Lifestyle

"ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมกลุ่มกับเรียนรู้และผลิตขนมไทยโบราณ เน้นวัตถุดิบในท้องถิ่น กระตุ้นให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากว่างเว้นจากการทำอาชีพเกษตร

วันนี้ (24 ก.พ.65) คมชัดลึก ออนไลน์ พาไปรู้จักกับ ชมรมแม่บ้านบึงกอกพัฒนา หมู่ที่ 10 ต.บึงกอก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งกลุ่มนี้รวมกลุ่มผลิตขนมไทยชื่อว่า "ขนมดอกดิน" ซึ่งเป็นขนมที่นิยมทำเพื่อรับประทานเป็นของว่างของหวานกันมาตั้งแต่โบราณ โดยใช้ดอกดิน ซึ่งเป็นดอกไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มาเป็นส่วนผสมในการทำขนมชนิดนี้

"ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ นางสำฤทธิ์ หน่อแก้ว อายุ 53 ปี วิทยากรของชมรมแม่บ้านบึงกอกพัฒนา หมู่ 10 กล่าวว่า ดอกดินเป็นดอกไม้ที่เกิดตามภูเขาในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ชาวบ้านจะขึ้นไปเก็บดอกดินบนภูเขามาจำหน่ายให้กับทางชมรมฯ จากนั้นจะนำดอกดินที่ได้ มาล้างน้ำเพื่อทำความสะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำใส่ถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม แล้วนำไปแช่ในช่องฟรีซ เพื่อใช้ความเย็นเก็บรักษาคุณภาพไว้สำหรับทำขนม เนื่องจากดอกดินเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม และเมื่อเก็บรักษาไว้นาน ความหอมก็ยังอยู่ ชาวบ้านจึงนิยมนำมาทำเป็นขนม

"ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ สำหรับวิธีการทำ ได้ปรับสูตรจากดั้งเดิมของบรรพบุรุษ เดิมทีจะไม่ใส่กะทิ แต่สูตรของขนมนี้จะใส่กะทิ เพื่อให้ขนมมีความหอม ความนุ่ม และความมัน  

"ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ

วิธีการทำขนมดอกดินนั้น เริ่มจากนำดอกดินที่แช่ช่องฟรีซ มาแช่น้ำละลายน้ำแข็ง จากนั้นนำดอกดิน 500 กรัม ไปปั่นเข้ากับกะทิ 1 กล่องใหญ่ ซึ่งหากเป็นกะทิสด จะยิ่งทำให้ขนมมีรสชาติดี เมื่อปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว นำมาเทใส่ภาชนะขนาดกว้าง จากนั้นใส่เกลือครึ่งช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ 1 กิโลกรัม ใช้ตะกร้อคนจนส่วนผสมทั้งหมดรวมเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเทแป้งข้าวเหนียวจำนวน 1 กิโลกรัม ลงไป และใช้ตะกร้อคนจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วหมักทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง

"ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ เมื่อครบเวลาแล้ว นำกระทงใบตองที่เตรียมไว้ วางเรียงในชั้นซึ้งนึ่ง หยอดน้ำมันพืชใส่กระทงใบตอง แล้วจึงหยอดแป้งที่เตรียมไว้ลงไปในกระทง โรยหน้าขนมด้วยมะพร้าวทึนทึก จากนั้นนำไปนึ่งบนเตาโดยใช้ไฟแรง ใช้เวลาในการนึ่งประมาณ 25 นาที เมื่อขนมสุกจะมีกลิ่นหอมของขนมดอกดินจะลอยขึ้นมากับไอน้ำ ชวนให้น่ารับประทาน และเนื้อขนมในขณะนึ่งสุกใหม่ ๆ จะมีความเหนียวนุ่ม ให้รสชาติหวานมัน 
  "ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ

นางสำฤทธิ์ หน่อแก้ว ยังบอกอีกว่า เดิมตนเองทำขนมจำหน่ายเองที่บ้าน จากนั้นจึงได้รวมกลุ่มชาวบ้านจัดตั้งชมรมขึ้น โดยมีสมาชิกทั้งหมด 20 คน ซึ่งได้รับความสนับสนุนจาก กศน. ตำบลบึงกอก ในการสนับสนุนให้หมู่บ้านมีรายได้เสริม สมาชิกจึงลงมติกันว่าจะทำขนมเป็นอาชีพเสริม

"ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ ต่อครั้งสามารถทำขนมดอกดิน ได้มากถึง 100-200 กระทง เพราะขนมดอกดินได้รับผลตอบรับเป็นดีมาก ลูกค้าชื่นชอบ จึงทำให้มีพื้นที่ในการขายเพิ่มมากขึ้น ลูกค้าโทรเข้ามาสั่งซื้อบ้าง บางรายยังสั่งเป็นขนมจัดเบรค สำหรับงานประชุม สัมมนาต่าง ๆ

 

ขนมดอกดินจำหน่ายที่ 4 กระทง ราคา 10 บาท  และจัดเป็นกล่อง 10 กระทง ราคา 25 บาท นอกจากนี้ทางกลุ่มยังมีขนมบ้าบิ่น ขนมตาล ขนมกล้วย ขนมแตง และข้าวต้มมัด อีกด้วย สามารถสั่งซื้อได้ที่ Facebook : สำฤทธิ์ หน่อแก้ว และ Facebook : ปราณี มากอยู่ หรือ โทรศัพท์ 094-946-8226

"ขนมดอกดิน" ของว่างโบราณ ภูมิปัญญาจากดอกไม้ธรรมชาติ ภาพ / ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ