Lifestyle

รู้จักการทำ "IF" วิธีลดน้ำหนักยอดฮิต ที่ทั่วโลกนิยมใช้มากว่า 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“IF" มาจากคำว่า "Intermittent Fasting" เป็นวิธีการลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่งโดยการควบคุมแคลอรี่ และจำกัดเวลาในการกินอาหาร ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีลดน้ำหนักที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันมากว่า 10 ปีแล้ว แถมยังเป็นวิธีลดน้ำหนักฮิตในหมู่ผู้บริหารและคนรุ่นใหม่มากมาย

จากข่าวบนโซเชียลที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า Pattharaporn Limhoksee ได้เปิดเผยข้อมูลอาการทางการแพทย์ ของเด็กหญิงรายหนึ่ง อายุเพียง 14 ปี มีผลตรวจเลือดที่น่าเป็นห่วง เพราะการทำ  “IF”  23/1 + LC ยาวนาน 1 ปี (ตอนอายุ13ปี)  ติดต่อกันเป็นเวลานาน ตั้งแต่อายุเพียง 13 ปี จนผลการตรวจเลือดจากแล็บ พบว่าเด็กหญิงคนนี้ กำลังมีความเสี่ยงทางสุขภาพกับโรคต่างๆ เหล่านี้ สูงมาก

 

  1. เกิดภาวะธาลัสซีเมีย
  2. ไขมันในเลือดสูงมาก
  3. ตัวร้อน Heat แต่วัดอุณหภูมิปกติ
  4. ผิวหยาบกร้าน แห้งรุ่นแรง ปากแตก
  5. ผมแห้งหยาบ
  6. นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย
  7. ตอนนี้ร่างกายไม่รับอาหารทุกชนิด อาเจียนอย่างเดียว
  8. นอนซมไม่มีแรงขยับร่างกาย

 

สำหรับหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า การทำ "IF" คืออะไร วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ มีข้อมูล พร้อมคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

 

"IF" มาจากคำว่า  "Intermittent Fasting" เป็นวิธีการลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่งโดยการควบคุมแคลอรี่ และจำกัดเวลาในการกินอาหาร ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีลดน้ำหนักที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันมากว่า 10 ปีแล้ว แถมยังเป็นวิธีลดน้ำหนักฮิตในหมู่ผู้บริหารและคนรุ่นใหม่มากมาย ใครที่จะเริ่มทำ IF ต้องรู้อีกนิดนึงว่า เราจะแบ่งเวลาการกินออกเป็น 2 ช่วง คือ

  • ช่วงอด (Fasting)
  • ช่วงกิน (Feeding)

 

ทั้งนี้หลังการลดน้ำหนักแบบ ก็มีเงื่อนไขที่สำคัญอยู่ 3 ข้อ ได้แก่

 

  • ต้องงดอาหาร 1 มื้อในแต่ละวัน
  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อดึก
  • กินอาหารตามปกติในช่วงเวลา Feeding 8 ชั่วโมง

 

 

การลดน้ำหนัก Intermitent Fasting มี 6 วิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมก็คือจำกัดเวลากินอาหาร 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมง

 

  1. วิธีลดน้ำหนัก Intermitent Fasting แบบ Lean gains คือ การกินอาหารในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง และอดอาหารในช่วงเวลา 16 ชั่วโมง หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าสูตร 8/16 เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น
  2. วิธีลดน้ำหนัก Intermittent Fasting แบบ Fast 5 เป็นการอดอาหารที่ค่อนข้างหักดิบ  เพราะเป็นการกินอาหารเพียง 5 ชั่วโมงและอดอาหาร 19 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง
  3. วิธีลดน้ำหนัก Intermittent Fasting แบบ Eat stop Eat คือ จะต้องอดอาหาร 24 ชั่วโมง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนวันที่ไม่อดก็สามารถกินได้ตามปกติ แต่ก็ต้องกินอย่างเหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่วิธีนี้ไม่ แนะนำสำหรับคนที่เริ่มลดน้ำหนัก เพราะจะทำให้รู้สึกอยากอาหารมากขึ้นในวันต่อไปและส่งผลต่ออารมณ์ ด้วย
  4. วิธีลดน้ำหนัก Intermittent Fasting แบบ 5:2 คือการกินอาหารตามปกติ 5 วัน และกินอาหารแบบ Fasting 2 วัน ซึ่งจะเลือก ทำติดกัน 2 วันหรือห่างกันก็ได้ วิธีนี้จะไม่ใช่การอดอาหารทั้งวัน แต่จะเป็นการลดปริมาณอาหารให้น้อยลง แทน เช่น ผู้ชายสามารถกินได้ 600 แคลอรี่ ส่วนผู้หญิงกินได้ 500 แคลอรี่ หรือประมาณ1/4 ของแคลอรี่ที่ได้รับต่อวัน
  5. วิธีลดน้ำหนัก Intermittent Fasting แบบ The Warrior Diet เป็นการอดอาหารในช่วงกลางวันดื่มได้แค่น้ำเปล่า และมารับประทานอาหารหนักในมื้อค่ำเพียงมื้อเดียวเท่านั้น
  6. วิธีลดน้ำหนัก Intermittent Fasting ADF (Alternate Day Fasting) เป็นอดอาหารแบบวันเว้นวัน ซึ่งจัดว่าเป็นวิธีค่อนข้างหักโหมเพราะต้องอด อาหาร 1 วัน กินอาหาร 1 วัน แล้วกลับมาอดอีก 1 วัน แต่ทั้งนี้ก็เหมือนกับ IF สูตร 5:2 เพราะในวันที่ Fast  เราสามารถกินอาหารแคลอรีต่ำได้ แต่ต้องกินให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

การลดน้ำหนักแบบ IF เป็นการปรับพฤติกรรมการกินอย่างให้สอดคล้องกับหลักความต้องการของร่างกาย ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ สุขภาพต้องมาก่อนเสมอ ไม่ควรฝืนร่างกาย หากไม่ไหวก็ควรหยุด อาจทำแค่ 2 วัน /สัปดาห์ หรือทำในวันหยุดที่สามารถคุมอาหารได้

 

ข้อควรรู้ก่อนเริ่มทำ IF

 

  1. ลดมื้ออาหารได้ไหม? เพราะหากลดไม่ได้ตั้งแต่เริ่มก็ถือว่าวิธีนี้ไม่เหมาะกับคุณ ควรหาวิธีการลดน้ำหนักแบบอื่นดีกว่า
  2. ทำ IF เพื่ออะไร? ปกติแล้วจุดประสงค์ของการทำ IF มีอยู่ 2 อย่างคือ ลดน้ำหนัก และ ทำเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น หากทำเพื่อสุขภาพที่ดี ไม่ต้องลดอาหารเยอะ อาจแบ่งแคลอรี่ให้พอดีใน 1-2 มื้อที่กิน เช่น แบ่งเป็นมื้อละ 750-900 แคลอรี่
  3. รับได้ไหมหากผลการลดแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เห็นผลเร็ว เพราะการลดแบบ IF จะเป็นการลดเป็นช้าๆ ค่อยๆเห็นผล สำหรับผู้ที่ไม่ได้มีน้ำหนักตัวมากจนเกินไป โดยการลดน้ำหนัก  1 กิโลกรัม อาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือนจึงจะเห็นผล

 

 

ที่มาข้อมูล : https://allwellhealthcare.com/intermitent-fasting/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ