Lifestyle

"ของไหว้เช็งเม้ง" ต้องมีอะไรบ้าง จัดเตรียมให้พร้อมก่อนถึงวันสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันเช็งเม้ง" จะต้องเตรียมทั้งอาหารคาวและหวาน มาประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ แต่เมื่อมาถึงยุคปัจจุบันที่รุ่นลูกและรุ่นหลานเป็นผู้รับช่วงต่อ หลายๆ คนอาจจะติดปัญหา เพราะไม่ทราบว่าควรเตรียมจัด "ของไหว้เช็งเม้ง" อย่างไร...อ่านตรงนี้มีคำตอบ

"วันเช็งเม้ง" ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

 

โดยก่อน "วันเช็งเม้ง" จะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ หลังจากนั้นในวันเช็งเม้งจะต้องนำ "ของไหว้เช็งเม้ง" มาเซ่นไหว้ที่หลุมฝังศพ เพื่อเป็นการ รำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ และเป็นการส่งอาหารให้ทุกปี เพื่อมิให้อดอยาก เมื่อไปอยู่อีกภพหนึ่ง

 

ทั้งนี้ "ของไหว้เช็งเม้ง" จะทั้งอาหารคาวและหวาน เช่น ไก่ต้ม, เนื้อหมูสามชั้นต้ม, ซาลาเปา, ขนมอี๋, ขนมถ้วยฟู รวมถึงสิ่งของและอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีกรรม เช่น เทียนแดงขาไม้ กระดาษเงินกระดาษทอง หรือประทัด มาประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

ซึ่งวันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ มีวิธีการเลือก "ของไหว้เช็งเม้ง" ที่หาซื้อได้ง่ายแต่ยังคงถูกต้องและเหมาะสมตามประเพณีมาฝากทุกคนค่ะ

 

เลือกอาหารคาวจากเนื้อสัตว์มงคล

 

การเซ่นไหว้บรรพบุรุษตามความเชื่อของชาวจีนควรเตรียมเนื้อสัตว์มงคลไหว้ทำพิธีด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ค่ะ โดยเนื้อสัตว์ที่นิยมซื้อไปไหว้เช็งเม้งได้แก่ ไก่ต้ม, เนื้อหมูสามชั้นต้ม, เป็ด หรือปลา เป็นต้น หากไหว้ไก่หรือเป็ดควรเลือกแบบเต็มตัวตามความเชื่อดั้งเดิมว่า ควรให้มีปีก ขา และเครื่องในให้ครบ แต่ในปัจจุบันบางครอบครัวอาจเลือกไหว้เป็ดหรือไก่แบบครึ่งตัวบ้างตามความสะดวกซึ่งก็ไม่ถือว่าผิดธรรมเนียมค่ะ ทั้งนี้ นอกจากเนื้อสัตว์มงคลแล้วก็ควรเตรียมข้าวสวย เส้นหมี่ และกับข้าวอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย จึงจะสมบูรณ์ตามประเพณี

 

จัดเตรียมอาหารหวานและผลไม้สำหรับไหว้เช็งเม้ง

 

นอกจากอาหารคาวแล้ว ในชุดอาหารไหว้เช็งเม้งควรมีอาหารหวานด้วยเช่นกัน โดยจะเลือกเป็นขนมที่มีความหมายมงคลเช่นเดียวกับการเลือกเนื้อสัตว์ค่ะ เช่น ขนมอี๋ ที่หมายถึงความรักใคร่กลมเกลียว, ขนมถ้วยฟู ที่หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง, ขนมเปี๊ยะที่มีความหมายว่าความสุขตลอดปี และซาลาเปาก็เป็นขนมที่คนนิยมนำไปไหว้บรรพบุรุษ ในส่วนของผลไม้นั้นก็ควรจัดเตรียมไปด้วยเช่นกัน โดยเลือกไหว้ตามความสะดวกและกำลังทรัพย์ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมไหว้ส้ม, สับปะรด, องุ่น, แอปเปิ้ล และสาลี่

 

เตรียมเครื่องดื่มและสิ่งของที่ใช้ในพิธีไหว้เช็งเม้ง

 

สำหรับเครื่องดื่มที่ต้องเตรียมไปสำหรับทำพิธี ได้แก่ น้ำชาและเหล้า โดยรินน้ำชาและเหล้าใส่ถ้วยอย่างละ 3 ถ้วย หลังจากเตรียมอาหารและเครื่องดื่มแล้ว สิ่งที่ต้องจัดเตรียมอีกอย่าง คือ กระดาษเงินกระดาษทองและชุดเสื้อผ้าต่าง ๆ โดยต้องเตรียมอ่วงแซจิ่วหรือใบผ่านทางซึ่งต้องเผาเป็นอันดับแรกเพื่อเปิดทางให้สิ่งของที่เรานำมาไหว้ส่งถึงบรรพบุรุษ หลังจากนั้นก็ให้เผากระดาษเงินกระดาษทองและชุดกงเต๊ก โดยมีความเชื่อว่าบรรพบุรุษจะได้รับสิ่งของเหล่านี้และนำติดตัวไปใช้ได้

 

ที่มาข้อมูล : https://my-best.in.th/50095

รูปภาพจาก http://www.onefuhotel.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ