Lifestyle

ตามนายกฯ ไปรู้จัก "ซาอุดิอาระเบีย" กับ 5 จุดเช็คอินที่มาแล้วต้องไม่พลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อพูดถึงทวีปตะวันออกกลาง คงจะเป็นทวีปที่คนไทยเราไม่ค่อยคุ้นเคยกันนัก บทความนี้จึงจะพาไปทำความรู้จักกับประเทศ "ซาอุดิอาระเบีย" ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในตะวันออกกลางพร้อมพาไปดูว่านักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวตรงไหน หรือไปทำอะไรกัน

การปกครองซาอุดิอาระเบีย

เดิมซาอุดิอาระเบียปกครองตามหลักกฎหมายอิสลาม (ชารีอะห์) กษัตริย์ทรงมีอำนาจเด็ดขาดและสูงสุดในการบริหารประเทศ แต่หลังสงครามอิรัก-คูเวต ในปี 2534 ประชาชนบางส่วนเรียกร้องการมีส่วนร่วมในทางการเมือง จึงได้มีการประกาศใช้กฎหมายพื้นฐาน และกษัตริย์ทรงแต่งตั้งและถอดถอนคณะรัฐมนตรี แต่งตั้งสภาที่ปรึกษาโดยจะทรงปรึกษา ฝ่ายศาสนา ทหาร ภาคธุรกิจและประชาชนในการดำเนินบางนโยบาย


 

ที่ตั้งของซาอุดิอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบีย หรือ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ( المملكة العربية السعودية‎) เป็นรัฐอาหรับในทวีปเอเชียตะวันออกกลาง มีพื้นที่ประมาณ 2,149,690 ตารางกิโลเมตร และเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในโลกอาหรับรองจากประเทศแอลจีเรีย ทางเหนือของประเทศซาอุดีอาระเบียอยู่ติดประเทศจอร์แดนและอิรัก ตะวันออกเฉียงเหนือติดประเทศคูเวต ทางตะวันออก ประเทศกาตาร์ บาห์เรนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศโอมานทาง และ ทางใต้ ประเทศเยเม และภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง อยู่อาศัยไม่ได้ 

 

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

1.อัล-อะห์ซาโอเอซิส 

ตามนายกฯ ไปรู้จัก "ซาอุดิอาระเบีย" กับ 5 จุดเช็คอินที่มาแล้วต้องไม่พลาด

เป็นโอเอซิสแบบดั้งเดิมในประวัติศาสตร์ภาคตะวันออกของประเทศซาอุดิอาระเบีย ด้วยพื้นที่ประมาณ 85.4 กม. อัล-อะห์ซาโอเอซิส เป็นโอเอซิสที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีต้นปาล์มมากกว่า 2.5 ล้านต้นรวมทั้งในโอเอซิส ซึ่งได้รับอาหารจากชั้นหินน้ำน้ำใต้ดินขนาดใหญ่และได้รับการชลประทานจากแหล่งน้ำจากบ่อบาดาลมากกว่า 280 แห่งซึ่งช่วยให้ทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปีในพื้นที่ที่ต่างจากทะเลทราย


 

2.  หมู่บ้านมรดก "อัลอูลา" 

ตามนายกฯ ไปรู้จัก "ซาอุดิอาระเบีย" กับ 5 จุดเช็คอินที่มาแล้วต้องไม่พลาด

 

"อัลอูลา" ยังคงเสน่ห์ของประวัติศาสตร์ไว้มากมาย โดยเฉพาะที่ หมู่บ้านมรดกอัลอูลาที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นบ้านดินที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ดีสุดในโลก นักโบราณคดีเชื่อว่ากว่า 800 หลังมีอายุอย่างน้อย 2,000 ปี นอกเหนือจากหมู่บ้านมรดกอัลอูลา นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะไปที่ พิพิธภัณฑ์อัลอูลา เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเมือง วัฒนธรรมอิสลาม และพืชพื้นเมืองในฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดิอาระเบีย

 

3. เขาช้าง/หินช้าง

 

ตามนายกฯ ไปรู้จัก "ซาอุดิอาระเบีย" กับ 5 จุดเช็คอินที่มาแล้วต้องไม่พลาด


นักท่องเที่ยวสามารถรับชมการก่อตัวของทรายในทางธรณีวิทยาของเมือง เฮจาซ หรือจังหวัดทางตะวันตกจนกลายเป็นก้อนขนาดใหญ่เกือบเท่าภูเขาที่มีลักษณะคล้ายช้าง สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ระหว่างอัลอูลา และ มาเดนซาเลห์

 

4.  ป้อมมัสมัค

ตามนายกฯ ไปรู้จัก "ซาอุดิอาระเบีย" กับ 5 จุดเช็คอินที่มาแล้วต้องไม่พลาด

กองทหารรักษาการณ์เก่าที่คอยปกป้องประเทศมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในเรื่องของความสวยงามด้านนอกที่เป็นป้อมปราการดิน ซึ่งในภายหลังได้กลายมาเป็นคลังเก็บอาวุธยุทธภัณฑ์ และหลังจากที่โดนโจมตีป้อมปราการในปี ค.ศ. 1902 สถานที่แห่งนี้จึงกลายเป็นเรือนจำแทน

 


 

5. ชมประวัติศาสตร์ในเมืองหลวงรียาด (Riyadh)

ตามนายกฯ ไปรู้จัก "ซาอุดิอาระเบีย" กับ 5 จุดเช็คอินที่มาแล้วต้องไม่พลาด


"รียาด" เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบียที่เป็นแหล่งรวมสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญหลายแห่งของประเทศเอาไว้ นักท่องเที่ยวจะสัมผัสได้ถึงทั้งประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรมของประเทศซาอุดิอาระเบียได้เพียงแค่ไปเที่ยวที่แหล่งท่องเที่ยวของเมือง"รียาด" เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามหากนักท่องเที่ยวต้องการออกไปเที่ยวนอกเมือง ก็จะเจอสถานที่โบราณทรงคุณค่าอื่นๆมากมายเช่นกัน อย่างเมือง อัดดิรอียะฮ์ หมู่บ้านมรดก Ushaiqer และหน้าผา Edge of the World

 

 

ที่มาข้อมูล: 

https://hmong.in.th/wiki/Al-Ahsa_Oasis

https://www.mfa.go.th/th/content/5d5bcc1c15e39c3060009fd4?cate=5d5bcb4e15e39c3060006870

https://www.agoda.com/th-th/travel-guides/saudi-arabia/historic-landmarks-in-saudi-arabia-heritage-sites-ancient-places?cid=1844104

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ