Lifestyle

รู้จัก "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" สาเหตุการละสังขาร "สมเด็จพระวันรัต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" สาเหตุการละสังขาร "สมเด็จพระวันรัต" เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวชราชวรวิหาร เมื่อเวลา 14.22 น.วันนี้ (15 มีนาคม 2565 ) ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สิริอายุ 86 ปี 65 พรรษา

นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการพระสงฆ์ไทย ที่ต้องสูญเสียพระเถระชั้นผู้ใหญ่อย่าง "สมเด็จพระวันรัต"  เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวชราชวรวิหาร ที่ละสังขารเมื่อเวลา 14.22 น.วันนี้ (15 มีนาคม 2565 ) ด้วยโรค “มะเร็งต่อมน้ำเหลือง” ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สิริอายุ 86 ปี 65 พรรษา

 

เกี่ยวกับเรื่อง โรค “มะเร็งต่อมน้ำเหลือง” นพ.อิศรา อนงค์จรรยา อายุรแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยา โรงพยาบาลเวชธานี ให้ข้อมูลว่า มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นเนื้องอกมะเร็งของอวัยวะระบบน้ำเหลือง โดยเฉพาะ ต่อมน้ำเหลือง ม้าม หรืออื่นๆที่มีเซลล์ของระบบน้ำเหลือง เช่น ตามอวัยวะต่างๆ หรือไขกระดูก

 

"มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" มีสาเหตุจากอะไร

ยังไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด แต่ว่าปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่นจากการติดเชื้อ HIV การทานยากดภูมิคุ้มกันเป็นเวลานาน การปลูกถ่ายอวัยวะ การติดเชื้อบางชนิด เช่นการติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกระเพาะอาหารอักเสบ สิ่งแวดล้อมบางอย่างก็เป็นปัจจัยเสี่ยง เช่นการได้รับสารเคมีติดต่อกันนานๆ หรือ อยู่ในบริเวณที่มีธาตุกัมมันตรังสี

 

"มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" มีอาการอย่างไร

อาการหลัก คือการมีต่อมน้ำเหลืองโตขึ้น ซึ่งตำแหน่งของต่อมน้ำเหลืองที่โต จะเป็นตำแหน่งไหนก็ได้ ที่พบได้บ่อยที่สุดคือต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอ ตำแหน่งอื่นๆได้แก่รักแร้ ข้อพับ หรือบริเวณอื่นๆที่ไม่สามารถคลำได้

 

"มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" รักษาอย่างไร

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นกลุ่มโรค ซึ่งมีโรคย่อยๆกว่า 30 ชนิด ซึ่งบางชนิดก็รักษาแตกต่างกัน แต่ถ้าพูดง่ายๆ การรักษาหลักๆ คือการให้ยาเคมีบำบัด ในบางชนิดอาจจะให้ร่วมกับยาทางภูมิคุ้มกันหรือการฉายแสง หรือบางชนิดอาจจะมีการปลูกถ่ายไขกระดูกเพื่อเพิ่มโอกาสการหายขาดจากโรค แต่ที่สำคัญ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ส่วนใหญ่ แม้จะได้รับการวินิจฉัยอยู่ในระยะที่4 แล้ว การรักษามาตรฐานก็ยังคงมีโอกาสหายขาดจากโรคได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ