Lifestyle

เปลี่ยนโควิดให้เป็นโอกาสกับ 4 เคล็ดลับนำทุเรียนไทยไปขายตลาดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวของ "Durian Shack Siam" จากแผงขายผลไม้ทั่วไปสู่ ผู้ส่งออกทุเรียนไปตลาดโลก เปิดเส้นทางความสำเร็จของ "Durian Shack Siam" กับ 4 เคล็ดลับในการข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก และการเอาชนะใจผู้ซื้อจากต่างประเทศกับ Alibaba.com

หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 กันทั่วถึงและหนักหน่วง คุณนุชนาถ ฉางเข้าชัย CEO ของ Durian Shack Siam ก็ไม่ต่างจากนักธุรกิจท่านอื่น ๆ  ที่ต้องเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันและถูกบีบให้ปิดร้านค้าออฟไลน์ถึง 4 จาก 5 แห่ง แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะต้องหาทางออกให้เจอโดยเร็วที่สุด เธอตั้งเป้าหมายว่า จะมุ่งหน้าเข้าสู่ตลาดโลกผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ B2B อย่าง Alibaba.com ให้ได้โดยที่ไม่มีความรู้หรือข้อมูลด้านออนไลน์แบบลึกซึ้งมาก่อน ภายหลังจากที่เริ่มมาสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและส่งออกได้เพียงหนึ่งปี สินค้าของ "Durian Shack Siam" ก็ได้เข้าถึงผู้ซื้อในประเทศที่ไม่เคยไปถึงมาก่อน วันนี้คุณนุชนาถจะมาเล่าให้ทุกคนอ่านกันถึงเคล็ดลับที่ทำให้ "Durian Shack Siam"ประสบความสำเร็จและชนะใจลูกค้าจากต่างประเทศ

 

เปลี่ยนโควิดให้เป็นโอกาสกับ 4 เคล็ดลับนำทุเรียนไทยไปขายตลาดโลก

ปรับตัวให้เร็ว เพื่อปรับกลยุทธ์ของคุณ

 

Durian Shack Siam เริ่มจำหน่ายขนมหวานและขนมขบเคี้ยวทุเรียนที่ตลาดนัดรถไฟ รัชดาและเอเชียทีค ซึ่งสินค้าของทางแบรนด์เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ จุดขายที่สำคัญคือทุเรียนคุณภาพพรีเมียม หากลูกค้าไม่พึงพอใจกับสินค้า ทางร้านก็ยินดีคืนเงินให้ ซึ่งทำให้ลูกค้าบอกกันปากต่อปากและทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจนสามารถขยายธุรกิจได้ในที่สุดก่อนที่โควิด-19 จะระบาด Durian Shack Siam พึ่งพาช่องทางออฟไลน์เพียงอย่างเดียว และลูกค้า 95% ของทางร้านเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ดังนั้น พวกเขาจึงไม่ได้ทันตั้งตัวเมื่อโควิด-19 ระบาดในประเทศไทยในขณะนั้น ร้านค้าออฟไลน์ 5 แห่งของบริษัทกำลังทำรายได้ค่อนข้างดี แต่เมื่อโรคระบาดเกิดขึ้น พวกเขาจำเป็นต้องปิดร้านทั้งหมดสี่แห่งและเหลือหน้าร้านเพียงแห่งเดียว ซึ่งหมายความว่าทางแบรนด์เหลือรายได้เพียง 10-20% เท่านั้น คุณนุชนาถรู้ดีว่า สินค้าของทางแบรนด์เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ แต่อุปสรรคเพียงอย่างเดียวคือการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย เธอจึงปรับทิศทางธุรกิจของเธออย่างรวดเร็วและสร้างทางออกให้กับปัญหานี้ด้วยการหันไปส่งออกสินค้าผ่าน Alibaba.com 

 

รู้จุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง เพื่อเสริมโปรไฟล์ของตัวเองให้โดดเด่น

 

ก่อนโควิดจะระบาด Durian Shack Siam ไม่มีประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซมาก่อน การขายออนไลน์ก็เหมือนการเริ่มต้นธุรกิจใหม่สำหรับพวกเขา แบรนด์จึงเริ่มคิดถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ซึ่ง 3 ปัจจัยหลัก ๆ คือ 1. ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย 2. คุณภาพของสินค้า 3. ราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขายของออนไลน์ที่ผู้ขายและผู้ซื้ออยู่คนละประเทศ ความน่าเชื่อถือต้องมาเป็นอันดับแรก หลังจากที่รู้ปัจจัย 3 ข้อนี้แล้ว Durian Shack Siam ก็ได้ประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองเพื่อเทียบกับผู้ขายรายอื่น ๆ ในวงการทุเรียนบน Alibaba.com ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายร้านให้เลือกมากมาย เนื่องจากผู้ซื้อบน Alibaba.com สามารถดูได้ว่าผู้ขายดำเนินการบนแพลตฟอร์มมานานแค่ไหนแล้ว Durian Shack Siam ที่เป็นผู้ขายรายใหม่บนโลกออนไลน์จึงพบว่า การสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ซื้อเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อทราบจุดอ่อนของแบรนด์แล้ว พวกเขาจึงรวบรวมข้อมูลของบริษัท ภาพถ่ายในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ภาพสินค้า กระบวนการจัดหาวัตถุดิบ รวมไปถึงรูปภาพของร้านค้าออฟไลน์ เพื่อสร้างความไว้วางใจกับลูกค้าใหม่ ซึ่งผู้ซื้อทางออนไลน์ของ Durian Shack Siam จะสามารถเห็นข้อมูลเหล่านี้ได้บน Alibaba.com เพียงหนึ่งปีหลังจากเข้าร่วมกับ Alibaba.com ทุเรียนสดจาก Durian Shack Siam ก็ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อต่างประเทศบน Alibaba.com คุณนุชนาถมั่นใจว่า ความสำเร็จนี้เกิดจากความพยายามของบริษัทในการสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งช่วยดึงดูดลูกค้ามาที่ร้านมากขึ้น

 

เปลี่ยนโควิดให้เป็นโอกาสกับ 4 เคล็ดลับนำทุเรียนไทยไปขายตลาดโลก

 

เลือกแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช่

 

แม้ว่า Durian Shack Siam จะเป็นผู้ขายรายใหม่ในโลกออนไลน์ แต่ภายในหนึ่งปีและอีกสองเดือนที่พวกเขาเริ่มขายบน Alibaba.com รายได้ของพวกเขากลับเพิ่มขึ้นถึง 50-60% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการขายออนไลน์บนแพลตฟอร์มที่เป็นที่ยอมรับอย่าง Alibaba.com นอกจากนี้แบรนด์ยังมีโอกาสในการเติบโตอย่างมากเพราะมีผู้ซื้อทั่วโลกอีกกว่า 20 ล้านคนบนแพลตฟอร์ม ในตอนแรกคุณนุชนาถตั้งเป้าหมายหลักเป็นผู้ซื้อชาวจีน เนื่องจากทางแบรนด์เคยขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนมาก่อน แต่หลังจากเริ่มขายบนแพลตฟอร์มแล้วเธอก็พบว่าลูกค้า 80% ของทางแบรนด์ไม่ใช่คนจีน ตอนนี้พวกเขาขยายเข้าถึงไปทั่วโลก ตั้งแต่ญี่ปุ่นไปจนถึงยุโรปด้วยแพลตฟอร์มเพียงแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งคงไม่มีโอกาสเข้าถึงผู้ซื้อจากประเทศเหล่านี้หากขายสินค้าผ่านหน้าร้านแบบออฟไลน์เท่านั้น เช่นเดียวกับการค้าปลีก สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ส่งออกคือต้องสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง แพลตฟอร์ม Alibaba.com ช่วยให้ผู้ขายลงภาพและคลิปวิดีโอเพื่อสร้างคอนเทนต์ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับร้านและสินค้า สิ่งที่ Durian Shack Siam ทำบนแพลตฟอร์มคือการกรองเนื้อหาของธุรกิจและสินค้าให้น่าสนใจ อีกทั้งยังนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและกระชับเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ในมุมมองของคุณนุชนาถ การขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบ B2B ที่เป็นที่ยอมรับนั้นมีประโยชน์มากกว่าการขายแบบออฟไลน์เป็นอย่างมาก เพราะ 1. สามารถลดต้นทุนในการทำงานและค่าโสหุ้ยได้เป็นจำนวนมาก 2. สามารถทำธุรกิจได้มากขึ้น โดยไม่ต้องแบกรับการลงทุนกำลังคน 3. สามารถขายสินค้าให้ผู้ซื้อที่มีโพเทนเชียลรายใหม่จากทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงได้หากแบรนด์ขายแต่ทางออฟไลน์อย่างเดียว

 

เปลี่ยนโควิดให้เป็นโอกาสกับ 4 เคล็ดลับนำทุเรียนไทยไปขายตลาดโลก

 

พัฒนาตัวเองเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

 

คุณนุชนาถพยายามทำให้ธุรกิจของเธอบน Alibaba.com เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อให้ทันกับความต้องการของผู้ซื้อและเทรนด์ของวงการนี้ ตัวอย่างเช่น เธอสามารถดูได้ว่าใครคลิกเข้ามาดูสินค้าในร้านบ้างและสินค้าใดที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด ผ่านdashboard หลังบ้าน จากข้อมูลตรงนั้นทำให้ทางแบรนด์ทราบว่า ควรนำเสนอสินค้าอาหารของตนให้น่าดึงดูดยิ่งขึ้นโดยการนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมให้กับลูกค้าที่ใช่ในเวลาที่ควร นอกจากนี้ เธอยังใช้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ซื้อเช่น คีย์เวิร์ดในการค้นหาสินค้า และแพทเทิร์นการเสิร์ชเพื่อคาดเดาเทรนด์ความต้องการของลูกค้าในอนาคต เพื่อให้ทีมของเธอสามารถสต็อกสินค้าไว้ล่วงหน้า ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น คว้าโอกาสในการขายได้มากขึ้น และชนะใจลูกค้าเหล่านั้น
คุณนุชนาถยังเข้าถึงสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับความชอบของผู้ซื้อทั่วโลกผ่าน Learning Center ของ Alibaba.com เพื่อที่จะได้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร วิธีตอบคำถามของลูกค้า ฯลฯ อีกทั้งหน้าร้านของเธอบน Alibaba.com ยังต้องอัพเดตเป็นประจำ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ซื้อในทุกช่วงเวลา

 

เปลี่ยนโควิดให้เป็นโอกาสกับ 4 เคล็ดลับนำทุเรียนไทยไปขายตลาดโลก


จากการรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจตัวเอง ไปจนถึงการพัฒนาแบรนด์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป การซื้อขายออนไลน์จึงเป็นมากกว่าแค่การตั้งร้านค้าออนไลน์ และจากที่คุณนุชนาถกล่าวไว้ หากธุรกิจต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับปัจจัยสี่ประการข้างต้น พวกเขาก็จะก้าวขึ้นไปอีกระดับและพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเหมือน Durian Shack Siam เช่นกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ