Lifestyle

เครื่องจับเท็จ ทำงานอย่างไร จับโกหกได้จริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากเราต้องการความจริงบางเรื่อง แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ การใช้เครื่องมือจับโกหกมักเข้ามามีบทบาทอยู่เสมอ จากเหตุการณ์ดาราสาว แตงโม นิดา เสียชีวิตจากการตกเรือ ทำให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์พูดกันไปคนละอย่าง เครื่องจับเท็จจึงถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบความถูกต้อง

เครื่องจับเท็จ เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่ดีที่สุดในการจับสัญญาณการตอบสนองของร่างกาย และไม่สามารถเสแสร้งซ่อนเร้นได้ เครื่องจับเท็จ ทำหน้าที่เพื่อดูว่าบุคคลนั้น ๆ พูดจริงหรือกำลังโกหกอยู่ โดยขณะที่กำลังตอบคำถาม สำหรับผู้ที่เข้าเครื่องจับเท็จ
จะมีการติดตัวรับสัญญาณ ไว้บนร่างกาย 4-6 จุด เครื่องจับเท็จ "โพลีกราฟ" เป็นเครื่องมือตรวจจับทางสรีระศาสตร์ ตรวจจับการทำงานของร่างกายของแต่ละบุคคล จริง ๆแล้วไม่ได้มีหน้าที่จับเท็จอย่างที่เรียกกัน เพียงแต่มันบอกได้ว่าพฤติกรรมที่แสดงออกมาในขณะนั้น "จริง" หรือ "หลอก" แล้วสรุปว่าจับโกหกได้จริงหรือไม่ ขอตอบว่าจริง แต่เป็นความจริงแค่ 80-90 % เท่านั้น

เครื่องจับเท็จ ทำงานอย่างไร จับโกหกได้จริงหรือไม่

 

เครื่อง  "โพลีกราฟ" เป็นการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ใช้ตรวจหาการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ขณะผู้ต้องสงสัยถูกถามคำถาม
เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เครื่องจับเท็จทำงาน 3 ระบบดังนี้

  1. ดูอัตราการเต้นของหัวใจ 
  2. ความดันโลหิต
  3. การเปลี่ยนแปลงของไฟฟ้าภายใต้ผิวหนัง

เครื่องจับเท็จ ทำงานอย่างไร จับโกหกได้จริงหรือไม่

ผลจากการตรวจจับจะออกมาในรูปแบบกราฟ ถ้าเส้นกราฟที่ได้จากการตรวจวัดแสดงขึ้น ๆ ลง ๆ ที่มีความต่างมาก นั่นก็อาจจะวิเคราะห์เบื้องต้นได้ว่า ผู้ที่ได้รับการเข้าเครื่องจับเท็จกำลังหลอกลวงอยู่ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าคนที่พูดจริงกราฟจะราบรื่น ความแม่นยำในการตรวจจับ 80-90 % ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่อีกว่า การอ่านค่าออกมาจะเข้าข่ายการโกหกหรือไม่ ทั้งนี้ดร.บ็อบ ลี (Dr.Bob Lee) อดีตผู้อำนวยการบริหารแอกซ์ไซชัน ซิสเต็ม (Axciton Systems) ผู้ผลิตเครื่องโพลีกราฟ  ยังเคยกล่าวไว้ว่า "การตรวจแบบนี้ ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า คน ๆ นั้นโกหกจริง ๆ แต่เครื่องก็สามารถจับอาการและปฏิกิริยาได้ทั่วไปที่พยายามหลอกลวงคนอื่นอยู่"

เครื่องจับเท็จ ทำงานอย่างไร จับโกหกได้จริงหรือไม่

การจับเท็จด้วยเครื่อง  "โพลีกราฟ"  มักใช้ในการสอบสวนคดีอาญา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ