Lifestyle

จะปกป้องผิวหน้าเราจาก "ฝ้า" ได้อย่างไร? ง่ายมาก เช็คด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แสงแดด" เป็นพลังงานที่มีฤทธิ์สะสม ผลเสียต่อผิวหนัง และถ้าหน้าของเราถูกแสงแดดสะสมต่อเนื่องร่างกายของเราจะซ่อมแซมไม่ทัน จนทำให้เกิดความผิดปกติที่ผิวหนังโดยเฉพาะ "ฝ้า" รวมถึง กระ สิว ริ้วรอย รวมถึงมะเร็งผิวหนัง

"ฝ้า" สาเหตุหลัก ๆ คือเกิดจาก "แสงแดด" ไม่ว่าจะเป็นแสงแดดจากกิจกรรมกลางแจ้ง หรือแม้กระทั่งเพียงถูกไอแดดผ่านทางหน้าต่าง และหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็สามารถทำให้เกิดฝ้าได้ทั้งสิ้น  ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่เป็นตัวเสริมทำให้เป็นฝ้ามากขึ้น ได้แก่ ฮอร์โมนเพศหญิง เช่น การได้รับยาคุมกำเนิดหรือฮอร์โมนรักษาวัยทอง ยาบางชนิด เป็นต้น

 

จะปกป้องผิวหน้าเราจาก "ฝ้า" ได้อย่างไร? ง่ายมาก เช็คด่วน  

แสงแดดไม่ว่าช่วงเช้าหรือเย็น ก็มีรังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งเป็นรังสีตัวการที่ทำให้เกิด ฝ้า กระ รอยเหี่ยวย่น และสิว ตามมา

  • สำหรับแสงแดดช่วงกลางวัน ระหว่างเวลา 10.00 -  15.00 น.  เป็นช่วงที่แดดแรงที่สุด และมีรังสีอัลตราไวโอเลตมากที่สุด แต่ปัญหากลับน้อย เพราะคนมักกลัว เลยหลบเลี่ยงได้ดี แต่ในช่วงเช้าหรือเย็นที่มีความแรงของแสงแดดน้อยกว่า กลับเป็นปัญหามากกว่า เพราะคนไม่กลัว บางคนถูกแสงแดดนานเป็นชั่วโมง ทั้งที่จริงๆ การถูกแสงแดดนานกว่า 5 นาทีผิวก็เริ่มเสียแล้ว


 

การป้องกันสำคัญกว่าการรักษา

  • ถ้าทำงานกลางแจ้งหรือต้องถูกไอแดดเป็นเวลานาน ให้ทาครีมกันแดดอย่างถูกต้อง ใส่ผ้าปิดหน้าตลอด ใส่หมวกปีกกว้าง
     
  • ถ้าขับขี่หรือซ้อนมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องสัมผัสแดดโดยตรง และมักต้องสัมผัสเป็นเวลานาน ให้ป้องกัน 3 ชั้น คือ
    1. ทาครีมกันแดดอย่างถูกต้อง
    2. ใส่ผ้าปิดหน้า
    3. ใส่หมวกกันน็อคชนิดเต็มใบ ติดฟิล์มชนิดสีเข้มทุกครั้งที่ขับหรือซ้อนรถมอเตอร์ไซค์ ใกล้ หรือไกล ใส่ทุกครั้งไม่มีข้อยกเว้น

จะปกป้องผิวหน้าเราจาก "ฝ้า" ได้อย่างไร? ง่ายมาก เช็คด่วน

วิธีการทาครีมกันแดดอย่างถูกต้อง

  • เลือกครีมกันแดด ยี่ห้อที่เชื่อถือได้ มี อย. มี SPF 50 ขึ้นไป และ กัน UVA (ดูจาก PA ตั้งแต่3+ ขึ้นไป หรือเครื่องหมาย  PA ที่มีวงกลมล้อมรอบ)
     
  • ทาครีมกันแดดปริมาณตามมาตรฐานคือ 1 กรัมต่อการทาทั่วหน้า 1 ครั้ง สามารถกะปริมาณได้โดย บีบครีมยาว 2 ข้อนิ้ว ความกว้างลำครีมครึ่งเซนติเมตร ทาทั่วหน้า เกลี่ยครีมเบา ๆให้เข้าไปในผิวหน้าให้สีเสมอกัน หากจะทาลงมาที่คอด้วยก็ได้ แต่ต้องเพิ่มปริมาณครีมกันแดดด้วย
     
  • หากทาน้อยกว่านี้ จะมีประสิทธิภาพในการกันแดดน้อย ทาทุกวันตอนเช้า และทาซ้ำอีกทีก่อนออกไปทำกิจกรรมที่ต้องถูกแสงแดดแรงๆ หรือนานๆ เช่นออกกำลังกายกลางแจ้ง ไปเที่ยวชายทะเล
     
  • ทั้งนี้ เพราะครีมกันแดดจะกันแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในช่วงระยะเวลา 2 ชม. แรกหลังทา การทาซ้ำถ้ามีที่ล้างหน้าให้ล้างหน้าก่อน ถ้าไม่มีที่ล้างหน้าให้ทาซ้ำไปได้เลย

 

logoline