Lifestyle

ปล่อยลูกเต่าตนุ ฉลองตรุษจีน ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เต่าตนุ เป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ นับเป็นสิ่งที่ดีที่วันนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ได้ฟูมฟักลุกเต่าตนุชุดใหม่ล่าสุดและได้ทำการปล่อยลงทะเล จำนวน 75 ตัวในรอบนี้

สถานะการอนุรักษ์ หรือ สถานะการอนุรักษ์สิ่งมีชีวิต ของเต่าตนุอยู่ในความเสี่ยงสิ่งมีชีวิตที่ใกล้การสูญพันธุ์ (EN - Endangered species)  ด้วยเหตุนี้การปกป้องไข่เต่าตนุจึงเป็นหน้าที่หลักอีกอย่างของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง คอยดูแลจนถึงวันที่ลูกเต่าตัวน้อย ๆ ออกมาดูโลกกว้างอย่างปลอดภัยและพร้อมที่จะเดินทางสู่ท้องทะเล

ปล่อยลูกเต่าตนุ ฉลองตรุษจีน ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ตรุษจีนปีนี้ 2565  อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ได้ปล่อยลูกเต่าตนุลงทะเลรอบนี้ 75 ตัว

หลังจากที่ได้เฝ้าระวังและติดตามการฟักไข่ของเต่าทะเลที่แม่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่ไว้เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 จนกระทั้งถึงเย็นวันที่ 29 มกราคม 2565 พบว่าทรายบริเวณหลุมฟักไข่เกิดการยุบตัวลงอย่างชัดเจนจึงเฝ้าติดตามและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดจนถึงเช้าวันที่ 31 มกราคม 2565 พบว่ามีการยุบตัวลงของทรายเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปาดทรายบริเวณผิวหน้าของหลุมฟักไข่ออก ปรากฏว่าพบลูกเต่าจำนวนหนึ่งรอขึ้นจากหลุมฟักไข่และพากันดันขึ้นมาในเวลาต่อมา จึงได้ปล่อยลูกเต่าที่ฟักออกทั้งหมดลงทะเลจำนวน 75 ตัว ทุกตัวมีสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ไข่เต่าทะเลรังนี้มีทั้งหมด 133 ฟอง ยังคงเหลืออีก 58 ฟอง ปัจจุบันมีระยะเวลาการฟัก 61 วัน โดยหลังจากนี้จะเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปจนกว่าลูกเต่าที่เหลือจะฟักออกจากหลุมฟักไข่

ปล่อยลูกเต่าตนุ ฉลองตรุษจีน ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

เต่าตนุนักเดินทางแห่งท้องทะเล  ผู้สร้างความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศทางทะเล เพราะเต่าตนุหรือเต่าทะเลพวกนี้จะทำหน้าที่กัดกินหญ้าทะเลเพื่อให้หญ้าทะเลแตกยอดใหม่อยู่เสมอ การวางไข่ของเต่าตนุจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี ทำเลในการวางไข่ต้องเงียบสงบเต่าตนุถึงจะขุดหลุมวางไข่ และหากพบว่าพื้นที่นั้นเสี่ยงต่อการวางไข่ แม่เต่าตนุจะกลับลงทะเลโดยทั้งที่ในท้องของมันมีไข่อยู่เต็มท้อง ซึ่งเสี่ยงมากที่จะเกิดการสูญเสียลูกเต่า

ปล่อยลูกเต่าตนุ ฉลองตรุษจีน ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ปล่อยลูกเต่าตนุ ฉลองตรุษจีน ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ปล่อยลูกเต่าตนุ ฉลองตรุษจีน ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

 

ที่มาบทความ : อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง 

logoline