Lifestyle

ชวนคู่รักขึ้น "เขาวงพระจันทร์" พิชิตบันได 3,790 ขั้น พิสูจน์รักแท้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อกันว่าหากใครได้ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอด “เขาวงพระจันทร์” จะประสบความความสำเร็จ สมหวังทุกประการ

เริ่มแล้วสำหรับ “เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 1 - 15 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 รวม 15 วัน 15 คืน (หลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ก็สามารถเดินขึ้นเขาได้ตามปกติ ตลอด 24 ชม.) สำหรับในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพรระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทางวัดเขาวงพระจันทร์ จึงงดจัดงานรื่นเริง หรือมโหรสพต่างๆ แต่ยังมีการเปิดไฟอำนวยความสะดวกให้ผู้แสวงบุญเดินขึ้นบันได 3,790  ขั้น เพื่อขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบสักการะหลวงพ่อพุทธโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบเชียงแสน ยุคต้นที่ปะดิษฐ์ฐานอยู่ที่เชิงเขาวงพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ นอกจากนี้ยังมี องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และหลวงพ่อโอภาสี รวมถึงยังได้ชมวิวอ่างเก็บน้ำรูปหัวใจสวยงาม ซึ่งอยู่เบื้องล่างอีกด้วย

 

“เขาวงพระจันทร์” ตั้งอยู่ในเขตอำเภอห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ห่างจากตัวเมืองลพบุรีไปประมาณ 28 กิโลเมตร เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี มีลักษณะทั่วไปของภูเขา เมื่อมองจากที่สูงจะมีรูปร่างเป็นวงคล้ายรูปพระจันทร์ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลพบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และเมื่อวัดจากเชิงเขา ถึงยอดเขาโดยแนวบันไดจะยาว 1,680 เมตร ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท เป็นที่ตั้งของยอดเขาแห่งศรัทธา เป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักแสวงบุญ ที่นับได้ว่าเป็นอันซีนไทยแลนด์ ซึ่งมีตำนานคู่เมืองลพบุรีมาช้านาน ตามคติของพุทธศาสนิกชน เชื่อกันว่าจะได้เข้าเฝ้าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นบุญสูงสุด และเป็นการเสริมสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ประชาชน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งใกล้ และไกลจะหลั่งไหลกันมานมัสการรอยพระพุทธบาท และพระพุทธรูป บนยอดเขาแห่งนี้อย่างเนืองแน่นเป็นประจำตลอดช่วงเทศกาล สิ่งก่อสร้างและรูปแบบของการแสดงความเคารพที่วัดแห่งนี้ จึงมีอิทธิพลจีนนิกายฝ่ายมหายานอยู่มาก และถือเป็นภูเขาหนึ่งใน 2 แห่งในทั่วประเทศ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นได้ในเวลากลางคืนแบบตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงเทศกาลเช่นเดี่ยวกับ เขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี

 

วัดเขาวงพระจันทร์ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่มีสิ่งมหัศจรรย์ 9 ประการ ได้แก่

 

  1. รอยพระพุทธบาทแท้ รอยที่ 4
  2. รอยพระเขี้ยวแก้วพระพุทธเจ้าแท้
  3. หลวงปู่ฟัก อายุ 93 ปี เจ้าอาวาสผู้ฉันมังสวิรัติและไม่อาบน้ำตลอดชีวิต
  4. พระบรมสารีริกธาตุ
  5. พิพิธภัณฑ์พันล้าน
  6. มีบันไดขึ้นเขาที่ยาวที่สุด
  7. มีต้นปลัดขิกธรรมชาติ
  8. มีควายสามเขาแห่งเดียวในโลก
  9. มีงาช้างสีดำแห่งเดียวในโลก

 

ความเชื่อของการขึ้นเขาวงพระจันทร์

 

ขอพร ประสบความสำเร็จ

เขาวงพระจันทร์ นั้นเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี ทางขึ้นเป็นทางบันได 3,790 ขั้น ที่เดินทางได้ง่าย ไม่ลำบากเหมือนการเดินขึ้นเขาที่อื่นๆ และยังมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ 

 

พิสูจน์รักแท้ 

มีคนเล่ากันว่า ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับ พิสูจน์รักแท้ อีกด้วย เพราะแม้ระยะทางจะไม่ไกลมากเท่ายอดเขาลูกอื่นที่ต้องพิชิต แต่การเดินขึ้นบันไดต่อเนื่องกว่าสามพันขั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย บางคู่อาจจะรักกันมากขึ้น หรือ บางคู่อาจจะไม่ไหวจนถึงขั้นเลิกกันไปเลยก็ได้ 

 

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดเขาวงพระจันทร์ โทร. 089-215-1160 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770-0967

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : Vitasit Watcharasakwet

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ