Lifestyle

ต้องมีเงิน? อยากนั่ง "สปีดโบ๊ท" แบบ Private Trip ล่องเจ้าพระยา ดูราคาเริ่มต้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมที "สปีดโบ๊ท"นิยมใช้ในจังหวัดท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แต่ปัจจุบันบ้านเรือนหรือร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมน้ำก็หันมาใช้ “สปีดโบ๊ท” เป็นพาหนะในการเดินทาง หรือเพื่อสันทนาการเช่นกัน

"สปีดโบ๊ท" (Speed Boat) คือ เรือลำเล็กที่จดทะเบียนประเภทการใช้งาน โดยสารเพื่อความสำราญและกีฬา โดยต้องออกเลขทะเบียน ขึ้นทะเบียนกับกรมเจ้าท่า มีใบอนุญาตใช้เรือ และมีเขตการเดินเรือที่ชัดเจน เดิมทีนิยมใช้ในจังหวัดท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เกาะภูเก็ต, เกาะสีชัง, เกาะล้าน, เกาะสมุย, เกาะเสม็ด, หลีเป๊ะ, เกาะพีพี เป็นต้น แต่ปัจจุบันบ้านเรือนหรือร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมน้ำก็หันมาใช้ “สปีดโบ๊ท” เป็นพาหนะในการเดินทาง หรือเพื่อสันทนาการเช่นกัน

 

ทั้งนี้ผู้ที่จะครอบครองเรือสปีดโบ๊ทต้องจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ผู้ขับเรือจะต้องสอบใบอนุญาตอบรมทำใบขับขี่เรือ (ใบ ปก.) เอกสารจดทะเบียนเรือสปีดโบ๊ท จะต้องมีการตั้งชื่อเรือ มีใบซื้อขายหรือเอกสารการได้มาของตัวเรืออย่างชัดเจน

 

เมื่อต้องโดยสารเรือ "สปีดโบ๊ท" รวมทั้งเรือโดยสารเพื่อเดินทางข้ามเกาะ หรือท่องเที่ยวเพื่อความสำราญ รวมทั้งเล่นกีฬาทางน้ำ ผู้โดยสารควรปฏิบัติตามหลักความปลอดภัย ดังนี้

 

  • เลือกเรือโดยสารที่มีมาตรฐานความปลอดภัย มีอุปกรณ์ความปลอดภัยบนเรือครบถ้วน และมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ผ่านการฝึกอบรมและรับรองการกู้ชีพ
  • ก่อนเดินทางควรตรวจสอบสภาพอากาศจากพยากรณ์อากาศ เพื่อเตรียมร่างกายและสุขภาพให้พร้อม
  • แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่กระชับ เลือกชุดที่สวมและถอดได้ง่าย ไม่อุ้มน้ำ สวมรองเท้าชนิดหุ้มส้น เพื่อการเดินบนเรือและท่าเรือที่ปลอดภัย
  • ตรวจสอบสมาชิกที่โดยสารไปด้วยกัน ทั้งโรคประจำตัว และแผนช่วยเหลือสำรองหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • นำสัมภาระที่จำเป็นติดตัว หากมีโรคประจำตัว หรือเมาเรือง่าย ควรเตรียมยาแก้เมาเรือไปด้วย
  • หากมีเด็กเล็กโดยสารมาด้วย ควรเตรียมเสื้อชูชีพเด็กมาเอง เพราะส่วนใหญ่เรือบริการท่องเที่ยวจะมีชูชีพไซส์ผู้ใหญ่ไว้บริการ

 

ต้องมีเงินเท่าไหร่หากอยากจอง "สปีดโบ๊ท" Private Trip ตระเวนเจ้าพระยา

ในกรุงเทพมหานครก็มีบริการให้เช่าเหมาลำเรือสปีดโบ๊ท เพื่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยาเส้นทาง กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และอยุธยา ค่าบริการ Private Trip เริ่มต้นอยู่ที่ชั่วโมงละ 5,500-6,000 บาท จำนวนผู้โดยสารประมาณ 5-6 คน ซึ่งโดยเฉลี่ยลูกค้าจะใช้เวลาประมาณ 1.30 - 2.00 ชั่วโมง

 

ภาพ : บริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ