Lifestyle

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การกลับมาที่ยิ่งใหญ่ กว่าทุก ๆ ปี งาน “สถาปนิก’65” งานแสดงเทคโนโลยี สถาปัตยกรรม และวัสดุก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 34

เป็นครั้งแรกของการจัดงานที่จะได้เห็นเหล่านักออกแบบ นักสถาปนิกชั้นนำของไทย ผนึกความร่วมมือกับผู้จัดแสดงสินค้า เพื่อตระกรองไอเดียดี ๆ ความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่

 

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

 

“CO-WITH CREATORS” สะท้อนผ่านผลงานนิทรรศการ

 

แต่ก่อนอื่นใดจะพาไปทำความรู้จักกับนิทรรศการของสมาคมสถาปนิกสยามฯ
ซึ่งปีนี้ เน้นการนำเสนอเรื่องราวกระบวนการคิดและหลักการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับเหล่าครีเอเตอร์ เพื่อร่วมกันจัดแสดงผลงานที่นำเสนอการ “CO-WITH CREATORS” โดยมีนิทรรศการและกิจกรรมสำคัญปีนี้ ประกอบด้วย นิทรรศการหลัก ได้แก่ “นิทรรศการ Co - with COVID” นำเสนอผลงานการออกแบบพื้นที่สำหรับรองรับวิกฤตการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ระบาดในทุก ๆ พื้นที่ของไทยปี 2562-26564
โดยนำเสนอการมีส่วนร่วมของสถาปนิกที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยจัดการพื้นที่ปลอดภัย การให้ความรู้เรื่องการออกแบบ และไอเดีย ต่างๆ เพื่อช่วยให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 ผ่านไปได้ในทุก ๆ รูปแบบ

 


“นิทรรศการ Local innovation”
นำเสนอผลงานนวัตกรรมวัสดุท้องถิ่นร่วมสมัยจากทุก ๆ ภูมิภาคของประเทศไทย
เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับสถาปนิกที่ต้องการใช้วัสดุประกอบอาคารที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถสร้างคุณค่าต่อยอดให้กับภูมิปัญญาของการก่อสร้างในอดีต และมีประโยชน์ต่อสังคมในเรื่องของการลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจากการใช้วัสดุในพื้นที่ได้อีกด้วย ซึ่งในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะมีการคำนวณปริมาณ Carbon Footprint ที่เกิดจากนิทรรศการสถาปนิก’65 เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมและสร้างเครื่องมือสำหรับนักออกแบบที่สามารถจะช่วยสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นทางได้ด้วย

 

นอกจากนั้นยังมี “นิทรรศการ Professional collaboration” เป็นการนำเสนอผลงานการทำงานในรูปแบบ  Co-Create ของสถาปนิกและนักสร้างสรรค์จากภูมิภาคต่าง ๆ 12 คู่ ที่มาร่วมออกแบบ 12 นิทรรศการโดยนำเสนอแนวคิดของการออกแบบ วิธีการทำงานแบบข้ามสายอาชีพ และกระบวนการสื่อสารข้ามภูมิภาค ในยุค New Normal ที่อาจจะไม่ใช่วิธีการทำงานฉุกเฉินในช่วง COVID-19 แต่อาจจะเป็นรูปแบบการทำงานร่วมกันปกติในอนาคต

 


“นิทรรศการผลงานสถาปนิก สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ (ASA Member)”
นำเสนอผลงานของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ทั้งประเภทนิติบุคคลและบุคคลภายใต้กรอบธีมงานที่กำหนด และ “นิทรรศการ Delineation of Architectural Masters” นิทรรศการที่เริ่มต้นจากโครงการ ASA Talk Series โดยได้เชิญสถาปนิกระดับตำนานที่เชี่ยวชาญในเรื่องการเขียนรูปทัศนียภาพในประเทศไทย จัดแสดงผลงานภาพวาด Perspective เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาและชื่นชมผลงานอย่างใกล้ชิด

“THEMATIC PAVILION” ผลงานคอลแลปสุดสร้างสรรค์


ในส่วนของผลงานออกแบบ
ซึ่งเป็นไฮไลต์ของงานถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานออกแบบการจัดแสดงพื้นที่รูปแบ
บพิเศษ “THEMATIC PAVILION” โดยใช้วัสดุของผู้จัดแสดง เพื่อสะท้อนถึงแนวความคิด “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” ธีมจัดงานในปีนี้ เรียกว่าปีนี้จะประชันกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อปล่อยของยิ่งกว่าทุกปี

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

 

VG X PHTAA
ความคอนทราสน์ของแนวคิดในการออกแบบจาก PHTAA (Designer) ที่หยิบเอา
“รางน้ำฝนและหลังคา” ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ VG (Supplier) ที่ทำจาก iR-uPVC
วัสดุคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงแกร่งยิ่งกว่าไวนิลทั่วไป สีคงทนไม่ซีด
สามารถใช้ได้ยาวนานกว่า 15 ปี นำมา Re-appropriate หรือ สร้างความเหมาะสมใหม่ ๆ ของการใช้สิ่งต่าง ๆ ในงานออกแบบ ประกอบร่างเป็นพื้นที่ Thematic Pavilionในรูปแบบของบ้านทรงไทยยกใต้ถุนที่มีกลิ่นอายของ Traditional แต่ใช้วัสดุใหม่กลายเป็นส่วนผสมที่แปลกแต่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

 

นอกจากนั้น ผู้ออกแบบยังตั้งใจแฝงความนัยให้ฉุกคิดถึงเรื่อง Waste
และการจัดการเอาวัสดุเหล่านี้กลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและให้เกิดขยะ
น้อยที่สุด เพื่อเน้นย้ำตัวตนใหม่ของวัสดุที่เกิดจากกระบวนการ Re-appropriate
ให้กับวัสดุของ VG

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

WDC x Aca
เกิดขึ้นจากการตีความแต่งเติมพื้นที่ว่าง หรือ Space ในสไตล์ของ ACa (Designer) เปลี่ยนที่พักอาศัยธรรมดาเป็น “Conceptual Space ของ Living Unit” โดยจำลองการอยู่อาศัยในห้องต่าง ๆ ผ่านกระเบื้องหลากรุ่นจาก WDC (Supplier) เช่น MEDIATE
กระเบื้องลวดลายใหม่ที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันกับสถาปนิกระดับโลกเพื่อความสวยงามกับทุกสถาปัตยกรรม และกระเบื้องกันลื่นนวัตกรรม MICRO TECH ที่นุ่มนวลเมื่อแห้งแต่จะหยาบขึ้นเมื่อเปียกน้ำด้วยคุณสมบัติ Coating Agent นำมาแต้มสีสันพื้นที่อาศัยโดยแสดงลวดลายกระเบื้องและผืนกระเบื้องอย่างชัดเจนให้อิสระความคิดสร้างสรรค์ได้เปิดกว้างจินตนาการบนพื้นที่ใช้สอยได้จริงประกอบกับการวางเส้นทาง (Routing) ให้เดินผ่านห้องต่าง ๆ ตั้งแต่ชั้นหนึ่งที่สามารถมองขึ้นไปชั้นสอง หรือ เดินขึ้นบันได ซึ่งเป็นไอเดียการออกแบบที่ชวนให้ถึงนึกสถาปัตยกรรมจากซีรีส์ Squid Game และเป็นไฮไลต์ของ Thematic Pavilion นี้

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

 

EDL x SHER MAKER
Wider Realm of Material มุ่งสร้างพื้นที่ปิดล้อมเชิงประสบการณ์ในงานสถาปัตกรรม
โดยไอเดียนี้จะคำนึงถึงวัสดุแต่ละโมเดลจาก EDL (Supplier) นำมาใช้อย่างเต็มศักยภาพชวนให้มองวัสดุในแง่มุมทางการออกแบบที่หลากหลายและขยายขอบเขตให้กว้างยิ่งขึ้น Waste of Material – EDL APTICO มีแนวคิดมาจากการใช้วัสดุจากกระบวนการตีลังขนส่งมาเป็นโครงสร้างหลักออกแบบบูธให้ไม้โครงสามารถนำกลับไปใช้ได้จริงโดยไม่ให้เกิดความเสียหายจากการจัดแสดงเพียงแค่นำผลิตภัณฑ์มาวางในแนวโครงสร้างให้เกิดพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ Ceiling Atmosphere – SHER MAKER (Designer) ชวนสัมผัสผลงานสร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ ๆ โดยหยิบเอา PANAPLAST ลามิเนตโค้งงอ ซึ่งมีศักยภาพสูงสุดในความโปร่งแสงมาเป็น Raw Material ประกอบเป็นระนาบฝ้าเพดานที่ออกแบบแสงที่ลอดผ่านได้ช่วยสร้างบรรยากาศทางสถาปัตยกรรมแปลกตาได้อย่างน่าสนใจ

Use Interact – ม้านั่งยาวที่ถูกจัดวางในพื้นที่พาวิลเลียน ประกอบมาจากแผ่น
COMPACT มีคุณสมบัติที่หนาและรับแรงได้อย่างดี ถูกออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถถอดประกอบและต่อขึ้นเองได้เพื่อมุ่งเน้นทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์และประสบการณ์ร่วมระหว่างผู้คนกับผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

เปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบ CO-WITH CREATORS  สัมผัสการคอลแลปผลงานดีไซน์สุดล้ำ

TOA X ARiA Design Architects
ผลงานที่ถ่ายทอดแนวคิดงานออกแบบ Circle of Sustainable Life สมดุลระหว่างสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการ “พึ่งพา – อาศัย” ตามคอนเซ็ปต์การจัดงานของปีนี้ ให้เกิดขึ้นจริงบนพื้นที่จริง สอดคล้องกับทาง TOA (Supplier) ที่ต้องการสื่อแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน, นวัตกรรม และการอยู่ร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ โดยมี ARiA Design Architects (Designer) ร่วมออกแบบเป็นพาวิลเลียนที่สวยงาม ทันสมัย ผสานนวัตกรรมสร้างมุมมองใหม่ของงานออกแบบให้เกิดประสบการณ์ใหม่และการตระหนักรู้ใหม่ ๆ ออกแบบโดยสร้าง Unique Form และสร้าง Visual Impact ของรูปทรงที่มีผลต่อมุมมองรอบตัวในพื้นที่จัดแสดงทั้ง 2 ส่วน ผ่านการใช้ TOA Organic care สีนวัตกรรมใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี Biobased และไม่มีสารระเหย รายเดียวในประเทศไทย และวัสดุที่จะเปิดตัวใหม่ อาทิ TOA TILE และยิปซัม TOA ร่วมกันออกแบบเป็นพื้นที่ Thematic Pavilion ที่จะแสดงศักยภาพวัสดุของทาง TOA ได้อย่างกลมกลืน


ทัพผู้ประกอบการสุดปัง!!!


พร้อมแนวคิดการสร้างแนว Vertical ตัว T โดยใช้กระเบื้อง TOA มาประกอบในทางตั้ง รวมถึงการใช้แผ่นยิปซัม TOA มาดัดโค้งสร้างรูปทรงตัว O และขาตัว A ทั้งสองด้าน เพื่อแสดงออกถึงความเป็น TOA อย่างแท้จริง นอกจากการจัดแสดงพื้นที่สุดพิเศษดังกล่าวที่จะมอบประสบการณ์เข้าชมงานที่เทียบเคียงงานระดับสากลแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้เลย คือ ทัพนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากบริษัทชั้นนำในวงการที่มากที่สุด และครบครันที่สุดในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น SCG, กลุ่มพันธมิตรวัสดุก่อสร้าง, CONNEXT Group, LIXIL Group, JORAKAY, Makita, BLACK & DECKER, TOA, VG, EDL Laminates, UMI, TPS Garden, DOS, GLASTEN (THAILAND), SOLAR D, ARITCO, CANON, HP, EPSON, CRISTINA, POLYMER MASTER, Vision Glass, Makasan Stainless Steel, Lucky Flame, Conwood, Wilsonart, Formica, Greenlam และ Landy Home ฯลฯ


ออกไปสัมผัสผลงานออกแบบเพื่อเปิดโลกสถาปัตยกรรมแบบไร้พรมแดน ได้ที่งาน
“สถาปนิก’65 (Architect’22) ภายใต้แนวคิด CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” งานแสดงเทคโนโลยี สถาปัตยกรรม และวัสดุก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 34 ในวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้เข้าชมงานสามารถใช้บริการรถตู้รับส่งฟรีได้ที่บริเวณลานจอดรถ สถานีรถไฟฟ้า (BTS) หมอชิต ทางออก 4 หรือ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ทางออก 3
รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่ :  www.ArchitectExpo.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ