวนี้

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

กำแพงแก้ว ที่ล้อมลานพระอุโบสถ ด้านนอกประดับด้วยหินสลักเป็นรูปภูเขา ต้นไม้ และรูปสัตว์ต่างๆ อย่างสวยงาม ถือเป็นสัญลักษณ์มงคลศักดิ์สิทธิ์ของวัดโพธิ์ ลองมาเยี่ยมชมกันได้

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

พระอุโบสถ เป็นพุทธศาสนสถานที่สำคัญ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 ต่อมาได้ขยายใหญ่ขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ภายในประดิษฐาน “พระพุทธเทวปฏิมากร” ซึ่งมีความงดงาม และศักดิ์สิทธิ์มากเลย

 

 

ท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร หนึ่งในจตุโลกบาล เป็นเทพผู้ดูแลประจำทิศเหนือ ทำหน้าที่ปกครองยักษ์ มีกายสีทอง มือขวาถือกระบองเป็นอาวุธ เชื่อกันว่าผู้ใดที่อยากแคล้วคลาดปลอดภัย ทำมาค้าขายรุ่งเรือง แนะนำให้มาขอพรกับท่าน 

 

ประตูเฮง หรือ ประตูฮก ลก ซิ่ว เป็นศิลปะแบบจีนตั้งอยู่ที่หน้าพระอุโบสถ มีความเชื่อกันว่า เป็นประตูแห่งความมงคล ช่วยล้างอาถรรพ์ สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง หรือใช้ล้างซวย ดวงตกได้ ผู้มาวัดโพธิ์จึงมักจะมาเดินลอดประตูเฮงแห่งนี้เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล

 

 

พระพุทธโลกนาถ (ปางห้ามพระแก่นจันทน์) เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มาตั้งแต่สมัยอยุธยา มีความเชื่อกันว่า ใครที่อยากมีบุตร ต้องมาขอพรกับพระพุทธโลกนาถองค์นี้ค่ะ จะทำให้สมหวังดังที่ใจต้องการ

 

ศาลารายโรงนวด เป็นศาลาจารึกที่รวบรวมตำราแพทย์แผนไทยโบราณเอาไว้ เป็นศาลามงคลที่มีความเชื่อกันว่า ถ้าใครได้ตั้งจิตอธิษฐานแล้วเดินลอดผ่านศาลาแห่งนี้ จะทำให้สุขภาพจิต สุขภาพกายแข็งแรงค่ะ ลองมาเดินลอดกันดู

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

พระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขนาดใหญ่ที่สวยงามมาก ตามความเชื่อแล้ว ผู้ใดที่ได้มากราบไหว้จะมีชีวิตร่มเย็นเป็นสุข นอกจากนี้ยังมีการขอพรในเรื่องของความรัก การถอดถอนคำสาปแช่ง และการตัดกรรมจากคู่รักเก่าอีกด้วย

 

พระพุทธปฏิมาวัดโพธิ์ พระพุทธรูปทรงเครื่องที่ปรากฏในวัดโพธิ์มีอยู่หลายยุคสมัยด้วยกัน ประกอบไปด้วย ศิลปะลพบุรี ศิลปะล้านนา ศิลปะสุโขทัย ศิลปะอู่ทอง ศิลปะอยุธยา และศิลปะรัตนโกสินทร์ ซึ่งควรค่าแก่การมากราบสักการะขอพรมากๆ

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

พระมหาเจดีย์ 4 รัชกาล

เมื่อมองจากด้านนอกเข้ามาในวัดโพธิ์จะมองเห็นพระมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ 4 องค์สูงเด่นเป็นสง่า เจดีย์ทั้ง 4 องค์ตั้งอยู่ถัดจากพระอุโบสถ เป็นเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 1 – 4 แต่ละองค์มีชื่อ และสีที่แตกต่างกันดังนี้

  • พระมหาเจดีย์องค์ที่เคลือบด้วยกระเบื้องสีเขียว มีชื่อว่า “พระมหาเจดีย์ศรีสรรเพชดาญาณ” เป็นพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 1 
  • พระมหาเจดีย์องค์ที่เคลือบด้วยกระเบื้องสีขาวนวล มีชื่อว่า “พระมหาเจดีย์ดิลกธรรมกรกนิทาน” เป็นพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 2
  • พระมหาเจดีย์องค์ที่เคลือบด้วยกระเบื้องสีเหลือง มีชื่อว่า “พระมหาเจดีย์มุนีบัตบริขาร” เป็นพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 3
  • พระมหาเจดีย์องค์ที่เคลือบด้วยกระเบื้องสีน้ำเงินเข้ม มีชื่อว่า “พระมหาเจดีย์ทรงพระศรีสุริโยทัย” เป็นพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 4

 

ชี้พิกัด สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำ "วัดโพธิ์"

 

ชี้พิกัด ยักษ์วัดโพธิ์

 

  • พญาขร มีผิวกายสีหงเสน (สีแดงเสนผสมสีขาว) ประจำอยู่ประตูด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีความเชื่อกันว่า ท่านสามารถดลบันดาลอำนาจ วาสนา บารมี ให้กับผู้ที่มาสักการะขอพร
  • พญาสัทธาสูร มีผิวกายสีเขียว ประจำอยู่ประตูด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ขึ้นชื่อในเรื่องของการประทานพรด้านตำแหน่งหน้าที่การงาน ผู้คนนับหน้าถือตา มีชื่อเสียง มีเกียรติในสังคม
  • พญามัยราพณ์ (ไมยราพ) มีผิวกายสีม่วงอ่อน ประจำอยู่ประตูด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีความเชื่อกันว่า ท่านมีอิทธิฤทธิ์ในการปราบศัตรูพ่าย หรือเปลี่ยนศัตรูร้ายให้กลายเป็นมิตรที่ดี
  • พญาแสงอาทิตย์ มีผิวกายสีแดงชาด ประจำอยู่ประตูด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ผู้คนมักจะมาขอพรให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ รวมไปถึงด้านความรักด้วย

 

ที่มาข้อมูล : ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร

ภาพ : เฟซบุ๊ก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ