Lifestyle

บานาน่าแลนด์ ดินแดนกล้วย ๆ เที่ยววิถีไทย ใช้ชีวิตกับชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต.ภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย มีภูอยู่ที่หนึ่ง น่าสนใจมาก ที่หลายคนมักเรียกขานว่า "ฟูจิเมืองเลย" นั่นคือ "ภูหอ" ภูที่มีความคล้าย "ฟูจิ" ที่ญี่ปุ่น

กระแสการท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนเป็นที่พูดถึงเยอะมาก อาจเป็นเพราะผู้คนเริ่มแสวงหาความแปลกใหม่ให้กับการใช้ชีวิต การท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนในต่างจังหวัดนั้น นับว่าเป็นการเพิ่มพูนความรู้ผ่านการท่องเที่ยวอย่างหนึ่ง เพราะทำให้เราซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวได้เห็น ได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงามที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

 

วันนี้ "คมชัดลึกออนไลน์" จะพาคุณผู้อ่านไปจ.เลย เราจะพาไปเที่ยวชม "บานาน่าแลนด์ ดินแดนกล้วย ๆ" ที่นี่เป็น พื้นที่เกษตรกรรมที่ปลูกกล้วยน้ำว้า แล้วนำผลผลิตจากกล้วยมาแปรรูปเป็นของกินเล่น เป็นขนมและอาหาร นอกจากนี้ยังมีทุ่งนาข้าวเขียวขจีสุดลูกหูลูกตา ที่มีฉากเบื้องหน้าเป็น "ภูหอ"

วิวภูหอ มองจากบานาน่าแลนด์

 

 

ที่บานาน่าแลนด์ แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่นั่งชมวิวภูหอสวยที่สุด หากใครสนใจที่อยากมาใช้ชีวิตชาวบ้านแบบนี้ แนะนำครับ ที่นี่มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ตามฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นดำนาปลูกข้าว เกี่ยวข้าว จับกุ้ง จับปลา เดินเล่นในชุมชนเข้าบ้านนู้น ออกบ้านนี้ ไปดูการทอผ้าขาวม้า ไปดูการปั่นฝ้าย ที่สำคัญอากาศที่นี่เย็นสบายไม่ร้อนอบอ้าวเหมือนเมืองหลวง

ชาวบ้านกำลังดำนากันอยู่พอดี

ป้าเพริศ ชาวบ้านที่เปิดบ้านตัวเองให้เป็นที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา

การปั่นฝ้าย

ผ้าขาวม้าทอมือ จากยายช่วย

"บานาน่าแลนด์" การต่อยอดผลผลิตในชุมชนที่มีกล้วยเป็นตัวเล่าเรื่อง และเป็นที่มาของ "บานาน่าแลนด์ดินแดนกล้วย ๆ"  ที่นี่เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนอีกด้วย อย่างที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้นว่า มีกิจกรรมในชุมชนมากมายเหลือเกิน กลุ่มคนเหล่านี้ได้จับมือกันเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศ อำเภอภูหลวง โดยมีบานาน่าแลนด์เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ในพื้นที่ นับเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี เหมาะกับการ "ชิมช้อปใช้" น่าสนับสนุนมาก ๆ ครับ 

เรียนรู้การก่อเตาดินด้วยวิธีง่าย ๆ

ปราสาทฟาง จากเศษฟางเหลือใช้จากการเกี่ยวข้าว ถ้าเผาก็เกิดมลภาวะเป็นพิษ จึงคิดที่จะนำมาสร้างเป็นปราสาทอย่างที่เห็น

ทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านในงานบวงสรวงพ่อพญาช้าง นางผมหอม

สนใจอยากมาทดลองใช้ชีวิตที่เรียบง่ายสามารถดูรายละเอียดได้ที่

https://www.facebook.com/99BananaLand

โทร : 083 465 5539

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ