Lifestyle

รู้ไว้ก่อนไปไหว้ "องค์อาม่า" หรือ "เจ้าแม่ทับทิม" ควรขอพรเรื่องใดให้เห็นผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

23 เมษายน วันคล้ายวันประสูติ "องค์อาม่า" หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่า "เจ้าแม่ทับทิม" ที่หลายคนขอบารมีองค์อาม่า ช่วยปกปักรักษาให้แคล้วคลาดปลอดภัย จากอันตรายใดๆ ขอให้กิจการงาน มีความสำเร็จก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมา ยิ่งๆ ขึ้นไป

ทั้งนี้สถานที่ตั้งของ “องค์อาม่า” หรือ “เจ้าแม่ทับทิม” นั้นมีอยู่หลายแห่งด้วยกัน แต่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือที่ “วัดอาม่า” เป็นหนึ่งในวัดสำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดของเขตปกครองพิเศษมาเก๊า ประเทศจีน

"วัดอาม่า" เปรียบเสมือนสัญลักษณ์สำคัญทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของมาเก๊า เนื่องจากภายในวัดมีการผสมผสานทางความเชื่อของทั้งทางพุทธ, เต๋า และคติความเชื่อพื้นบ้าน ทำให้วัดอาม่าเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังถือเป็น 1 ใน 22 สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของมาเก๊า ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO อีกด้วย ทำให้วัดอาม่าถือเป็นหนึ่งในสถานที่แรกๆ ที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนมาเก๊าจะเลือกมาเยือน

รู้ไว้ก่อนไปไหว้  "องค์อาม่า" หรือ "เจ้าแม่ทับทิม" ควรขอพรเรื่องใดให้เห็นผล

 

ภายในวัด นอกจากรูปปั้น "องค์อาม่า" ที่ผู้คนนิยมไปกราบไหว้ขอพรให้เดินทางปลอดภัยปราศจากอุปสรรคแล้ว ยังมีก้อนหินที่เชื่อกันว่าเป็นที่ๆ เจ้าแม่อาม่าเหยียบลงเป็นก้าวแรก ซึ่งปัจจุบันได้มีการสลักลูบเรือเอาไว้ หรือมีกังหันลมสำหรับให้เขียนชื่อและคำอธิษฐาน เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ที่มาเยี่ยมเยือน

 

ประวัติความเป็นมาของ"วัดอาม่า"

 

วัดอาม่าสร้างขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1488 ก่อนที่จะมีเมืองมาเก๊าเสียอีก โดยมีเรื่องเล่าว่าในอดีตได้มีคนเรือรับหญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่าหลิงม่า มาขึ้นฝั่งที่บริเวณที่ตั้งของวัด ก่อนที่เธอจะลอยหายไป จึงเชื่อกันว่าเธอเป็นเทพธิดาผู้ดูแลท้องทะเลแถบนี้ ผู้คนจึงสร้างศาลไว้กราบไว้เธอ และเรียกที่นี่ว่า A Ma Goa ที่แปลว่า อ่าวของอาม่า และได้กลายมาเป็นชื่อของมาเก๊าจนทุกวันนี้

 

รู้ไว้ก่อนไปไหว้  "องค์อาม่า" หรือ "เจ้าแม่ทับทิม" ควรขอพรเรื่องใดให้เห็นผล

 

ปัจจุบัน เนื่องจากมีการถมที่ริมทะเลเพิ่มขึ้น วัดอาม่าจึงตั้งอยู่บนแผ่นดินไม่ได้อยู่ริมฝั่งเหมือนเก่า ถึงอย่างนั้นในวัดก็ยังเต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ศรัทธาที่แวะเวียนมาสักการะไม่เคยขาด

 

สำหรับในกรุงเทพฯ ศาลเจ้าแม่ทับทิม มี 3 แห่ง ด้วยกัน

 

  • ศาลเจ้าแม่ทับทิม เชิงสะพานซังฮี้
  • ศาลเจ้าแม่ทับทิมพิชัยศาลเจ้าแม่ทับทิม พาหุรัด
  • ศาลเจ้าแม่ทับทิม ปากคลองภาษีเจริญ

 

การขอพรองค์ "เจ้าแม่ทับทิม" ขอพรได้ตามความเชื่อของแต่ละคน ส่วนใหญ่จะขอเรื่องการค้า การลงทุนและเรื่องสุขภาพกายให้แข็งแรง โชคลาภ ขอให้มีบุตร รวมทั้งขอเรื่องความรัก ส่วนของที่จะแก้บนขอยกตัวอย่าง เช่น การแสดงงิ้วและโปรยทานในการแสดงงิ้วหรือแก้บนด้วยขนมบ๊ะจ่างและขนมหวานต่างๆ หรือจะเป็นผลไม้ก็ได้

 

ที่มาข้อมูลบางส่วน -ภาพ : เฟซบุ๊ก หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ