Lifestyle

5 "เครื่องดื่มสมุนไพร" ดับกระหาย คลายร้อน แถมมากประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เครื่องดื่มสมุนไพร” นอกจากช่วยคลายร้อยแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปดู 5 อันดับ “เครื่องดื่มสมุนไพร” ที่เชื่อว่าได้รับความนิยมมากที่สุด

ในช่วงที่อุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงปรี๊ดในเดือนเมษายน การหาเครื่องดื่มเย็นๆ มาช่วยดับกระหาย คลายร้อนน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี แต่จะดีกว่าไหมหากจะเลือกเป็น “เครื่องดื่มสมุนไพร” ที่นอกจากช่วยคลายร้อยแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปดู 5 อันดับ “เครื่องดื่มสมุนไพร” ที่เชื่อว่าได้รับความนิยมมากที่สุด

 

1.ตะไคร้ มีสรรพคุณช่วยแก้เบื่ออาหาร บำรุงไฟธาตุให้เจริญ แก้โรคทางปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร ช่วยทำให้ชุ่มชื่นใจ ดื่มแล้วเกิดกำลังวังชา แต่ควรหลีกเลี่ยงการทำให้หวานจัดโดยการใส่น้ำตาลในปริมาณมาก เพราะอาจก่อนให้เกิดผลเสียในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากจะไปมีผลกับระดับน้ำตาลในเลือดได้

 

2.เก็กฮวย เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ดับร้อน ขับเหงื่อ และยังมีสรรพคุณในการขับสารพิษในร่างกาย ป้องกันอาการความดันโลหิตสูง บำรุงหลอดเลือด แก้ไข้ บรรเทาอาการหน้ามืดเป็นลม และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับลม ช่วยระบาย และช่วยย่อยอาหาร

 

3.ใบบัวบก เป็นยาบำรุง รักษาโรคผิวหนัง โรคประสาท ขับปัสสาวะ ต้นและใบเป็นยาบำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลียเมื่อยล้า แก้ท้องเสีย อาการเริ่มเป็นบิด คนจีนใช้ตำละลายน้ำผสมน้ำตาล เป็นยาแก้ร้อนใน แก้ช้ำใน แก้อ่อนเพลียได้ดี สรรพคุณในตำราจีนกล่าวว่า ใบมีรสขมเล็กน้อย เผ็ดเล็กน้อย เย็นจัด หรือหนาว ในทางจีนใช้ขับความร้อน ขับปัสสาวะ แก้พิษ แก้บวม ใช้ในอาการไข้หวัดใหญ่ ใช้ในอาหารเป็นพิษ และยังใช้ถอนพิษ

 

4.ใบเตย มีฤทธิ์เป็นยาเย็น แก้อาการร้อนใน แก้กระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอแล้ว ยังมีสรรพคุณในการบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง ลดระดับน้ำตาลในเลือด แก้อาการอ่อนเพลีย ปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิต

 

5.มะตูม มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงธาตุ  มีกลิ่นหอมทำให้รู้สึกผ่อนคลายนอกจากนี้ ยังช่วยต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ช่วยต้านไวรัส ยับยั้งการหดเกร็งของลำไส้ ลดและยับยั้งระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นให้อินซูลินมีปริมาณเพิ่มขึ้น และลดภาวะอักเสบได้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ