Lifestyle

พบ นกหายาก เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ ที่ยูนนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากรายงานข่าวของสำนักข่าวซินหัว ว่ามีช่างภาพคนหนึ่งได้บันทึกภาพ นกหายากในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติทะเลสาบน่าพ่าไห่ ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

สำนักการจัดการและการป้องกันเขตอนุรักษ์ฯ เผยว่า นกดังที่ถูกพบโดยบังเอิญนี้ มีลักษณะขนอกเหลือง ที่เรียกว่า "นกจาบปีกอ่อนอกเหลือง" เป็นนกที่ถูกจัดให้อยู่ภายใต้การคุ้มครองระดับสูงสุดของจีน

พบ นกหายาก เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ ที่ยูนนาน

จากการตรวจสอบคลังภาพเก่า และได้รับการเปิดเผยจากหลิวเฉียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำศูนย์วิจัยพื้นที่ชุ่มน้ำที่ราบสูงระดับชาติ มหาวิทยาลัยวนศาสตร์ตะวันตกเฉียงใต้ ยืนยันว่าพบนกชนิดนี้จริงในพื้นที่ทะเลสาบน่าพ่าไห่ครั้งแรก

นกหายากชนิดนี้มีขนสีเหลืองสดบนหน้าอก และมีถิ่นฐานอยู่ในจีนตะวันออกเฉียงเหนือและไซบีเรียของรัสเซีย โดยจำนวนประชากรนกชนิดนี้ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

พบ นกหายาก เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ ที่ยูนนาน

นกจาบปีกอ่อนอกเหลือง ถูกจัดเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ขั้นวิกฤตโดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ในปี 2017 และสัตว์ป่าคุ้มครองระดับสูงสุดของจีนในปี 2021

จากการค้นพบนกหายากครั้งนี้ ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติทะเลสาบน่าพ่าไห่และอยู่ในเมืองตากอากาศแชงกรีลาทั้งยังเป็นแนวกั้นทางนิเวศวิทยาที่สำคัญของแอ่งแม่น้ำแยงซี และเป็นหนึ่งในพื้นที่ชุ่มน้ำสำคัญที่สุดของโลก ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ที่สำคัญแห่งหนึ่งอีกด้วย

เราสามารถพบเจอ นกจาบปีกอ่อนอกเหลือง ที่ประเทศไทยได้นั้น ก็จะช่วงฤดูหนาวปัจจุบันหาดูยากไปทุกที เมื่อก่อนนกจาบปีกอ่อนอกเหลืองมีจำนวนประชากรนกเยอะมาก ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ที่กรุงเทพมหานครเลยทีเดียว โอกาสรอดอันน้อยนิดของนกชนิดนี้ เป็นเรื่องที่ตอบยากว่าจะมีโอกาสเห็นนกจาบปีกอ่อนอกเหลืองอย่างเช่นแต่ก่อนไหม ด้วยสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เหตุผลอีกอย่างที่ทำให้นกจาบลดจำนวนลงคือ เวลาที่นกอพพย มักจะบินเป็นฝูงใหญ่ เวลาโดนดักจับด้วยข่ายทำให้ได้นกจำนวนมาก และนิยมบริโภคมากที่ประเทศจีน 

 

ที่มาบทความและภาพประกอบ : สำนักข่าวซินหัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ