Lifestyle

จะเป็นอย่างไร ถ้า "เอสเพรสโซ" กลายเป็นมรดกโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากการพลาดจากการขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกไปเมื่อคราวก่อน มาวันนี้ กระทรวงเกษตรกรรมของอิตาลี ตัดสินใจยื่นต่อองค์การยูเนสโกอีกครั้ง

การดื่มกาแฟของคุณมีค่าแค่ไหน ? 

แต่สำหรับชาวอิตาลี "กาแฟ" เป็นมากกว่าเครื่องดื่มธรรมดา ๆ หากแต่มันคือพิธีกรรมการใช้ชีวิต ทั้งยังเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ รวมไปถึงการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ทางสังคมอีกด้วย 

 

จะเป็นอย่างไร ถ้า \"เอสเพรสโซ\" กลายเป็นมรดกโลก

Gian Marco Centinaio รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรกรรมอิตาลี กำลังจะยื่นคำขอจดทะเบียนมรดกโลก ต่อคณะกรรมการองค์การยูเนสโก เพื่อขอจดให้ "เอสเพรสโซ" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (intangible cultural heritage) เพื่อการสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปัญาการดื่มกาแฟให้คงอยู่ต่อไปในอนาคต

จะเป็นอย่างไร ถ้า \"เอสเพรสโซ\" กลายเป็นมรดกโลก

ชาวอิตาลีดื่ม "เอสเปรสโซ" ประมาณ 30 ล้านแก้ว ต่อวัน การดื่มของพวกเขาไม่ใช่แค่ความสุขเพียงลำพัง หากแต่มันเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ในการใช้ชีวิต "เอสเปรสโซ" หนึ่งแก้วมันเป็นเหมือนตัวแทนของชาวอิตาลี ที่สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมอันดีงามที่ทำให้หลายคนหลงใหลในบรรยากาศการดื่มกาแฟ และหลงรัก "เอสเปรสโซ" 

จะเป็นอย่างไร ถ้า \"เอสเพรสโซ\" กลายเป็นมรดกโลก

ไม่แน่นะถ้าวันหนึ่งรัฐบาลอิตาลีประสบความสำเร็จในการจดทะเบียน "เอสเปรสโซ" เป็นมรดกโลก เราในฐานะที่คนหนึ่งชื่นชอบการดื่มกาแฟอยู่แล้ว ก็รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยในการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่เดินทางไกลจากอิตาลีมาถึงเมืองไทย ให้ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

 

ที่มาบทความ

logoline