Lifestyle

5 กิจกรรมสุดปัง สร้างความอบอุ่น ช่วงพร้อมหน้าพร้อมตา "วันครอบครัว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

14 เมษายน รัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “วันครอบครัว” ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย คมชัดลึกออนไลน์ ขอนำเสนอกิจกรรมสร้างความอบอุ่นที่คนในครอบครัวสามารถทำร่วมกัน เพื่อสุขภาพกายใจที่แข็งแรงของท่านตลอดปีใหม่ไทยกันค่ะ

"ครอบครัว" เป็นสถาบันแรกของทุกคน ถือเป็นสถาบันที่มีความสำคัญ เนื่องจากมีบทบาทในการอบรมเลี้ยงดู ส่งต่อค่านิยม ถ่ายทอดวัฒนธรรม ซึ่งในประเทศไทยครอบครัวมักจะอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ มีทั้งพ่อ แม่ ลูก และญาติคนอื่นๆ อาศัยรวมอยู่ด้วย ทำให้คนไทยค่อนข้างสนิทสนมกับสมาชิกภายในบ้าน แม้ปัจจุบันคนรุ่นใหม่จะหันมาสร้างครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีค่านิยมในการให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวอยู่เสมอ

ซึ่งวันที่ 14 เมษายน รัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “วันครอบครัว”  ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย เนื่องจากเป็นช่วงที่คนไทยทั่วประเทศมักจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และกราบไหว้ขอพรพ่อแม่ โดยใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งนอกจากการเล่นน้ำสงกรานต์ การทำบุญตักบาตร และรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่เคารพตามขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยแล้ว คมชัดลึกออนไลน์ ขอนำเสนอกิจกรรมสร้างความอบอุ่นที่คนใน "ครอบครัว" สามารถทำร่วมกัน เพื่อสุขภาพกายใจที่แข็งแรงของท่านตลอดปีใหม่ไทยกันค่ะ

1.ออกกําลังกายท่ามกลางธรรมชาติ

สงกรานต์นี้ ลองออกไปรับอากาศบริสุทธิ์และขยับร่างกายในสวนสาธารณะ โดยอาจจะเดินเร็ว หรือปั่นจักรยานชมธรรมชาติรอบๆ ตามกำลังและสุขภาพของท่าน หรืออาจชักชวนคนในครอบครัวยืดเส้นยืดสายออกกายบริหารท่าง่ายๆ ในบริเวณสวนหลังบ้าน ไม่เพียงแต่การออกกําลังกายจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและภูมิต้านทานโรคแล้ว จากการศึกษาพบว่าพื้นที่สีเขียวยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด และมีผลทำให้จิตใจแจ่มใสอีกด้วย

 

2.เข้าครัวคิดสูตรเครื่องดื่มสุขภาพ

ลองเปลี่ยนจากการมอบกระเช้าเครื่องดื่มหรือขนมที่อาจมีปริมาณน้ำตาลสูง เป็นกิจกรรมเข้าครัวทำสมูทตี้คลายร้อนร่วมกัน โดยเลือกผักผลไม้หลากสี เช่น แครอท บีทรูท อะโวคาโด มะม่วง เสาวรส แอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี่ หรือแตงโม มาปั่นรวมกับน้ำแข็งและโยเกิร์ตรสธรรมชาติ และเพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งเล็กน้อย เพียงแค่นี้คนในครอบครัวก็สามารถสนุกสนานไปกับการทดลองสูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพใหม่ๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารมากคุณค่า แถมยังช่วยให้ร่างกายสดชื่นตลอดสงกรานต์นี้อีกด้วย

 

3.ปลูกผักสลัดออร์แกนิคที่บ้าน

 

เมื่อได้สมูทตี้สูตรเด็ดประจำครอบครัวแล้ว จะดีแค่ไหนหากมีสมุนไพรและผักสลัดสดๆ ไว้ประกอบเมนูเพื่อสุขภาพและรับประทานเองที่บ้านวันหยุดยาวนี้ ลองชวนคนในครอบครัวทำสวนผักแปลงเล็กๆ ส่งต่อให้ผู้สูงวัยได้มีกิจกรรมที่ให้ทั้งความเพลิดเพลินใจและผักปลอดสารพิษโดยงานวิจัยพบว่าผู้สูงอายุที่มีกิจกรรมหรืองานอดิเรกทำเป็นประจำ มักมีสุขภาพกายใจที่ดี ส่งผลให้อายุยืนยาว

 

4.วัดความดันโลหิตด้วยตัวเอง

ภาวะความดันโลหิตสูงมักมาพร้อมอายุที่มากขึ้นของญาติผู้ใหญ่ที่คุณรัก และเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนอันตรายไม่ว่าจะเป็น อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคจอประสาทตาเสื่อม ตลอดจนโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคไตวาย ซึ่งอาจเฉียบพลันและร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ดังนั้น ลูกหลานควรเน้นย้ำให้ผู้สูงอายุในครอบครัวตรวจวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้รู้ทันทุกสัญญาณร้ายที่อาจมาจากภาวะความดันโลหิตสูง ในปัจจุบัน การวัดความดันโลหิตด้วยตัวเองที่บ้านสามารถทำได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

 

5.เรียนรู้เทคโนโลยีฝึกสมอง

วันครอบครัวปีนี้ ลองแบ่งเวลามาสอนผู้สูงอายุในครอบครัวท่องโลกออนไลน์ เพื่อให้ท่านสามารถค้นหาข้อมูลสาระประโยชน์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต และได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการฝึกและกระตุ้นสมอง นับเป็นการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่ๆ ทั้งยังสร้างสีสันให้แก่ชีวิตวัยเกษียณได้อีกทางหนึ่งที่สำคัญ การเรียนรู้เทคโนโลยีและช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ยังสามารถลดช่องว่างระหว่างวัยกับลูกหลาน และสามารถติดต่อกับสมาชิกใน"ครอบครัว"ที่อยู่ห่างไกลกันได้สะดวกอีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ