Lifestyle

กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุมชนโบราณ เมืองซ้อนเมือง ผ้าทอลายตีนจก หรือ ผ้าซิ่นตีนจก ของชาวไท-ยวน ที่ถือเป็นสินค้า ขึ้นชื่อของชาวชุมชนคูบัว มาหลายร้อยปี

วันที่ 12 ก.พ.65 คมชัดลึก ออนไลน์ เดินทางมาที่วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี บริเวณพื้นที่วัดแห่งนี้ มีความน่าสนใจ หลายเรื่องราว ทั้งประวัติศาสตร์ เมืองโบราณ ตลาดชุมชน ชาวไท-ยวน

กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป)

คุณอุทัยวรรณ ใจกว้าง ประธานสภาวัฒนธรรม ต.คูบัว เล่าให้ฟังถึงชุมชนคูบัวนี้ ว่า พื้นเพเดิม เป็นชาวไท-ยวน จากเชียงแสน เชียงราย ก่อนย้านถิ่นฐานมาตั้งรกรากกันที่เมืองคูบัว โดยในสมัยนั้น ชาวไท-ยวน พื้นที่เชียงแสน เชียงราย มีประชากรจำนวนมาก คนล้นเมือง ในสมัยรัชกาลที่ 1 จึงแบ่งจำนวนประชาชน ให้ย้ายถิ่นฐาน ลงมาในพื้นที่ภาคกลาง ทยอยกันออกมาลงบริเวณพื้นที่สระบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี

กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป) โดยเฉพาะเมืองคูบัว ราชบุรี จะมีประชากร ชาวไท-ยวน ย้านมาอาศัยมากกว่าที่อื่น จากวันนั้นถึงวันนี้ก็กว่า 200 ปีแล้ว แต่เมื่อย้อนกลับไปอีก บริเวณตำบลคูบัว แห่งนี้ ถือเป็นเมืองซ้อนเมือง เพราะสถานที่แห่งนี้ ยังเป็นเมืองโบราณในยุคทวารวดี อายุกว่าพันปี มีหลักฐานการขุดพบ โบราณสถานหมาย 18 วัดโขลงสุวรรณคีรี มีขนาดใหญ่ สันนิษฐาน อาจจะเป็นฐานของวิหาร ส่วนชั้นล่างก่อด้วยศิลาแลง

กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป)

 

หลังจากเข้ามาในพื้นที่วัดโขลงสุวรรณคีรีแล้ว ทางคุณอุทัยวรรณ แนะนำให้เข้ามากราบพระประธานสำคัญของวัดก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล นั่นคือ พระศรีสุวรรณภูมิ 

 

อีกสถานที่ใกล้กัน เป็นศาลาที่ประดิษฐานรูปปั้น "ขุนหญิงกวักทองมา" ลูกสาวคนเดียวของปู่เจ้าเขาเขียว ได้มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว มากราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภ ต่อเนื่อง ส่วนที่บางคน บอกว่าที่นี่ น่าจะเป็นต้นตำรับ "นางกวัก" อาจจะมาจากที่ชาวบ้านมาขอโชคลาภ แล้วเคยมีคนถูกรางวัลที่ 1 ด้วย จนเป็นที่พูดถึง ปากต่อปาก ความเชื่อ ความศรัทธาเพิ่มขึ้น หลังประสบความสำเร็จตามที่บนบาน ได้นำสิ่งของมาถวาย เช่น สไบ เครื่องประดับ มาลัยกร  เป็นต้น

กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป) สำหรับคาถาบูชา "ขุนหญิงกวักทองมา" ตั้งนะโม 3 จบ และกล่าวคาถาบูชา ว่า  โอมศรีวิชัยกังเวียน ปู่เจ้าเขาเขียว มีลูกสาวคนเดียว ให้ชื่อว่านางกวัก ชายเห็นชายรัก หญิงเห็นหญิงรัก ทุกถ้วนหน้า พวกพาณิชชาพากู ไปค้าถึงเมืองแมน กูจะไปค้าหัวแหวน ก็ได้วันละแสนทะนาน กูจะค้าสารพัดการ ก็ได้โดยคล่อง กูจะค้าทอง ทองก็ได้เต็มหาบ เพียงวันนี้เป็นร้อย สามหาบมาเรือน สามเดือนเป็นเศรษฐี สามปีเป็นพ่อค้าเรือสำเภา พระฤาษีผู้เป็นเจ้า ประสิทธิให้แก่กูคนเดียว สะวาหะ เอหิ จิตตัง มหาลาภัง ปิยัง มะมะ มามา

กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป)

ขณะเดียวกันอย่าลืมที่จะเดินท่องเที่ยว ชิมช้อปใช้ บริเวณกาดวิถีชุมชนคูบัว ซึ่งเป็นตลาดอยู่บริเวณวัดโขลงสุวรรณคีรี บรรยากาศร่มรื่น สบายตา เปิดทุกวันเสาร์อาทิตย์ พ่อค้าแม่ค้าอัธาศัยดี จำหน่ายสินค้าท้องถิ่น หลากหลาย อาหารการกินมากมี โดยฉพาะผ้าทอลายตีนจก หรือ ผ้าซิ่นตีนจก ของชาวไท-ยวน ที่ถือเป็นสินค้า ขึ้นชื่อของชาวชุมชนคูบัว มีการต่อยอด นำด้ายจากการทอผ้า มาเป็นสินค้าอื่น ๆ อีกมากกมาย 

กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป) กลับมาเยือน กาดชุมชน "ไท-ยวน" เมืองคูบัว ราชบุรี (มีคลิป)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ