Lifestyle

"เบิร์ด ธงไชย" ในวันนี้สู่วิถีความพอเพียง ตามรอยพ่อหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าเราบังเอิญได้ไปเที่ยวเชียงรายแล้วเห็นคนปั่นจักรยานหน้าเหมือนพี่เบิร์ดก็ไม่ต้องตกใจเพราะนั่นคือ "พี่เบิร์ด ธงไชย กลับบ้านไร่" แล้วจริง ๆ

"พี่เบิร์ด ธงไชย กลับบ้านไร่" แฟน ๆ คิดถึง "ป๋าเบิร์ด" กันไหมนะ คมชัดลึกออนไลน์จะพาไปดูไลฟ์สไตล์วันนี้ของนักร้องดาวค้างฟ้า ผู้ที่เป็นไมเคิลแจ็คสันเมืองไทย ที่คอยมอบความสุขให้กับแฟนเพลงชาวไทยมาโดยตลอด ช่วงเวลาที่ผู้ชายคนนี้อยู่ในวงการบันเทิง เขาเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตที่ดีให้เหล่าบรรดาแฟนคลับ ทั้งการวางตัว การทำงาน และยังตั้งใจดำเนินชีวิตตามพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 จนถึงวันนี้ 

"เบิร์ด ธงไชย" ในวันนี้สู่วิถีความพอเพียง ตามรอยพ่อหลวง

 

"บ้านไร่อุดมสุข" ณ จ.เชียงราย เป็นบ้านที่สร้างขึ้นมาจากแนวทางพระราชดำรัสฯ คมชัดลึกจึงนำเรื่องราวและรวบรวมภาพสวนนาข้าว 100 ไร่ ของพี่เบิร์ดมาให้ทุกคนได้ชมกัน 

ความเป็นมาเป็นไปของ "บ้านไร่อุดมสุข"

"เบิร์ด ธงไชย" ในวันนี้สู่วิถีความพอเพียง ตามรอยพ่อหลวง

 

"บ้านไร่อุดมสุข" เป็นบ้านที่ "พี่เบิร์ด" ได้ร่วมออกแบบร่วมกับพี่ชายเพราะเป็นสถาปนิก ชื่อ "บ้านไร่อุดมสุข" เป็นชื่อที่คุณแม่ของพี่เบิร์ดตั้งให้ โดยตัวบ้านมีแม่น้ำล้อมรอบ ส่วน ภายในแบ่งออกเป็นบ้านพักที่อยู่ร่วมกับครอบครัว ผืนนาสำหรับปลูกข้าว และพื้นที่สำหรับเพาะปลูกพืชผลต่าง ๆ เช่น โรงเพาะเห็ด ไร่องุ่น สวนพริกที่ตั้งปลูกขึ้นเพื่อเดินตามรอย เศรษฐกิจพอเพียง  รวมถึงมีการขุดบ่อเลี้ยงปลา และทำน้ำพุเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำให้เป็นประโยชน์ต่อภาคการเกษตรด้วย นอกจากจะเป็นพื้นที่เปรียบเหมือนโรงครัวขนาดใหญ่แล้ว ที่นี่ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างงาน กระจายรายได้ให้กับคนในพื้นที่ โดยพี่เบิร์ดได้สร้างโรงอบ เพื่อให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้นำผลผลิตมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของตัวเอง รวมถึงทำหน้าที่เป็นตลาดกลาง รับซื้อผลผลิตจากชาวบ้านด้วย

 

"เบิร์ด ธงไชย" ในวันนี้สู่วิถีความพอเพียง ตามรอยพ่อหลวง

แรก ๆ ที่ "พี่เบิร์ด" เข้ามาที่หมู่บ้านป่าจั่นและพอได้สัมผัสกับชาวบ้าน ทำให้เกิดความรู้สึกว่าพวกเขาบริสุทธิ์มาก และ ได้รู้ว่าการเป็นเกษตรกรนั้นร่ำรวยความสุข มีครอบครัวที่อบอุ่น แต่นอกนั้นไม่มีอะไรเลย จะมีเงินก็มาจากการกู้ยืมอันเป็นสมบัติชิ้นเดียวที่พวกเขาจักต้องรักษาไว้ คือ ต้องรักษา "หนี้" โดยที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะใช้หมด ชาตินี้หรือว่าชาติไหน

ความหมายของ "บ้านไร่อุดมสุข"  ในความคิดของพี่เบิร์ด

"เบิร์ด ธงไชย" ในวันนี้สู่วิถีความพอเพียง ตามรอยพ่อหลวง

"บ้านไร่อุดมสุข" จึงได้ทำการเกษตรผสมผสานอย่างจริงจัง และ พยายามที่จะให้เป็นแบบอย่าง แก่ชาวบ้านได้ยึดถือนำไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาพื้นที่ทำกินให้สามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตนเองและครอบครัวให้อยู่รอดด้วย "เศรษฐกิจพอเพียง" โดยดำเนินตามแนวพระราชดำริ แต่เงื่อนไขความสำเร็จคือเกษตรกรต้อง ทำให้จริง อยู่ให้เป็น พอมีพอกิน เพราะงานเกษตรกรรมจะสำเร็จได้ต้องใช้เวลา เกษตรกรต้องมีความอุตสาหะ รักจริงแล้วก็จะทำได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ